Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023

12:18, 26/10/2023

BHG - Sáng 26.10, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023. Các đồng chí: Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác; Vũ Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đồng chủ trì hội thảo. Dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.

Luật HTX đã qua 3 lần ban hành, sửa đổi, bổ sung vào các năm 1996, 2003 và 2012. Luật đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong phát triển các HTX tại Việt Nam; tiếp cận gần hơn với bản chất, giá trị, nguyên tắc của HTX trên thế giới và bước đầu tác động tích cực đến tổ chức và hoạt động của các HTX. Số lượng HTX trong cả nước không ngừng tăng lên, doanh thu và thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX dần được cải thiện, giúp nâng cao đời sống kinh tế hộ thành viên và thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo tại các địa phương.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình phát triển kinh tế HTX của nước ta còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức như: Điều kiện kinh tế của nhiều thành viên HTX còn thấp; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ đa số còn yếu; hạ tầng, vật chất, kỹ thuật của HTX nghèo nàn; các chính sách của Nhà nước về cơ bản chưa hỗ trợ được nhiều cho các HTX; không ít HTX gặp khó khăn trong tiếp cận các chính sách về vốn, đất đai, khoa học công nghệ, thị trường; áp lực cạnh tranh ngày càng cao trong nền kinh tế thị trường; bất ổn chính trị tiếp tục leo thang...

Nhằm khắc phục, đáp ứng trước những khó khăn, thách thức, phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn, ngày 20.6.2023, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật HTX số 17 năm 2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024, thay thế Luật HTX số 23 năm 2012/QH13. Hiện nay, Bộ KH&ĐT được giao chủ trì xây dựng 3 trong số 4 văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trong đó có dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật HTX.

Tại hội thảo, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến vào Nghị định, tập trung vào các vấn đề: Quy mô HTX như thế nào để phù hợp với thực tiễn phát triển của các HTX; quy định các tiêu chí để xem xét các đối tượng được lựa chọn thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước như thế nào để bảo đảm tính khả thi, dễ tiếp cận đối với các HTX; các quy định liên quan đến xử lý quỹ chung không chia, tài sản chung không chia của HTX theo nguồn hình thành khi giải thể, phá sản; các quy định liên quan đến hoạt động cho vay nội bộ…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Chu Thị Vinh đánh giá ý kiến của các đại biểu là xác đáng, tâm huyết, gắn với thực tiễn; đơn vị sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, cụ thể hóa vào trong dự thảo Nghị định; để khi Nghị định được ban hành thì các tổ chức kinh tế tập thể có được khung pháp lý đồng bộ, thống nhất, dễ dàng thực hiện trong quá trình tổ chức, hoạt động. Đồng chí Chu Thị Vinh mong muốn các đại biểu tiếp tục quan tâm, đồng hành, chung tay hành động xây dựng hệ sinh thái các tổ chức kinh tế tập thể cùng liên kết, hợp tác, đổi mới, năng động và phát triển vững mạnh, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đất nước.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thò Mí Già tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Du Già
BHG - Mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng ngô sang trồng ớt xiêm đem lại thu nhập cao. Chàng thanh niên Thò Mí Già, thôn Thâm Luông, xã Du Già (Yên Minh) đã thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ, trở thành người Mông tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
26/10/2023
Bắc Quang: Hiệu quả từ mô hình phát triển nông nghiệp trong nhà màng
BHG - Để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mô hình canh tác theo hình thức đầu tư nhà lưới, nhà màng. Sản xuất trong nhà màng tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, diện tích sản xuất trong nhà màng trên địa bàn huyện không ngừng được mở rộng.
25/10/2023
Tinh bột chuối Hợp tác xã Bản Tùy - Sản phẩm của sự kết tinh giữa khoa học và thực tiễn
BHG - Buổi tối cuối tuần, trời se lạnh vợ chồng tôi rủ nhau ra phố đi bộ hòa nhập vào không khi sôi động nơi đây. Dạo đến khu trưng bày sản phẩm nông sản của thành phố Hà Giang, nhìn thấy Trần Bảo Cường, thành viên Hợp tác xã Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đang quảng bá giới thiệu tinh bột chuối (sản phẩm tinh bột chuối chín duy nhất trong cả nước) với du khách tại quầy giới thiệu và trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thành phố.
24/10/2023
Hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở huyện Vị Xuyên
BHG - Tục ngữ có câu “Tấc đất tấc vàng” để khẳng định giá trị của đất đai. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn vui vẻ, tự nguyện hiến một phần diện tích đất của mình mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản đền bù nào để xây dựng các công trình phúc lợi, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
24/10/2023