ĐT UAE giúp ĐT Việt Nam ghi danh vào lịch sử

08:17, 17/07/2007
Để thua Nhật Bản với tỉ số 1 - 4 trong trận đấu cuối cùng của ASIAN Cup 2007 nhưng ĐT Việt Nam vẫn giành quyền vào tứ kết, một thành tích đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam. Trong niềm vui vô bờ bến, người hâm mộ Việt Nam sẽ không quên cám ơn những cầu thủ UAE. Chính họ, với tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, quả cảm và quan trọng hơn là chiến thắng 2 -1 trước Qatar đã gián tiếp giúp cho ĐT Việt Nam lập nên kỳ tích này.

Chơi cực kì thành công trước UAE và Qatar nhưng thành công này không khiến HLV Riedl chủ quan. Trước một đội tuyển Nhật Bản được đánh giá cao hơn hẳn, ĐTVN đã chủ động nhập cuộc với đội hình được đẩy xuống rất thấp. Phía trên hàng công, một mình Công Vinh được bố trí đá cắm để tận dụng những đường phản công. Trong khi đó, ở phía sau, ngay cả Minh Phương cũng đã lùi về sát vòng cấm hỗ trợ hàng phòng ngự. Đây là lối chơi hợp lí vì Nhật Bản là một đội bóng mạnh, chúng ta cần phải chơi chắc ở bên phần sân nhà và chờ đợi cơ hội phản công.

Phút thứ 7, SVĐ Mỹ Đình như nổ tung khi ĐT Việt Nam bất ngờ có được bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Vũ Phong thực hiện quả tạt góc bên cánh trái, bóng đi rất khó chịu và đến đúng chân của Endo và bật vào lưới. Thủ thành Kawaguchi hoàn toàn bất ngờ trong tình huống này, 1 - 0 cho ĐT Việt Nam.

Photo

Tài Em và Công Vinh ăn mừng bàn thắng mở tỉ số.

Sau khi bị thủng lưới, ĐT Nhật Bản đẩy cao đội hình và liên tiếp tạo ra sóng gió trước khung thành của thủ môn Hồng Sơn. Sức ép mà những cầu thủ đến từ xứ sở hoa anh đào quả là khủng khiếp. Và điều gì đến cũng đã đến, phút 12, sau pha đi bóng cực kì lắt léo của Nakamura, bóng được chuyền đẹp vào trong vòng cấm, không ai kèm, Maki lao vào đệm bóng dễ dàng cân bằng tỷ số 1-1.

Trước sức ép của đối phương, ĐT Việt Nam chủ động chơi phòng ngự với số đông và cố gắng bọc lót nhằm hạn chế những khoảng trống cho ĐT Nhật Bản. Bên cạnh đó, chúng ta tận dụng những cơ hội để phản công nhanh. Phút 18, nhận được đường mở cánh của đồng đội, bênh cánh trái, ở khoảng cách hơn 20 mét, Vũ Phong tung ra một cú dứt điểm khá nguy hiểm, Kawaguchi hoàn toàn bất lực trong tình huống này nhưng tiếc là bóng lại đi sát cột dọc bên phải. Tiếp sau đó, vào phút 26, từ đường chuyền của đồng đội, Quanh Thanh dũng mãnh băng xuống trong vòng cấm của Nhật Bản. Một hậu vệ của Nhật Bản va chạm với Quang Thanh khiến anh bị ngã, nhưng trọng tài không cho đó là một pha phạm lỗi.

Phút 32, Nhật Bản được hưởng một quả sút phạt sát vòng cấm, Endo là người thực hiện pha sút phạt này, bóng đi quá hiểm và thủ môn Hồng Sơn không một cơ hội cản phá. Tỉ số là 2 - 1 nghiêng về Nhật Bản. Đây cũng chính là sự khác biệt về đẳng cấp giữa Nhật Bản và chúng ta, họ có những cầu thủ có thể tận dụng tốt cơ hội từ những tình huống cố định.

Photo

Endo sút phạt trực tiếp vào lưới Hồng Sơn

Sau bàn thắng nâng tỉ số, Nhật Bản tiếp tục chơi chậm và làm chủ thế trận, họ thực hiện những đường chuyền ra hai cánh rồi thực hiện những quả tạt khá nguy hiểm trong vòng cấm.

Phút 40, tại sân QK 7, Quintana bị một cầu thủ của UAE phạm lỗi trong vòng cấm. Trong tài cho Qatar một quả penalty. Quitana là người thực hiện quả đá phạt này. 1 - 0 cho Qatar. Đây là tỉ số vô cùng bất lợi cho ĐT Việt Nam.

Sang hiệp 2, ĐT Nhật Bản vẫn là những người nắm thế trận. Với những cá nhân có kỹ thuật ở đẳng cấp thế giới, rõ ràng lối chơi của các cầu thủ Nhật Bản lấn lướt hơn hẳn chủ nhà.

