Người dân Phong Quang vào vụ trồng Dưa hấu

10:55, 18/02/2022

BHG - Với mong muốn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, những năm trở lại đây, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cho giá trị kinh tế cao. Trong đó, cây Dưa hấu được bà con tích cực triển khai thực hiện và nhân rộng. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Người dân thôn Lùng Càng trồng Dưa hấu vụ Xuân - hè.
Người dân thôn Lùng Càng trồng Dưa hấu vụ Xuân - hè.

Từ thành công của mô hình thí điểm chuyển đổi đất trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng Dưa hấu năm 2015, đến nay nông dân xã Phong Quang coi cây Dưa hấu là một trong những cây trồng chủ lực của xã. Thời điểm này, người dân đang tích cực làm đất, cày ải, gieo hạt, phủ nilon để giữ ẩm và tránh côn trùng ăn lá khi cây dưa phát triển cũng như hạn chế được cỏ mọc. Ngoài những diện tích đất trống, các hộ dân còn trồng xen kẽ các loại rau, Dưa lê, Dưa bở.

Chị Hoàng Thị Trấn, thôn Lùng Càng chia sẻ : “Năm nay, gia đình tôi trồng với diện tích hơn 4.000 m2, mang lại hiệu quả kinh tế cao so với một số cây trồng khác, năng suất ổn định lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên Dưa hấu ở đất Phong Quang này được người dân trồng nhiều”.

Xã Phong Quang có diện tích tự nhiên 3.799 ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm 2.823 ha. Thời gian qua, nhờ chuyển đổi các mô hình, áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật nên đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp cho bà con nông dân ổn định cuộc sống vươn lên khá giả, trong đó, nổi bật là mô hình trồng Dưa hấu dưới chân ruộng. Hiện toàn xã xuống giống 48 ha, tập trung tại các thôn như: Bản Mán, Lùng Càng, Lùng Châu. Trung bình mỗi ha Dưa hấu nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch từ 20 tấn quả trở lên, giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg, đầu vụ giá từ 12 – 15 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi ha thu về từ 120 - 150 triệu đồng. Vụ dưa 2021, sản lượng đạt 960 tấn quả, ước thu về gần 8 tỷ đồng.

Đồng chí Thượng Duy Du, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Quang cho biết: Xác định đây sẽ là một trong những cây giảm nghèo và phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương, xã Phong Quang đã lập kế hoạch, tuyên truyền nhân dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dưa, phối hợp với ngành chuyên môn của huyện mở lớp tập huấn hàng năm để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật, đồng thời khuyến cáo bà con hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân hữu cơ để đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn khi tới tay người tiêu dùng.

Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Phong Quang đã tạo đà cho bà con tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như nâng cao giá trị cây trồng trên cùng một đợn vị diện tích. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Thu Biên - Mai Anh

(Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường từ thị trấn Tam Sơn đi thôn Thanh Long được nâng cấp
BHG - ​​​​​​​Sau nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng, tuyến đường từ thị trấn Tam Sơn đi thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) được đầu tư nâng cấp, mang niềm vui tới người dân thị trấn và các xã phía Bắc, biên giới huyện Quản Bạ.
17/02/2022
Nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp
BHG - Năm qua, dù đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp; tuy nhiên dưới sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự vào cuộc quyết liệt của ngành Nông nghiệp, kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2021 cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu giao. Kinh tế nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển đa dạng, có quy mô, từng bước sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
17/02/2022
Ngành Ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh
BHG - Luôn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, gắn với triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng của Thủ tướng Chính phủ, của địa phương và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang góp phần tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế tại địa phương.
17/02/2022
Hội nghị cán bộ, công chức Ngân hàng nhà nước năm 2022
BHG - Chiều 27.1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
17/02/2022