Saudi Arabia lọt vào BK sau 90 phút nghẹt thở

07:20, 23/07/2007

Saudi Arabia đã xuất sắc tiến vào vòng BK sau khi đánh bại Uzbekistan với tỉ số 2-1 trong một trận cầu kịch tính, mãn nhãn với hàng tá cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ.


Hai đại diện thuộc khu vực vùng vịnh và Liên Xô cũ sở những phong cách chơi đối lập đã tạo nên 90 phút đáng xem nhất kể từ đầu VCK Asian Cup. Saudi Arabia kinh nghiệm và bản lĩnh hơn xứng đáng đi tiếp. Dẫu bị loại, nhưng các cầu thủ Uzbekistan chia tay giải đấu trong tư thế ngẩng cao đầu.

Đã có 3 bàn thắng được ghi trên sân Gelora, tuy thế, chừng đó dường như vẫn là quá ít nếu so sánh với hàng tá cơ hội ngon ăn lần lượt trôi qua mũi giày các chân sút 2 đội.

Riêng Uzbekistan, họ thiếu sự may mắn khi 3 lần bóng tìm đến xà ngang và cột dọc. Ngoài ra, một bàn thắng của hợp lệ của đội trưởng Shatskikh đã không được trọng tài công nhận.

Dành lời khen cho những nỗ lực của các chàng trai Uzbekistan bao nhiêu thì ta càng phải khâm phục tính kỷ luật, nguồn thể lực sung mãn và lối đá phản công sắc như dao cạo của Saudi Arabia bấy nhiêu.

Dù đã tiến đến vòng knock-out một mất một còn, nhưng ít ai ngờ cả Saudi Arabia lẫn Uzbekistan đều nhập cuộc với tốc độ nhanh đến chóng mặt, không một chút thăm dò hay thận trọng. Và cũng hợp với logic khi ngay ở phút thứ 2 thế quân bình đã bị phá vỡ.

Abdulrahman đi bóng thần tốc bên cánh trái rồi căng ngang cho Malek đệm lòng cận thành. Thủ môn Nesterov cản phá được tình huống đầu tiên, nhưng anh đành bất lực trong pha băng vào đá bồi từ cự ly 10m của Yasser.

Bị dẫn bàn sớm, đoàn quân của HLV Akramov tràn lên tấn công tìm kiếm bàn gỡ. Tiền vệ Djeparov gặp vận đen khi cú sút sệt hiểm hóc từ ngoài vòng cấm địa đưa bóng đập trúng cột dọc.

Saudi Arabia cũng chẳng vừa khi tổ chức nhiều đợt phản công nhanh rất sắc sảo. Khariri bật cao đánh đầu trệch mục tiêu, còn chủ công Yasser bắt volley chân trái đưa bóng đi sạt cột ở pha bóng đối mặt với Nesterov.

 

Al Mousa vui mừng sau bàn nâng tỉ số lên 2-0
Al Mousa vui mừng sau bàn nâng tỉ số lên 2-0 - Ảnh: AFP

Bên phía Uzbekistan, lối chơi tập thể dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân rất tốt của các cầu thủ đã giúp họ tạo ra hàng loạt tình huống sóng gió về phía cầu môn Saudi Arabia. Đội trưởng Maksim Shatskikh liên tục bắn phá khung thành Al Mosailem từ nhiều góc độ, nhưng trái bóng vẫn chưa chịu tìm đến mành lưới.

Đến lúc lưới của đội bóng thuộc khối Ả Rập rung lên sau pha kết thúc ở cự ly gần của Shatskikh thì trọng tài lại không công nhận vì phạt việt vị. Tuy nhiên, nếu xem kỹ lại băng hình thì có thể khẳng định, trọng tài biên đã nhận định sai ở tình huống trên.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Uzbekistan vẫn làm chủ thế trận, Kapadze và Denisov tiếp tục phung phí các cơ hội ăn bàn thuận lợi. Chân sút Malek của Saudi Arabia cũng cảnh báo hàng thủ đối phương với cú cứa lòng hiểm hóc buộc Nesterov phải tung người hết cỡ để cản phá.

Sau giờ nghỉ, các chàng trai áo xanh vẫn cố gắng gia tăng sức ép. Phút 49, Djeparov tạt bóng chuẩn xác từ bên cánh phải để Ibragimov chọn đúng điểm rơi đánh đầu đập đất. Thật không may cho Uzbekistan khi bóng lại tìm đến xà ngang.

Thời gian càng trôi về cuối, điểm mạnh thể lực của các học trò HLV Helio càng được phát huy. Họ liên tiếp uy hiếp khung thành Uzbekistan bằng những pha bứt phá tốc độ ở cự ly ngắn. Lần lượt Taseer và Al Mousa dứt điểm quá "hiền" trong 2 tình huống đối mặt với Nesterov.

Mặc dù vậy, đến phút 75, cầu thủ vào sân thay người Al Mousa cũng đã có bàn nhân đôi cách biệt. Bắt nguồn từ pha phối hợp tam giác ở trung lộ, Al Mousa phá bẫy việt vị thoát xuống sút rất căng nâng tỉ số lên 2-0.

Tưởng chừng Uzbekistan sẽ bị vỡ trận, nhưng rồi những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ cũng được đến đáp khi Solomin rút ngắn khoảng cách với pha ghi bàn từ khoảng cách...1m. Hy vọng được nhen nhóm cho Uzbekistan, nhưng vận đen vẫn tiếp tục đeo đuổi họ.

Tiền đạo Geynrikh lắc đầu ngao ngán khi cú sút sấm sét ở rìa vòng cấm của anh lại một lần nữa tìm đến cột dọc. Khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc 90 phút, số phận đã an bài với suất bán kết thuộc về Saudi Arabia. Họ sẽ rời Indonesia và di chuyển sang Việt Nam để đối đầu với Nhật Bản trên sân Mỹ Đình ở vòng sau.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc chật vật loại Iran bằng loạt "đấu súng"
Bất phân thắng bại sau 120 phút tranh tài vô cùng hấp dẫn, Hàn Quốc đã loại Iran với tỉ số 4-2 trên chấm phạt đền may rủi để giành quyền lọt vào bán kết.
23/07/2007
Thất bại không u ám
Không thể tạo nên bất ngờ trước đối thủ quá mạnh Iraq, đội tuyển Việt Nam đã phải chấp nhận dừng câu chuyện cổ tích của mình tại vòng tứ kết. Nhưng với màn trình diễn đầy nỗ lực của thầy trò Riedl trong trận đấu này, hàng triệu người hâm mộ có quyền tự hào và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng. Một chương mới rạng rỡ của nền bóng đá Việt giờ mới chỉ bắt đầu.
22/07/2007
Tuyển VN trên đất Thái
* HLV Riedl không quan tâm đến tập sút 11m!Chiều hôm qua, đội tuyển VN đã có buổi tập thứ 2 trên sân bóng đá Quân đội với khí hậu rất mát mẻ do trời không mưa. Điều đáng lo ngại là tình trạng chấn thương của Huy Hoàng vì anh xuất hiện ở sân tập với gương mặt khá buồn và bước đi khập khiễng.
20/07/2007
Asian Cup 2007 tiếp tục chứng kiến những bất ngờ
Những tấm vé cuối cùng dự vòng tứ kết đã được xác định, hôm qua. Trong khi Hàn Quốc phải "mướt mồ hôi" mới hạ được Indonesia với tỷ số tối thiểu để đi tiếp, thì Trung Quốc thậm chí phải bẽ bàng rời cuộc chơi khi để thua Uzbekistan tới 0-3.
19/07/2007