Phút 47, Văn Nhiên có một pha lên bóng rất dũng mãnh bên cánh trái, anh qua được hai cầu thủ của Nhật Bản nhưng đến vòng cấm lại không thành công. Tuy nhiên, thể lực của các cầu thủ VN suy giảm thấy rõ. Họ không thể theo kịp những bước chạy của các cầu thủ Nhật Bản.

Phút 52, sau một loạt những pha phối hợp ăn ý, bóng được chuyền ra trung lộ, Nakamura băng xuống và đặt lòng chính xác, đưa bóng vào góc xa. Tỉ số là 3 - 1. Ít phút sau, Nhật Bản được hưởng một quả sút phạt bên cánh trái, bóng được treo vào trong vòng cấm, Maki bật cao đánh đầu làm tung lưới Hồng Sơn. 4 -1 cho Nhật Bản.

Photo

Cú đệm lòng của Nakamura không cho Hồng Sơn cơ hội cản phá

Đúng lúc này, tại sân QK7, UAE đã gỡ hòa sau cú dứt điểm bằng đầu của Alkas. Tỉ số là 1 - 1. Đây là tỉ số có lợi cho ĐT Việt Nam vì nếu tỉ số này được duy trì cho đến hết trận đấu, cho dù tỉ số giữa VN và Nhật Bản như thế nào thì ĐT VN cũng giành quyền vào tứ kết.

Tốc độ trận đấu giữa ĐT Việt Nam - Nhật Bản diễn ra khá chậm. HLV Riedl có những thay đổi nhằm tăng cường hàng phòng ngự. Bên phía Nhật Bản cũng có những thay đổi để bảo toàn lực lượng. Phút 82, Nhật Bản được hưởng cú sút phạt ngay sát vòng cấm. Tuy nhiên, các cầu thủ Nhật Bản không tận dụng được cơ hội này. Trận đấu kết thúc với tỉ số 4- 1.

Photo

Cám ơn Metsu và các học trò của ông...

Đúng vào phút cuối cùng của trận đấu trên sân QK 7, UEA được hưởng cú sút phạt sát vòng cấm. Malta tung ra một cú sút phạt như sấm sét. Thủ môn của Qatar đẩy bóng ói ra. Nhanh như cắt, Khalil ập vào sút tung lưới Qatar. 2 - 1 cho UEA.

Như vậy, ĐT Việt Nam đã chính thức có mặt tại vòng tứ kết nhờ vào công rất lớn của UAE. Các học trò của HLV Metsu đã chơi sòng phẳng, đó là trận thắng cho danh dự của họ, và cũng là trận thắng gián tiếp đưa ĐT Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết tại một kỳ ASIAN Cup.

Chúc mừng ĐT Việt Nam, nhưng chúng ta cũng không quên cám ơn những cầu thủ của UAE, tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, quả cảm và quan trọng hơn là chiến thắng 2 -1 trước Qatar là phần thưởng vô giá dành cho người hâm mộ Việt Nam.

Đội hình ra sân:

Việt Nam: Hồng Sơn, Văn Nhiên, Huy Hoàng, Như Thành, Quang Thanh, Tấn Tài, Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Minh Chuyên, Công Vinh
Nhật Bản: 1-Kawaguchi, 2-Komano, 21-Kaji, 22-Nakazawa, 6-Abe, 7-Endo, 10-Nakamura, 12-Maki, 13-Suzuki, 14-K.Nakamura, 19-Takahara

Đội

Điểm

Hiệu số

Nhật Bản

7

8/3

Việt Nam

4

4/5

UAE

3

3/6

Qatar

2

3/4


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Man United: Mùa giải bắt đầu từ đây
Alex Ferguson đã trở lại bàn làm việc của ông tại Carrington vào ngày hôm qua và trong khi gặp rất nhiều khó khăn để quyết định tương lai của một số cầu thủ dự bị, một trong những nhiệm vụ đầu tiên nhằm chuẩn bị cho mùa bóng mới của ông là cuộc đón tiếp Owen Hargreaves.
29/06/2007
Brazil – Mexico: Vạn sự khởi đầu nan
Trên thánh địa Polideportivo Cachamay, thành phố Puerto Ordaz, Venezuela, cuộc chiến đấu không đội trời chung giữa Brazil và Mexico được xem là trận đánh lớn đầu tiên của Copa America 2007.
28/06/2007
Brazil thua mất mặt trong ngày ra quân
Đoàn hùng binh của HLV Dunga sáng nay chẳng có cơ hội nào để nhảy điệu samba, khi bất ngờ bị Mexico đánh bại với tỷ số 2-0 ngay trong trận đấu đầu tiên của họ ở Copa America 2007.
28/06/2007
Lương Trung Việt và những cái nhìn thương cảm
Những ấn tượng đọng lại trong ngày đầu tiên xét xử vụ án trọng tài có lẽ không phải là diễn biến của phiên toà, mà lại là sự thương cảm của đồng nghiệp dành cho Lương Trung Việt.
27/06/2007