Xín Mần giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp từ nguồn vốn ngân hàng

10:03, 27/10/2023

BHG - Năm 2023, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Xín Mần còn gặp nhiều khó khăn sau 2 năm đại dịch Covid-19, trước tình hình đó, Agribank Xín Mần đã kịp thời triển khai, đưa các nguồn vốn ưu đãi đến người dân để xây dựng và phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và giải quyết việc làm cho người dân.

Giải ngân nguồn vốn tại Agribank Xín Mần.
Giải ngân nguồn vốn tại Agribank Xín Mần.

Để kích cầu phát triển kinh tế, trong đó có sản xuất, chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, Agribank đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trên các lĩnh vực, theo đó đã giảm lãi suất 1-4%/năm đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, bất động sản, nông nghiệp, nông thôn… Ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Agribank Xín Mần cho biết: Với mức lãi suất cho vay hiện nay, Agribank mong muốn được chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn, ưu tiên hàng đầu cho người dân vay vốn phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người nông dân trên địa bàn huyện Xín Mần. Đến nay, Agribank Xín Mần đã cho vay các nguồn vốn hỗ trợ tới 1.619 khách hàng. Tổng dư nợ tính đến ngày 30.9.2023 đạt 369,5 tỷ đồng; trong đó, vốn vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất kinh, doanh chiếm gần 30%.

Cùng cán bộ tín dụng Agribank Xín Mần đến thăm mô hình chăn nuôi lợn đen của gia đình anh Sùng Văn Thắng, thôn Km26, xã Thèn Phàng, trong chuồng đang nuôi nhốt 4 con lợn nái và gần 20 con lợn thịt. Anh Thắng cho biết, đầu năm 2023 tôi vay 100 triệu đồng từ Agribank Xín Mần để làm chuồng, mua thêm lợn về nuôi; trước đó vào tháng 9 vừa qua, gia đình mới xuất bán một đàn lợn thịt, thu về gần 80 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, gia đình còn trồng thêm hơn 100 gốc bưởi; mở cửa hàng tạp hóa… qua đó đời sống gia đình ngày một được nâng cao, các con được đi học đầy đủ.

Vườn bưởi của gia đình anh Sùng Văn Thắng, xã Thèn Phàng bắt đầu bói quả năm đầu tiên.
Vườn bưởi của gia đình anh Sùng Văn Thắng, xã Thèn Phàng bắt đầu bói quả năm đầu tiên.

Ngoài gia đình anh Thắng, từ đầu năm 2023,  Agribank Xín Mần đã thẩm định hồ sơ, tạo điều kiện để các hộ dân trên địa bàn huyện vay vốn đầu tư trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh dịch vụ… Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, có kinh tế khá giả từ nguồn vốn vay của Agribank Xín Mần.

Để kịp thời đáp ứng nguồn vốn cho người dân nông dân, đảm bảo cho vay đúng đối tượng có nhu cầu, Agribank Xín Mần đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách theo dõi  từng xã, thị trấn nhằm nắm bắt kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân, hướng dẫn người dân lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả.

Nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần đã mang lại hiệu quả. Người vay đều sử dụng vốn đúng mục đích; tỷ lệ thu nợ, thu lãi luôn đạt trên 93%, tỷ lệ nợ xấu chiếm 1%. Thời gian tới, Agribank Xín Mần tiếp tục triển khai các chương trình cho vay ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo tại địa phương.

  Bài, ảnh: Hoàng Thạch


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã năm 2023
BHG - Sáng 26.10, tại Khách sạn Yên Biên Luxury (thành phố Hà Giang), Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023. Các đồng chí: Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác; Vũ Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đồng chủ trì hội thảo. Dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.
26/10/2023
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã làm việc với UBND tỉnh
BHG - Chiều 26.10, tại Trụ sở UBND tỉnh, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) do đồng chí Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về phát triển KTTT, HTX và phát triển HTX trong chương trình Nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Đồng chí Lương Văn Đoàn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT cùng lãnh đạo một số sở, ngành tiếp và làm việc với đoàn.
26/10/2023
Thò Mí Già tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Du Già
BHG - Mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng ngô sang trồng ớt xiêm đem lại thu nhập cao. Chàng thanh niên Thò Mí Già, thôn Thâm Luông, xã Du Già (Yên Minh) đã thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ, trở thành người Mông tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương.
26/10/2023
Bắc Quang: Hiệu quả từ mô hình phát triển nông nghiệp trong nhà màng
BHG - Để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất mô hình canh tác theo hình thức đầu tư nhà lưới, nhà màng. Sản xuất trong nhà màng tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Vì vậy, diện tích sản xuất trong nhà màng trên địa bàn huyện không ngừng được mở rộng.
25/10/2023