Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước

15:50, 19/04/2023

BHG - Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và chính quyền các cấp phát động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và công cuộc giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Pờ Ly Ngài.
Đoàn viên, thanh niên huyện Hoàng Su Phì tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Pờ Ly Ngài.

Để khơi gợi tinh thần yêu nước trong nhân dân, MTTQ toàn tỉnh đã không ngừng củng cố về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực. Với phương châm “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục đích”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Trong đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thu hút sự tham gia tích cực, hiến kế, hiến công, hiến đất, chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động xây dựng, chỉnh trang nhà ở, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng ở cơ sở diễn ra sôi nổi. Chỉ tính riêng trong năm 2022, nhân dân đã hiến 145.944 m2 đất, đóng góp 228.213 ngày công lao động, mở mới 56 km đường đất đá; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 345,8 km đường giao thông; thực hiện được 390,7 km đường bê tông các loại (từ 1,5 đến 4 mét); láng nền nhà 841 hộ; xây dựng 907 nhà tắm, 989 nhà vệ sinh, 576 bể nước...

Anh Nguyễn Kim Hồng, thôn 10, xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) chia sẻ: Dưới sự tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ và chính quyền các cấp, tôi và các hộ gia đình trong thôn, xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, 100% đường trục thôn và đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt ở 100% các trục đường. 80% hộ có nhà ở kiên cố, cao tầng; toàn thôn hiện không còn hộ nghèo; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80%. Thôn đã được công nhận đạt chuẩn thôn Nông thôn mới vào cuối năm 2020. Hiện, bà con nhân dân trong thôn tiếp tục chung sức cùng các thôn, bản khác trong toàn xã nỗ lực phấn đấu đưa xã Nậm Dịch về đích Nông thôn mới trong giai đoạn 2023 - 2025, xây dựng bộ mặt nông thôn của địa phương thực sự đổi mới.

Các tổ chức thành viên cũng chủ động, tích cực triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân. Liên đoàn lao động triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, phù hợp với từng loại hình ngành, nghề. Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã hăng hái thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ mới vào sản xuất, kinh doanh, công tác. Từ phong trào đã đóng góp cho địa phương nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực.

Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng Nông thôn mới”; tích cực nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Hội Liên hiệp Phụ nữ triển khai hiệu quả các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, nỗ lực trong học tập, lao động, khắc phục khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Là lực lượng trẻ, sáng tạo, Đoàn Thanh niên đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp cận nhanh với chuyển đổi số, có ý thức phát huy tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực thông qua các phong trào “Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Cùng với đó, các hội đặc thù tỉnh tuy mỗi đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau nhưng đã cụ thể hóa nội dung hành động, tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị: Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu”; Hội Chữ thập đỏ thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Hội Người cao tuổi với phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”; Hội Cựu thanh niên xung phong triển khai tốt phong trào “Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, các phong trào thi đua, cuộc vận động đã được phát động sâu, rộng đến địa bàn khu dân cư toàn tỉnh, tập hợp và thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Bắc Mê
BHG - Với tư tưởng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” và “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó”. Trong những năm qua, cùng sự phát triển kinh tế địa phương, những nông dân tiêu biểu, có cách làm hay trong sản xuất kinh tế tại Bắc Mê đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần đưa kinh tế huyện Bắc Mê ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình và cách làm giàu cho người dân.
19/04/2023
Phụ nữ xã Pố Lồ vươn lên làm chủ kinh tế
BHG - Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh, huyện cùng với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) phấn đấu vươn lên, tích cực thi đua lao động sản xuất để phát triến kinh tế, giảm nghèo. Đời sống hội viên từng bước được cải thiện, vươn lên làm chủ kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
19/04/2023
Cải tạo vườn tạp làm đến đâu chắc đến đó
BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân; với quan điểm “làm đến đâu chắc đến đó”, “không nóng vội, không thành tích” cùng sự chăm chỉ, cần cù, nhiều hộ nông dân đã gặt hái được “quả ngọt” từ những mảnh vườn tạp.
18/04/2023
Bứt phá các chỉ tiêu kinh tế
BHG - Xác định năm 2023 là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuy chịu ảnh hưởng về biến động giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào; áp lực lạm phát, chi phí sản xuất tăng cao; việc tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều vướng mắc… nhưng tỉnh ta đã linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng trong quý I, tạo tiền đề vững chắc để bứt phá các chỉ tiêu kinh tế.
17/04/2023