Bà con nông dân huyện Mèo Vạc tích cực chăm sóc ngô vụ Xuân – Hè

17:44, 21/04/2023

BHG - Vụ Xuân - Hè năm 2023, huyện Mèo Vạc gieo trồng gần 6.000 ha ngô, chủ yếu là NK 4300, NK 7328, CP311, CP511 và giống ngô địa phương. Thời điểm này, bà con nông dân đang tích cực làm cỏ, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây ngô.

Bà con chăm sóc ngô vụ Xuân - Hè.
Bà con chăm sóc ngô vụ Xuân - Hè.

Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc cho biết: Ngoài cây ngô, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh việc gieo trồng cây đậu tương và rau màu các loại với tổng diện tích trên 2.000 ha. Phân công cán bộ xuống đồng hướng dẫn người dân từ khâu làm đất, xuống giống đến cách nhận biết, phòng trừ sâu bệnh hại ngô, đặc biệt là chú trọng bón phân. Đồng thời, thường xuyên cùng người dân kiểm tra đồng ruộng, trồng dặm bổ sung những diện tích bị chết và có biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại.

Dọc 2 bên đường đi các xã Giàng Chu Phìn và Sủng Trà thời điểm này, chúng tôi thấy nhiều diện tích ngô đang trong giai đoạn từ 4 - 5 lá, tạo thành một màu xanh non mơn mởn. Đây là những xã có diện tích trồng ngô nhiều nhất so với các địa phương khác trên địa bàn huyện. Vụ Xuân - Hè này, các xã đã hoàn thành việc gieo trồng gần 1.500 ha ngô. Bà con thay thế giống ngô cũ bằng giống ngô lai có khả năng chịu hạn tốt, cho năng suất, giá trị kinh tế cao, như: NK 4300, CP311 và CP511. Bên cạnh việc vun xới, bón phân, người dân còn chú trọng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, bảo đảm hỗ trợ cho cây ngô sinh trưởng, phát triển tốt.

Tại thị trấn Mèo Vạc, ngay sau khi thu hoạch cây trồng vụ trước, người dân chủ động làm đất để gieo trồng cây ngô, dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông huyện và thị trấn, hiện nay diện tích ngô đang sinh trưởng phát triển rất tốt. Anh Sùng Mí Xá, thôn Chúng Pả B, cho biết: Vụ Xuân - Hè năm nay gia đình tôi trồng trên 1ha ngô. Đây là thời kỳ quan trọng để cây trồng phát triển, vì vậy gia đình thường xuyên thăm đồng, theo dõi tình hình các loại sâu bệnh để có biện pháp xử lý. Tích cực làm cỏ, bón phân, phun thuốc diệt sâu bệnh hại cho cây trồng.

Với sự nỗ lực vào cuộc của các đơn vị chức năng, cùng sự đồng thuận của bà con nhân dân sẽ là cơ sở để huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu trong sản xuất cây trồng vụ Xuân - Hè, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Minh Huệ (Huyện Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng triển khai nhiệm vụ quý II
BHG-Sáng 20.4, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. 
20/04/2023
Hội nghị chuyên đề giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với sở, ngành của các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn; Yên Bái và Cao Bằng
BHG - Chiều 20.4, Đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các Sở NN&PTNT; KH&CN; GD&ĐT, Nội vụ, TN&MT và một số doanh nghiệp, HTX của các tỉnh: Hà Giang, Bắc Kạn; Tuyên Quang, Yên Bái và Cao Bằng về việc cụ thể hóa việc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn.
20/04/2023
Khơi dậy sức dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước
BHG - Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và chính quyền các cấp phát động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và công cuộc giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.
19/04/2023
Chè Shan tuyết “vàng xanh” miền cực Bắc
BHG - Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, bản sắc văn hóa độc đáo, Hà Giang còn được biết đến là vùng đất nhiều sản vật vang danh. Với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ (KHCN), chè Shan tuyết – cây trồng chủ lực được ví như “vàng xanh” của đất trời cực Bắc đang ngày càng khẳng định chất lượng và uy tín trên thị trường.
19/04/2023