Hoàng Su Phì phát triển kinh tế vườn hộ nâng cao thu nhập

14:18, 29/10/2023

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), tiêu chí số 10 về thu nhập được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với huyện Hoàng Su Phì. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện đang tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng thực chất, bền vững.

Với đặc thù của một huyện vùng cao, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông, lâm nghiệp, huyện Hoàng Su Phì xác định đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển các sản phẩm đặc trưng có thế mạnh gắn với thực hiện chương trình OCOP và cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ là những “mũi nhọn” trong việc nâng cao thu nhập cho nhân dân. Dựa trên các cây trồng, vật nuôi thế mạnh, huyện Hoàng Su Phì tập trung xây dựng 3 chuỗi giá trị gồm: Chè Shan tuyết, cây ăn quả và sản phẩm gạo chất lượng cao.

Trong đó, sản phẩm chè Shan tuyết đã tiệm cận đến sản xuất tập trung hàng hóa với các dòng chè thành phẩm đa dạng như: Trà xanh, Hồng trà, Trà Phổ Nhĩ ép bánh, Trà Shan tiên, Trà Móng rồng… Năm 2022, sản lượng chè qua chế biến, thành sản phẩm là 2.572 tấn, giá trị ước đạt 365,2 tỷ đồng, đóng góp đáng kể trong giá trị ngành nông, lâm nghiệp của huyện và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân tham gia trồng, chế biến chè. Hiện nay, trên địa bàn huyện có Công ty TNHH chè cổ thụ Việt Nam thực hiện liên kết với 226 hộ trồng chè (công ty cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho các hộ) với diện tích thực hiện 220 ha (100 ha trồng mới, 120 ha chăm sóc) tại 4 xã. Ngoài ra, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn cũng tích cực liên kết, thu mua sản phẩm cho nông dân; điển hình như HTX Chế biến chè Phìn Hồ liên kết với trên 500 hộ trồng chè ở các xã Thông Nguyên, Nậm Ty, Túng Sán để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Lãnh đạo xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) thăm mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả của người dân thôn 7 Cháng Lai.
Lãnh đạo xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) thăm mô hình cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả của người dân thôn 7 Cháng Lai.

Bà Triệu Mùi Mủi, xã Hồ Thầu cho biết: Nằm dưới dải Tây Côn Lĩnh với khí hậu mát mẻ quanh năm, chè Shan tuyết ở đây có hương vị thơm, ngon đặc biệt. Tuy nhiên, trước đây giá trị kinh tế từ cây chè không cao, do người dân ít chú ý trong các khâu chăm sóc, thu hoạch; giá thành sản phẩm cũng thấp. Vài năm trở lại đây, một số doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện tiến hành thu mua sản phẩm cho nông dân với giá cả ổn định. Ngoài ra còn hướng dẫn chúng tôi kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái chè nên sản lượng chè cao hơn hẳn. Bình quân 1 ha chè, gia đình tôi thu về từ 50 – 70 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với trước đây. Nhờ cây chè mà nhiều gia đình trong thôn đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Cùng với đó, huyện tiếp tục xây dựng các chuỗi giá trị hàng hóa như: Cây ăn qủa ôn đới tại các xã: Chiến Phố, Thèn Chu Phìn, Túng Sán, Tả Sử Choóng, Nậm Dịch; chuỗi sản xuất gạo chất lượng cao tại Bản Luốc, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Nam Sơn, Nậm Dịch, Pố Lồ; chuỗi nuôi cá Chép ruộng, cá lồng tại Sán Sả Hồ, Pờ Ly Ngài, Tụ Nhân và chuỗi chăn nuôi lợn đen thương phẩm. Các chuỗi giá trị được triển khai đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân trên địa bàn.

Ngoài ra, để nâng cao tiêu chí thu nhập cho nhân dân trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền huyện cũng chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất điển hình như: Mô hình trồng Dưa hấu, quy mô 15 ha tại xã Bản Luốc. Qua đánh giá, sản lượng bình quân hàng năm đạt 330 tấn, giá trị sản phẩm 3.300 triệu đồng. Hay mô hình trồng rau vụ Đông tại thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín và thôn Bình An xã Bản Luốc với quy mô 25 ha/ 39 hộ, sản lượng trên 300 tấn, giá trị sản phẩm 1.500 triệu đồng; mô hình trồng Dâu tây tại các xã Pố Lồ, Hồ Thầu... Các mô hình này đã giúp cho người dân thay đổi nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các giống mới vào sản xuất, đem lại giá trị cao/đơn vị diện tích canh tác.

Với mục tiêu khai thác, tận dụng nguồn đất đai và lao động sẵn có, huyện đã cụ thể hóa chương trình cải tạo vườn tạp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, chú trọng phát triển các cây trồng, vật nuôi thế mạnh như: Cây ăn quả, dê, trâu, bò, lợn đen... Năm 2023, toàn huyện có 103 hộ thực hiện cải tạo vườn; lũy kế đến nay có 295 hộ thực hiện với tổng diện tích trên 129.800 m2 vườn đã được cải tạo. Chị Mai Thị Hiểu, xã Nậm Dịch chia sẻ: Từ năm 2022, tôi đã cải tạo hơn 2.000 m2 đất vườn để trồng rau chuyên canh, cung ứng cho trường học trên địa bàn xã. Bình quân mỗi tháng, thu nhập từ bán rau của gia đình đạt 3 – 5 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng các cây lương thực truyền thống trước đây. Nhờ cải tạo vườn đã giúp gia đình tôi nâng cao thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống.

Qua rà soát, đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 21,92 triệu đồng/người, tăng 1,2 triệu đồng so với năm 2021. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Lý Chòi Nhàn cho biết: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững, để Chương trình xây dựng NTM đảm bảo thực chất, hiệu quả.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ nguồn vốn vay hiệu quả cho bà con vùng biên giới Vị Xuyên

BHG - Với mục tiêu “Đưa tín dụng nông nghiệp đến toàn thể khách hàng”, thời gian qua, Agribank Thanh Thủy phụ trách 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải và Phương Tiến, trong đó có 4 xã biên giới và 1 xã nội địa. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng tới người dân, Agribank Thanh Thủy đã triển khai nhiều chính sách vay vốn ưu đãi cho nông dân. Đồng thời, rút ngắn thời gian xét duyệt và giải ngân vốn vay, lãi suất ưu đãi,… Qua đó, cơ bản hoàn thiện mục tiêu giúp người nông dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

29/10/2023
Ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân Hà Giang và Ninh Bình

BHG - Chiều 27.10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp hoạt động công tác hội và phong trào nông dân giai đoạn 2023 - 2028 với Hội Nông dân Ninh Bình. Tham dự có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang.

27/10/2023
Địa chỉ tin cậy của tiểu thương Hoàng Su Phì
BHG - Là một trong những ngân hàng giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) không ngừng phát triển, là địa chỉ tin cậy, giúp người dân địa phương mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.
27/10/2023
 Xín Mần giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp từ nguồn vốn ngân hàng
BHG - Năm 2023, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Xín Mần còn gặp nhiều khó khăn sau 2 năm đại dịch Covid-19, trước tình hình đó, Agribank Xín Mần đã kịp thời triển khai, đưa các nguồn vốn ưu đãi đến người dân để xây dựng và phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và giải quyết việc làm cho người dân.
27/10/2023