Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã làm việc với UBND tỉnh

17:57, 26/10/2023

BHG - Chiều 26.10, tại Trụ sở UBND tỉnh, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) do đồng chí Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về phát triển KTTT, HTX và phát triển HTX trong chương trình Nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Đồng chí Lương Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT cùng lãnh đạo một số sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh thành lập mới được 65 HTX, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 870 HTX; trong đó 58,9% HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; 17,6% HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải, thương mại, dịch vụ du lịch; 13,2% HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; còn lại là các lĩnh vực khác. Doanh thu bình quân của các HTX năm 2023 ước đạt hơn 1,6 tỷ đồng/HTX; lợi nhuận bình quân của 1 HTX ước đạt 350 triệu đồng. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX có gần 9.000 người.

Đối với tổ hợp tác (THT), trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 3 THT thành lập mới, nâng tổng số THT toàn tỉnh lên 1.451 THT. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong THT, đồng thời là thành viên THT có trên 21.000 người. Thu nhập bình quân của THT ước đạt 24 triệu đồng/THT/năm.

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, nhiều THT, HTX được thành lập và hoạt động hiệu quả đã tạo nhiều việc làm cho người lao động địa phương, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống xã hội cũng như nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa gắn với thị trường. Đặc biệt, một số HTX đã góp phần đáng kể vào việc cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, cung ứng vật liệu xây dựng và thi công các công trình NTM, sản xuất các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủ công mỹ nghệ, khai thác khoáng sản. Một số HTX hoạt động hiệu quả như: HTX Tuấn Dũng, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc); HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang); HTX Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn); HTX Trồng rau an toàn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên)…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lương Văn Đoàn phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lương Văn Đoàn phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình phát triển KTTT, HTX của tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế như: Các HTX trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vốn đầu tư, khó tiếp cận đất đai; trình độ quản lý và điều hành còn yếu; kinh nghiệm, kiến thức tổ chức sản xuất và nghiệp vụ kinh doanh chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; khả năng nắm bắt thông tin, thị trường và thích ứng với những biến đổi của thị trường còn chậm; một số chính sách hỗ trợ KTTT, HTX của tỉnh được ban hành nhưng số HTX được tiếp cận, hưởng chính sách còn hạn chế; nhiều HTX hoạt động không hiệu quả, không làm thủ tục giải thể.

Kết luận buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của T.Ư về phát triển KTTT, HTX; kiện toàn và nâng cao vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển KTTT cấp tỉnh, huyện; tăng cường sự phối hợp của Ban Chỉ đạo các cấp để tạo sự đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; chỉ đạo giải thể dứt điểm các HTX đã ngừng hoạt động, chờ giải thể; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của HTX trong quá trình hoạt động; tiếp tục lựa chọn, hoàn thiện và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả của địa phương.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thò Mí Già tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Du Già
BHG - Mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng ngô sang trồng ớt xiêm đem lại thu nhập cao. Chàng thanh niên Thò Mí Già, thôn Thâm Luông, xã Du Già (Yên Minh) đã thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ, trở thành người Mông tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
26/10/2023
Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023
BHG - Sáng 26.10, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023. Các đồng chí: Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác; Vũ Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đồng chủ trì hội thảo. Dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.
26/10/2023
Bắc Quang: Hiệu quả từ mô hình phát triển nông nghiệp trong nhà màng
BHG - Để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mô hình canh tác theo hình thức đầu tư nhà lưới, nhà màng. Sản xuất trong nhà màng tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, diện tích sản xuất trong nhà màng trên địa bàn huyện không ngừng được mở rộng.
25/10/2023
Hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở huyện Vị Xuyên
BHG - Tục ngữ có câu “Tấc đất tấc vàng” để khẳng định giá trị của đất đai. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn vui vẻ, tự nguyện hiến một phần diện tích đất của mình mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản đền bù nào để xây dựng các công trình phúc lợi, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
24/10/2023