Ai Cập: Hội đồng quân sự ra lệnh giải tán quốc hội

07:47, 16/06/2012

Ngày 15/6, Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang cầm quyền tại Ai Cập đã ra lệnh đóng cửa quốc hội, theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Tối cao về việc cơ quan lập pháp này được bầu một cách vi hiến.


Trước đó cùng ngày, Ban Thư ký Quốc hội Ai Cập đã nhận được thông báo chính thức từ hội đồng quân sự cầm quyền về việc giải tán ngay lập tức cơ quan này theo phán quyết của tòa án.
 
Báo al-Ahram dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Tổng Thư ký Quốc hội, ông Sami Mahran, đã nhận được thông báo của quân đội về việc cấm bất kỳ ai, trừ công nhân và phóng viên quốc hội, được phép vào tòa nhà quốc hội.

Các lực lượng an ninh đã được bố trí xung quanh tòa nhà quốc hội để ngăn mọi người, bao gồm các nghị sỹ, vào tòa nhà mà không có thông báo chính thức.
 
Ngày 14/6, Ban Thư ký Quốc hội đã công bố chương trình làm việc trong tuần tới cho các nghị sỹ, trong đó có việc thảo luận về quyết định của tòa án hiến pháp. Trước đó, Tòa án Hiến pháp đã tuyên bố luật bầu cử quốc hội Ai Cập là vi hiến. Phán quyết này đồng nghĩa với việc cả hai viện của quốc hội nước này sẽ bị giải tán trước khi tổ chức các cuộc bầu cử mới.
 
Một nguồn tin tư pháp Ai Cập ngày 15/6 cho biết Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang (SCAF) sẽ nắm quyền lập pháp và kiểm soát ngân sách nhà nước cho tới khi quốc gia Bắc Phi này bầu ra một quốc hội mới.
 
Nguồn tin này dẫn Điều 56 trong Tuyên bố Hiến pháp được SCAF ban hành tháng 3/2011 khẳng định các lực lượng vũ trang có quyền lực rộng rãi để điều hành các vấn đề của đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp, sau sự sụp đổ của chính quyền cựu Tổng thống Hosni Mubarak.
 
Điều khoản này liệt kê 10 quyền mà SCAF nắm quyền kiểm soát trong giai đoạn này, trong đó có quyền bổ nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng nội các, quyền bổ nhiệm các quan chức dân sự và quân đội, và quyền lập pháp cũng như quyết định các vấn đề ngân sách quốc gia.
 
Ngày 15/6, Chủ tịch Quốc hội Ai Cập thuộc Đảng Tự do và Công lý (FJP) Saad El-Katatny cho rằng phán quyết của tòa án mang động cơ chính trị. Ông El-Katatny khẳng định quốc hội chưa nhận được quyết định của của Tòa án Hiến pháp Tối cao về việc giải tán hai viện quốc hội. Ông ám chỉ phán quyết của tòa mang động cơ chính trị.
 
Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức của FJP thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo, ông El-Katatny còn buộc tội báo chí đã mở cuộc chiến chống lại quốc hội trong vài tháng qua. Ông cho biết Anh em Hồi giáo đã thảo luận những bước đi tiếp theo, trong đó có việc ứng cử viên tổng thống của tổ chức này là Mohamed Morsy sẽ tiếp tục tranh cử vòng hai ngày 16/6./.


Vietnamplus

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề đếm tiền ở Trung Quốc
Trung bình một ngày, các nhân viên ở Công ty dịch vụ xe công cộng Thái Nguyên (Trung Quốc) phải đếm và phân loại 40.000 - 60.000 tờ tiền trong 7 tiếng liên tục.
31/05/2012
Pháp, Mỹ bất đồng về can thiệp quân sự vào Syria
Theo AFP, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 29/5 tuyên bố không thể loại bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Syria nếu hành động này được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ủng hộ.
30/05/2012
Syria phủ nhận liên quan đến vụ Houla
Chính phủ Syria khẳng định, hoàn toàn không dính líu tới vụ thảm sát hơn 90 người, gồm 32 trẻ em dưới 10 tuổi, tại ngôi làng Houla, miền trung nước này.
29/05/2012
Thế giới cực lực lên án vụ thảm sát Houla ở Syria
"Thảm sát", “tội ác tàn bạo và kinh hoàng” và “vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế ... là những từ ngữ mà LHQ nói về vụ thảm sát 92 người ở thị trấn Houla, Syria.
28/05/2012