Bắc Quang: Hiệu quả từ mô hình phát triển nông nghiệp trong nhà màng

20:46, 25/10/2023

BHG - Để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mô hình canh tác theo hình thức đầu tư nhà lưới, nhà màng. Sản xuất trong nhà màng tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, diện tích sản xuất trong nhà màng trên địa bàn huyện không ngừng được mở rộng.

Mô hình dưa lưới nhà màng đã mang lại thu nhập cao hơn cho gia đình bà Nguyễn Thị Hưu
Mô hình dưa lưới nhà màng đã mang lại thu nhập cao hơn cho gia đình bà Nguyễn Thị Hưu

Đến thăm mô hình dưa lưới nhà màng của gia đình bà Nguyễn Thị Hưu, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh. Khu nhà lưới quy mô với tổng diện tích 1.500m2 trồng khoảng 2.000 gốc, cho thu hoạch hơn 2 tấn dưa, giá bán tại vườn dao động từ 30 đến 40 nghìn đồng một kg. Bà Hưu cho biết: Một vụ gia đình thu về từ 40 – 50 triệu đồng, một năm có thể sản xuất 3 đến 4 vụ. Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của bà Hưu đã được đầu tư, ứng dụng hệ thống tưới tự động. Hệ thống được quản lý, vận hành trên máy tính hoặc điện thoại di động không cần sức lực của con người. Ngoài ra, thời gian tưới, mức tưới, tỷ lệ nước, tỷ lệ phân bón được giám sát, điều chỉnh kịp thời, có thể vận hành bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Ngoài việc xây dựng nhà màn ngoài phục vụ sản xuất cây ăn quả, rau sạch thì mô hình nhà màng còn được triển khai để trồng hoa và cây cảnh. Là hộ trồng hoa, cây cảnh tại thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang gắn bó với hoa, cây cảnh. Trước đây ông Trần Văn Giang thường trồng hoa, cây cảnh theo cách tự nhiên. Các loại cây này khó thích ứng với điều kiện thời tiết nắng lắm, mưa nhiều của địa phương nên phát triển chậm. Vào mùa nắng, cây thường bị táp lá và khô héo. Học tập kinh nghiệm nhiều nơi, cùng với cơ chế hỗ trợ của huyện, ông Giang quyết định đầu tư xây dựng nhà màng để trồng hoa với diện tích trên 300 m2. Hiện nay, toàn bộ giống cây được trồng trong nhà màng phát triển tốt và thực sự mang lại hiệu quả. Ông Giang chia sẻ: Việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất trồng hoa, cây cảnh giúp cho cây trồng phát triển tốt hơn, ít bệnh, và quan trọng nhất là đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Áp dụng mô hình nhà màng giúp cho cây cảnh của ông Giang ít bị sâu bệnh hơn
Áp dụng mô hình nhà màng giúp cho cây cảnh của ông Giang ít bị sâu bệnh hơn

Hiện này, trên địa bàn huyện Bắc Quang có khoảng 1ha diện tích nhà màng để phát triển các mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Để khuyến khích phát triển mô hình, huyện đã hỗ trợ 20 triệu đồng/1000m2 để xây dựng nhà màng.  

Ông Trần Minh Hữu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang cho biết: “Mô hình nhà màng được triển khai phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân trong đầu tư sản xuất. Do vậy, huyện đang khuyến khích các hộ tiếp tục mở rộng và phát triển thêm các khu nhà màng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập.”

Trong xu thế hội nhập, đòi hỏi người sản xuất nông nghiệp cần phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả nhằm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và an toàn cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp an toàn trong nhà màng, nhà lưới của huyện Bắc Quang với những định hướng, chính sách tốt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: Mai Ánh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh bột chuối Hợp tác xã Bản Tùy - Sản phẩm của sự kết tinh giữa khoa học và thực tiễn
BHG - Buổi tối cuối tuần, trời se lạnh vợ chồng tôi rủ nhau ra phố đi bộ hòa nhập vào không khi sôi động nơi đây. Dạo đến khu trưng bày sản phẩm nông sản của thành phố Hà Giang, nhìn thấy Trần Bảo Cường, thành viên Hợp tác xã Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đang quảng bá giới thiệu tinh bột chuối (sản phẩm tinh bột chuối chín duy nhất trong cả nước) với du khách tại quầy giới thiệu và trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thành phố.
24/10/2023
Hiến đất xây dựng Nông thôn mới ở huyện Vị Xuyên
BHG - Tục ngữ có câu “Tấc đất tấc vàng” để khẳng định giá trị của đất đai. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn vui vẻ, tự nguyện hiến một phần diện tích đất của mình mà không đòi hỏi bất kỳ một khoản đền bù nào để xây dựng các công trình phúc lợi, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.
24/10/2023
Những mô hình tạo sinh kế ở Du Tiến
BHG - 2 năm qua, từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, những mô hình hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Du Tiến (Yên Minh) đang từng bước cho thấy hiệu quả, giúp người dân có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
24/10/2023
Phát huy tinh hoa sản phẩm lanh OCOP
BHG - Vải lanh của dân tộc Mông ở huyện Quản Bạ trong những năm gần đây đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bởi sự độc đáo, mỗi sản phẩm đều có những đường nét hoa văn riêng biệt, không hề trùng lặp, được làm thủ công bằng đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Mông.
23/10/2023