Tuyển sinh ĐH-CĐ 2012: Chuẩn bị suôn sẻ

14:03, 27/06/2012

Một tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh Đại học- Cao đẳng năm 2012 sẽ diễn ra. Năm nay, những sửa đổi, bổ sung trong quy chế tuyển sinh được công bố khá sớm từ Hội nghị tuyển sinh tháng 2/2012 với một loạt những thay đổi được coi là thuận lợi hơn cho thí sinh và các trường. Cho đến nay, các công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.


Hiện giai đoạn nộp hồ sơ đã kết thúc và các trường đã xử lý hồ sơ, gửi giấy báo cho thí sinh. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh diễn ra suôn sẻ. Số lượng thí sinh năm nay giảm so với năm ngoái 7,5%. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác in sao đề thi, đảm bảo chất lượng và công tác tổ chức in sao được tuyệt đối an toàn. Sắp tới, Bộ cũng sẽ tổ chức thêm một số đoàn kiểm tra khi đề thi được giao cho các địa điểm để đảm bảo kỳ thi đại học, cao đẳng diễn ra an toàn nhất.”

Năm nay, thanh tra của Bộ chỉ cắm chốt tại các địa điểm thi quốc gia như Vinh, Hải Phòng, Cần Thơ, Quy Nhơn. Ngoài ra, Bộ sẽ tổ chức thanh tra lưu động, không báo trước; tổ chức các đoàn thanh tra đột xuất ở cả ba miền và phối hợp với các địa phương để tổ chức công tác thi thật khách quan.

Quy chế thi ĐH-CĐ 2012 có nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho thí sinh và các trường. Ngoài các khối thi truyền thống A, B, C, D, khối năng khiếu, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy bổ sung thêm khối A1 gồm các môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh. Các trường ĐH-CĐ, học viện vẫn tuyển sinh theo các khối thi của từng ngành đào tạo như những năm trước và bổ sung khối A1 nếu thấy cần thiết và phù hợp với mục tiêu của các ngành đào tạo.

Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012 sẽ được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ theo các ngành gần với môn học sinh đạt giải.

Việc xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, NV 3 năm nay không giới hạn như những năm trước, thí sinh có thể nộp nhiều nguyện vọng. Các trường được chủ động xác định thời gian và chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên 2 chỉ tiêu cơ bản là: số lượng sinh viên trên giảng viên và số diện tích mặt bằng. Khi đợt đầu tuyển không đủ số lượng, trường sẽ thông báo tuyển các đợt tiếp theo cho đến khi đủ số lượng. Để tránh việc các trường tuyển vượt chỉ tiêu như những năm trước, trong quy chế tuyển sinh mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung chế tài nếu tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý để đảm bảo chất lượng đào tạo. Đặc biệt, các thí sinh dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các huyện nghèo từ 3 năm trở lên theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo sẽ được Hiệu trưởng các trường xét tuyển quyết định cho vào học. Các thí sinh này sẽ học bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức.

Ngoài 2 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và giảm tải cho các thành phố lớn, Bộ GD-ĐT tổ chức 4 cụm thi quốc gia là Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ.


Theo Báo Nhân Dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Syria thừa nhận "tình trạng chiến tranh"
Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 26/6 cho biết nước này đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời chỉ thị cho chính phủ mới được bổ nhiệm của ông tập trung mọi nỗ lực nhằm đánh bại phong trào nổi dậy chống lại ông.
27/06/2012
Ôn thi hiệu quả trong thời gian ngắn
Còn hơn 10 ngày nữa, thí sinh cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong khoảng thời gian còn lại này, học sinh phải biết ôn tập và nghỉ ngơi đúng cách để tự tin bước vào kỳ thi.
26/06/2012
Ông Mohammed Morsy đắc cử Tổng thống Ai Cập
Ủy ban bầu cử quốc gia Ai Cập đã tuyên bố, ứng cử viên Mohammed Morsy thuộc Tổ chức Anh em hồi giáo đã giành chiến thắng sít sao trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập diễn ra cuối tuần qua với 51,73% số phiếu bầu.
26/06/2012
Trường ĐH tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh
Thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm nay nhận được nhiều dịch vụ tiện ích và ưu đãi do chính các trường cung cấp. Không chỉ mang lại lợi ích cho thí sinh, những dịch vụ này được tung ra cũng phần nào giúp các trường tăng thêm tỷ lệ thí sinh đến dự thi.
25/06/2012