Cây chuối ở Na Khê

22:40, 21/02/2022

BHG - Những ngày này, đến xã biên giới Na Khê (Yên Minh) chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhộn nhịp thu hoạch chuối Tiêu hồng cuối vụ. Năm nay chuối được mùa, được giá, niềm vui của người dân địa phương hòa lẫn với niềm vui Xuân mới thêm tô thắm cho sự no ấm, sức sống cho mảnh đất biên cương.

 

Chuối Tiêu hồng Na Khê được mùa, được giá.
Chuối Tiêu hồng Na Khê được mùa, được giá.

Na Khê được xem là vùng trồng chuối Tiêu hồng lớn nhất của huyện Yên Minh. Xuất phát điểm từ năm 2015, một số hộ dân thôn biên giới Séo Hồ có thời gian làm thuê cho các chủ vườn Trung Quốc trở về địa phương và mạnh dạn đầu tư trồng trên 9.000 gốc chuối Tiêu hồng. Sau 1 năm chăm sóc, năm 2016, lứa chuối đầu tiên xuất bán vào đúng thời điểm giá cao đạt 20 nghìn đồng/kg, các chủ vườn thu về hàng tỷ đồng. Từ tiềm năng đó, cấp ủy, chính quyền xã Na Khê tập trung định hướng, khuyến khích nhân dân chuyển đổi diện tích một số cây kém hiệu quả sang trồng chuối Tiêu hồng. Qua 7 năm thực hiện, cây trồng này đã thực sự mang lại hướng phát triển mới cho địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Na Khê Phạm Văn Sơn cho biết: Chuối Tiêu hồng có giá trị kinh tế cao và rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Phát huy những tiềm năng đó, thời gian qua, xã định hướng cho người dân mở rộng vùng chuyên canh tập trung trồng chuối Tiêu hồng tại các thôn: Séo Hồ, Bản Rào và Phú Tỷ 1. Hiện nay, tổng diện tích chuối Tiêu hồng toàn xã là 21,7 ha, trên 3 vạn gốc. Xã cũng thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT hướng dẫn quy trình chăm sóc, thu hoạch để nâng cao chất lượng sản phẩm; chủ động kết nối, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đặc biệt, khi gián đoạn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc do dịch bệnh Covid – 19, xã tập trung kết nối với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã trong, ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Sản phẩm chuối Tiêu hồng Na Khê.
Sản phẩm chuối Tiêu hồng Na Khê.

Những ngày cuối tháng 2, tại thôn Séo Hồ, nơi đâu cũng rộn ràng tiếng cười xen với tiếng xe vận chuyển chuối cân bán cho thương lái. Bí thi Chi bộ thôn Séo Hồ Sèn Quáng Phà cho biết: Năm nay, chuối được mùa, trung bình mỗi buồng đạt từ 40 – 50 kg. Không chỉ vậy, giá bán cũng tương đối ổn định so với năm trước, bán tại vườn là 4 nghìn đồng/kg. Phấn khởi hơn, trong đợt thu hoạch giáp Tết Nguyên đán, toàn thôn bán được 180 tấn. Ước tính năm nay mỗi hộ thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ông Phà chia sẻ thêm: Từ định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân ngày càng thấy được tiềm năng của cây chuối và ra sức thi đua sản xuất, mở rộng diện tích. Không còn nhỏ lẻ, đến nay, toàn thôn có 18 hộ trồng chuối, trên các ngọn đồi tạp, vườn tạp dần được phủ kín màu xanh mướt, đời sống nhân dân ngày càng ổn định.

Từ cuối năm 2021 đến nay, xã Na Khê xuất bán 6 đợt chuối Tiêu hồng với tổng sản lượng 480 tấn; dự kiến đến hết tháng 3 sẽ xuất bán  gần 300 tấn. Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm tại nhiều cửa hàng, siêu thị trong nước. Là một doanh nghiệp nhiều năm bao tiêu sản phẩm chuối Tiêu hồng Na Khê, đại diện Công ty TNHH Nông sản Phát Tiến (Vĩnh Long) Lý Thị Ly đánh giá: Vùng chuối Tiêu hồng Na Khê có chất lượng tương đối tốt và còn nhiều tiềm năng để phát triển. Thời gian tới, địa phương nên tăng cường khuyến khích nhân dân áp dụng KHKT vào chăm sóc để nâng cao chất lượng sản phẩm, chinh phục nhiều thị trường.

Xác định chuối Tiêu hồng là một trong những cây chủ lực để xuất khẩu, tạo giá trị cao cho nông dân, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Na Khê lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định: “Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng để canh tác trồng chuối Tiêu hồng gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng diện tích, quan tâm xây dựng thương hiệu, nhãn mác và thị trường đầu ra cho sản phẩm”. Xây dựng chiến lược phát triển cây chuối bền vững, vừa qua, xã Na Khê đã kết nối với một số HTX trên địa bàn huyện tiến hành khảo sát, đánh giá dự kiến xây dựng vùng chuối Tiêu hồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng đến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng cao lợi nhuận cho người dân.

Bài, ảnh: LINH CẦM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu tăng rất mạnh, vượt đỉnh lịch sử
Từ 15h ngày 21.2, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 960 đồng, RON 95 tăng 960 đồng/một lít.
21/02/2022
Agribank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2022
BHG - Ngày 19.2, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh và hội nghị Đại biểu người lao động năm 2022. Dự có lãnh đạo Ngân hàng Agribank và các chi nhánh trực thuộc.
20/02/2022
Người dân Phong Quang vào vụ trồng Dưa hấu
​​​​​​​BHG - Với mong muốn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, những năm trở lại đây, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao. Trong đó, cây Dưa hấu được bà con tích cực triển khai thực hiện và nhân rộng. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
18/02/2022
Đường từ thị trấn Tam Sơn đi thôn Thanh Long được nâng cấp
BHG - ​​​​​​​Sau nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng, tuyến đường từ thị trấn Tam Sơn đi thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) được đầu tư nâng cấp, mang niềm vui tới người dân thị trấn và các xã phía Bắc, biên giới huyện Quản Bạ.
17/02/2022