Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng triển khai nhiệm vụ quý II

13:01, 20/04/2023

BHG-Sáng 20.4, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. 

Các đại biểu dự cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp.

Trong quý I, Ban điều hành Quỹ chủ động phối hợp với các cấp, ngành và đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. UBND cấp huyện chủ động phối hợp rà soát và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xác định diện tích rừng, chủ rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và  thực hiện chính sách chi trả DVMTR. Tính đến hết tháng 3, có trên 450.000 ha diện tích rừng có cung ứng DVMTR, chiếm 97,3% diện tích rừng toàn tỉnh. Tổng diện tích rừng trồng thay thế đang trong giai đoạn chăm sóc, bảo vệ và triển khai trồng mới trong năm 2022 là 342,75 ha. Tổng số tiền thu từ DVMTR và trồng rừng thay thế trên 160 tỷ đồng; tổng số tiền đã chi trả là 690 triệu đồng;  tổng số tiền lũy kế còn lại gần 160 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận về những khó khăn, hạn chế như:  Tình trạng khai thác gỗ, chặt phá rừng tự nhiên trái phép trong khu vực rừng có cung ứng DVMTR; công tác tuyên truyền, phối hợp, nắm bắt thông tin ở cơ sở của các chủ rừng chưa thường xuyên; một số doanh nghiệp nợ tiền DVMTR; một số xã chưa thanh toán tiền cho cộng đồng dân cư qua bên thứ 3; công tác quyết toán và chi cho công tác quản lý, bảo vệ rừng tại cấp xã còn nhiều bất cập; việc kiểm tra, giám sát chi trả DVMTR chưa sâu sát; diện tích rừng trồng thay thế tại một số địa phương chưa đảm bảo; việc sử dụng kinh phí của một số cộng đồng thôn thiếu biên bản họp thống nhất.

Kết luận cuộc họp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Hải Lý đề nghị cơ quan thường trực tiếp thu ý kiến thảo luận, hoàn chỉnh dự thảo báo cáo; tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ ban hành kế hoạch hoạt động và bổ sung hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho cơ sở; các thành viên hội đồng và UBND các huyện chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chi trả DVMTR; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ rừng; quản lý tốt diện tích rừng có cung ứng DVMTR và kiểm tra, giám sát, nghiệm thu công tác chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng trồng thay thế.

Tin, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chè Shan tuyết “vàng xanh” miền cực Bắc
BHG - Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, bản sắc văn hóa độc đáo, Hà Giang còn được biết đến là vùng đất nhiều sản vật vang danh. Với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ (KHCN), chè Shan tuyết – cây trồng chủ lực được ví như “vàng xanh” của đất trời cực Bắc đang ngày càng khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường.
19/04/2023
Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước
BHG - Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và chính quyền các cấp phát động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và công cuộc giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.
19/04/2023
Nhiều nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Bắc Mê
BHG - Với tư tưởng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” và “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó”. Trong những năm qua, cùng sự phát triển kinh tế địa phương, những nông dân tiêu biểu, có cách làm hay trong sản xuất kinh tế tại Bắc Mê đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần đưa kinh tế huyện Bắc Mê ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình và cách làm giàu cho người dân.
19/04/2023
Phụ nữ xã Pố Lồ vươn lên làm chủ kinh tế
BHG - Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh, huyện cùng với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) phấn đấu vươn lên, tích cực thi đua lao động sản xuất để phát triến kinh tế, giảm nghèo. Đời sống hội viên từng bước được cải thiện, vươn lên làm chủ kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
19/04/2023