Bắt đầu vòng đàm phán hạt nhân giữa Iran và P5+1

07:29, 19/06/2012

Reuters và AFP dẫn nguồn các nhà ngoại giao phương Tây cho biết ngày 18/6, nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp cùng Đức) và Iran đã gặp nhau tại Mátxcơva trong vòng đám phán nhằm thu hẹp bất đồng liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran và ngăn chặn nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến mới ở khu vực Trung Đông.


Nhóm P5+1 hy vọng thuyết phục Iran ngừng sản xuất urani làm giàu ở cấp độ cao mà họ nghi là một bước tiến tới chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong khi Iran, vốn luôn bác bỏ chương trình hạt nhân của mình nhằm mục đích quân sự, đã từ chối đề xuất của nhóm này. Một nhà ngoại giao giấu tên nhận định: "Vòng đàm phán đã bắt đầu." Ngoài ra không cho biết thông tin cụ thể.

Trước đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trên trang web cá nhân tối 17/6 nói rằng Tehran sẵn sàng ngừng làm giàu urani ở cấp độ 20% nếu châu Âu cam kết chuyển nhiên liệu hạt nhân vào các lò phản ứng của nước cộng hòa Hồi giáo này./.


Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề đếm tiền ở Trung Quốc
Trung bình một ngày, các nhân viên ở Công ty dịch vụ xe công cộng Thái Nguyên (Trung Quốc) phải đếm và phân loại 40.000 - 60.000 tờ tiền trong 7 tiếng liên tục.
31/05/2012
Không công nhận 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ
Số bằng trên do đối tác nước ngoài liên kết với Trung tâm công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm - ETC (Đại học Quốc gia Hà Nội) cấp và do Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cấp.
18/06/2012
Tư lệnh ECOWAS họp bàn can thiệp quân sự Mali
Ngày 16/6, tư lệnh quân đội các nước Tây Phi đã nhóm họp tại Côte d'Ivoire để xác định sứ mệnh của lực lượng an ninh khu vực có thể sẽ được triển khai tại Bắc Mali nhằm chiến đấu chống các nhóm vũ trang đang kiểm soát miền Bắc nước này.
18/06/2012
Ai Cập: Hội đồng quân sự ra lệnh giải tán quốc hội
Ngày 15/6, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang cầm quyền tại Ai Cập đã ra lệnh đóng cửa quốc hội, theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao về việc cơ quan lập pháp này được bầu một cách vi hiến.
16/06/2012