Nhiều nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở Bắc Mê

10:30, 19/04/2023

BHG - Với tư tưởng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” và “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó”. Trong những năm qua, cùng sự phát triển kinh tế địa phương, những nông dân tiêu biểu, có cách làm hay trong sản xuất kinh tế tại Bắc Mê đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần đưa kinh tế huyện Bắc Mê ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình và cách làm giàu cho người dân.

Anh Trần Văn Vình thôn Nà Phe, thị trấn Yên Phú tiêu biểu trong chăn nuôi dê.
Anh Trần Văn Vình thôn Nà Phe, thị trấn Yên Phú tiêu biểu trong chăn nuôi dê.

Toàn huyện Bắc Mê hiện có hơn 10.000 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 64% người nông dân là hội viên (HV) Hội Nông dân. Với mục tiêu vận động nông dân toàn huyện phát huy tiềm năng, thế mạnh về lao động, nội lực, đất đai, đẩy mạnh lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập. Phong trào thi đua vận động hộ khá giàu, sản xuất kinh doanh giỏi giúp đỡ hộ nghèo, hộ gặp khó khăn đã phát huy được vai trò của Hội Nông dân trong việc giúp đỡ và trao cơ hội thoát nghèo cho người dân. Theo đó, hàng năm có trên 100 hộ nghèo được hỗ trợ về con giống, vốn; trên 370 hộ được phổ biến kinh nghiệm về cách đầu tư, chăm sóc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất. Nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội Nông dân huyện Bắc Mê vận động HV giúp đỡ trên 457 hộ nghèo khó khăn về vốn, kinh nghiệm và giúp 183 hộ thoát nghèo; vận động quyên góp được trên 300 triệu đồng để giúp đỡ về con giống...

Điển hình như HV Nông Văn Quy, thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong đã giúp cho 5 hộ trong xã nuôi giẽ trâu, bò sinh sản, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển chăn nuôi gia súc, góp phần tăng thu nhập; ông Trương Đức Căn, thôn Phia Bióoc, xã Giáp Trung thường xuyên phổ biến kinh nghiệm làm ăn cho người dân trong thôn và giúp đỡ 6 hộ nghèo khó khăn bằng vốn vay; ông Nguyễn Văn Kỳ, thôn Bản Loan, xã Yên Định, gia đình kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ máy xay sát kết hợp với chăn nuôi gắn với trồng rừng, nuôi cá, thu nhập đạt trên 250 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 - 5 lao động thường xuyên với mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng; đồng thời giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn về con giống, vốn vay để phát triển kinh tế được 8 hộ và cho nuôi giẽ 6 con trâu, bò…

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Mê, chia sẻ: “Xác định phát triển HV là yếu tố then chốt, do vậy hàng năm Hội đã thành lập 9 tổ hội nghề nghiệp với gần 100 HV tham gia; vận động trên 3.700 hộ đăng ký phấn đấu danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và có 661 hộ đã đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; phát động phong trào thực hiện “Vườn rau dinh dưỡng” cải tạo vườn tạp tại các hộ gia đình. Kết quả sau 4 năm triển khai đã có 3.860 hộ đăng ký tham gia, trong đó có 2.930 hộ có vườn rau. Cùng với đó, Hội tăng cường vai trò của HV trong việc “cầm tay chỉ việc”, chia sẻ cùng phát triển trong tổ chức Hội. Từ những việc làm thiết thực đã góp phần giúp cho HV, nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, vươn lên giảm nghèo”.

Từ kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, thử thách với nhiều loại hình, anh Trần Văn Vình, thôn Nà Phe, thị trấn Yên Phú đã trở thành địa chỉ của nhiều hộ dân tới học hỏi và mua con giống. Anh chia sẻ: “Gia đình tôi từng nuôi bò, gà và cho đến nay là nuôi dê, sau nhiều năm tôi đã tập trung vào đàn dê. Bởi, nuôi dê không tốn công, không mất thức ăn và gia đình có diện tích đất rộng trên 19 ha…Qua đó tôi đã chọn chăn nuôi dê kết hợp trồng rừng. Từ sự thành công của gia đình, có rất nhiều hộ dân trong thôn cũng như trên địa bàn huyện tới học hỏi và mua con giống về nuôi. Tháng 3 vừa rồi tôi đã được người dân bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn, đây là vinh dự và là trách nhiệm, tôi mong muốn rằng sẽ nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình, để người dân có thể thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ - Khát vọng – Đổi mới – Phát triển bền vững”, qua các năm chất lượng HV và Hội Nông dân huyện Bắc Mê ngày càng được nâng lên, từng bước khơi dậy và phát huy tiềm năng của HV nông dân trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó khẳng định vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ xã Pố Lồ vươn lên làm chủ kinh tế
BHG - Nhiều năm qua, được sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của T.Ư, của tỉnh, huyện cùng với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) phấn đấu vươn lên, tích cực thi đua lao động sản xuất để phát triến kinh tế, giảm nghèo. Đời sống hội viên từng bước được cải thiện, vươn lên làm chủ kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
19/04/2023
Cải tạo vườn tạp làm đến đâu chắc đến đó
BHG - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân; với quan điểm “làm đến đâu chắc đến đó”, “không nóng vội, không thành tích” cùng sự chăm chỉ, cần cù, nhiều hộ nông dân đã gặt hái được “quả ngọt” từ những mảnh vườn tạp.
18/04/2023
Bứt phá các chỉ tiêu kinh tế
BHG - Xác định năm 2023 là năm bản lề thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuy chịu ảnh hưởng về biến động giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào; áp lực lạm phát, chi phí sản xuất tăng cao; việc tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia gặp nhiều vướng mắc… nhưng tỉnh ta đã linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng trong quý I, tạo tiền đề vững chắc để bứt phá các chỉ tiêu kinh tế.
17/04/2023
Dấu ấn quan trọng đối với phong trào Hợp tác xã của Việt Nam
BHG - Ngay sau Cách mạng Tháng 8 thành công năm 1945, ngày 11.4.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia Hợp tác xã nông nghiệp. Trong thư Bác Hồ viết:“Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp, nền kinh tế lấy canh nông làm gốc... nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”; “nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh thì cần phải có Hợp tác xã”; “... Hợp tác xã là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”. Trong thư, Người kêu gọi: “Hỡi đồng bào điền chủ nông gia, anh em ta ai chẳng mong được đầy đủ, giàu có, ai chẳng mong cho nước thịnh dân cường. Vậy chúng ta hãy mau mau chung vốn góp sức, lập nên Hợp tác xã nông nghiệp ở khắp nơi; từ làng mạc cho đến tỉnh thành đâu đâu cũng phải có Hợp tác xã”.
17/04/2023