Ông Lugo cáo buộc thượng viện Paraguay "đảo chính"

07:41, 25/06/2012

Ngày 24/6, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ sau vụ Thượng viện Paraguay bãi miễn chức vụ tổng thống của mình, ông Fernando Lugo đã một lần nữa chỉ trích Quốc hội nước này tiến hành một "cuộc đảo chính," nhưng đồng thời cũng nói rằng ông chấp nhận vì sự yên ổn và hòa bình cho đất nước.


Xuất hiện khá bất ngờ tại một cuộc biểu tình trên đường phố của khoảng 500 người tại thủ đô Asuncion, ông Lugo nói: "Không phải tôi bị phế truất mà là nền dân chủ bị phế truất và các nghị sỹ không tôn trọng ý chí của nhân dân." Ông nhận định vụ xét xử chính trị với ông là "không công bằng" và kêu gọi tiến hành biểu tình hòa bình ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, ngày 23/6, ông Lugo cho biết sẽ tiếp tục hoạt động chính trị và không loại trừ khả năng ra tranh cử vào Thượng viện Paraguay trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Ông dự báo trong cuộc bầu cử ngày 21/4/2013, các lực lượng tiến bộ sẽ lặp lại chiến thắng đã giành được cách đây bốn năm.

[Brazil rút đại sứ ở Paraguay vì vụ bãi miễn ông Lugo]

Trong khi đó, Tổng thống lâm thời mới nhậm chức Federico Franco lại cho rằng việc chuyển giao quyền lực là phù hợp với Hiến pháp và luật pháp Paraguay. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Franco nói sẽ cố gắng thể hiện cam kết rõ ràng đối với nền dân chủ.

Ông Franco thừa nhận tình hình hiện nay đáng lo ngại và "có những vấn đề đối với" cộng đồng quốc tế, nhưng cho rằng Paraguay vẫn yên ổn, không có bất cứ cuộc biểu tình rầm rộ nào. Ông Franco cho biết sẽ liên lạc với các quốc gia láng giềng và tin tưởng họ sẽ "thấu hiểu" tình hình ở Paraguay.

Ông Franco là Phó Tổng thống dưới thời ông Lugo nắm quyền, từng là đồng minh của ông Lugo trong chiến dịch tranh cử song sau đó chuyển thành đối thủ và giờ đây làm Tổng thống lâm thời Paraguay cho đến hết nhiệm kỳ của ông Lugo kết thúc vào tháng 8/2013. Ông Franco thuộc đảng Tự do cấp tiến đích thực (PLRA), lực lượng mới đây đã rời bỏ liên minh cầm quyền và ủng hộ xét xử ông Lugo.

Ngoài động thái triệu hồi đại sứ Brazil tại Paraguay về nước để tham vấn, Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota ngày 23/6 cho biết vào tuần tới, tại thành phố Mendoza của Argentina, Hội nghị thượng đỉnh khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) sẽ đưa ra lập trường chung đối với tình hình Paraguay sau vụ ông Lugo bị bãi miễn chức vụ tổng thống./.


Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phe thế tục Ai Cập “tố” Mỹ ủng hộ Anh em Hồi giáo
Ngày 23/6, các lực lượng thế tục và tự do Ai Cập đã lên tiếng bày tỏ bất bình trước thông tin Mỹ ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Anh em Hồi giáo, Mohamed Morsi, nhưng khẳng định sẽ chấp nhận kết quả bầu cử.
24/06/2012
Nga lần đầu xác nhận chuyển 3 trực thăng cho Syria
Nga ngày 21/6 đã lần đầu tiên xác nhận chiếc tàu chở hàng vừa buộc phải quay về từ vùng biển Anh đang làm nhiệm vụ chở trực thăng chiến đấu cho Syria, đồng thời cho biết con tàu này sắp tới sẽ ra khơi với quốc kỳ Nga.
22/06/2012
Iran thông báo trình làng 10 tàu khu trục mới tự đóng
Kênh Press TV ngày 20/6 đưa tin Phó Tư lệnh phụ trách kỹ thuật của Hải quân Iran, Thiếu tướng Abbas Zamini, ngày 20/6 cho biết Iran có kế hoạch trình làng 10 khinh hạm và tàu khu trục mới do nước này tự đóng.
21/06/2012
Ông Gilani bị tòa án Pakistan truất tư cách thủ tướng
Tòa án Tối cao Pakistan ngày 19/6 đã ra phán quyết truất tư cách thủ tướng của Thủ tướng đương nhiệm Yousuf Raza Gilani, với cáo buộc ông Gilani đã nhạo báng bộ máy tư pháp khi không chấp hành phán quyết trước đây của tòa án này.
20/06/2012