Triển vọng mô hình nông nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo gắn với du lịch trải nghiệm

07:15, 27/12/2021

BHG - Thời gian qua, với những chính sách thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng KHCN của tỉnh, phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt xu hướng khởi nghiệp từ nông nghiệp với việc đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp 4.0. Câu chuyện của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (Quản Bạ) với mô hình trồng Dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm đang là một điển hình trong phong trào khởi nghiệp của ĐVTN huyện Quản Bạ. 

Mô hình trồng Dâu tây của anh Viên Anh Minh, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ).
Mô hình trồng Dâu tây của anh Viên Anh Minh, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ).

Khu vườn Dâu tây rộng 0,36 ha của anh Minh nằm giữa tuyến đường từ Làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm đến Khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village là một mô hình mới hứa hẹn sẽ cung cấp cho du khách tới vườn có nhiều hoạt động trải nghiệm thu hái Dâu tây và chụp hình. Toàn bộ khu vườn được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt, được điều chỉnh từ một bảng điều khiển tổng. Vườn được canh tác theo hướng hữu cơ nên chất lượng  sản phẩm đảm bảo an toàn.  Dù mới triển khai trồng được hơn 1 năm, song mô hình đã và đang cho thấy sự độc đáo, khả quan và được ngành Nông nghiệp huyện Quản Bạ đánh giá cao. 

Đang chăm sóc những cây Dâu tây giống Nhật, New Zealand xanh tốt, Viên Anh Minh chia sẻ: Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Trồng trọt thuộc Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã từng đến trải nghiệm nông nghiệp tại Israel, Australia và học việc tại doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, có kinh nghiệm trong xây dựng cơ bản như thiết kế, lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động, sản xuất nông sản theo quy trình an toàn. Tôi nhận thấy đất đai, khí hậu ở quê mình có đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp sạch, chính vì vậy năm qua, tôi trồng thử nghiệm mô hình Dâu tây và đã có sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, cho phản hồi tích cực”. 

Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, chàng trai trẻ Viên Anh Minh mạnh dạn đầu tư trên 200 triệu đồng để thực hiện mô hình trồng Dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, chế độ chăm sóc tốt nên vườn Dâu tây của anh Minh phát triển xanh tốt. Vụ đầu cho thu hoạch khá với mức giá bán trung bình từ 180 - 200 nghìn đồng/kg. Minh chia sẻ: “Tôi mong muốn cung cấp sản phẩm Dâu tây an toàn cho khách hàng qua đó tác động đến nhận thức của một bộ phận khách hàng về cách sản xuất nông sản an toàn và thuận tự nhiên. Sản phẩm Dâu tây của tôi hiện được trồng và chăm sóc theo quy trình an toàn VIETGAP. Với phương châm là tạo ra sản phẩm an toàn cho khách hàng, ngay từ đầu nhà vườn đã có trang Facebook “Quản Bạ - Dâu tây Viên Minh” để giới thiệu về quy trình sản xuất Dâu tây, bán hàng online. Hiện tại, vườn Dâu tây của tôi đang cung ứng cho tiêu thụ nội tỉnh và một phần nhỏ cho du khách đến tham quan”.

Anh Minh cho biết thêm, Dâu tây thường được trồng vào khoảng đầu tháng 10, thời điểm thu hoạch là từ giữa tháng 12 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Trung bình sẽ cho sản lượng khoảng 30 kg/ngày và khi thời tiết thuận lợi vào đầu mùa Xuân có thể đạt 70 kg/ngày. Với mục tiêu hướng mọi người đến nông nghiệp sạch, trong quá trình hoạt động nhà vườn sẽ chia sẻ những kiến thức về nông nghiệp, công khai quy trình trồng trọt và cho khách trải nghiệm thực tế khi đến thăm vườn.

Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, Viên Xuân Tùng cho biết: “Minh là một đoàn viên trẻ có kiến thức chuyên môn, dám nghĩ, dám làm. Vừa qua mô hình trồng Dâu tây kết hợp trải nghiệm tại xã Quản Bạ của Viên Anh Minh đã giành giải Nhì cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong ĐVTN năm 2021 do Tỉnh đoàn tổ chức. Đặc biệt, trong thời gian tới, triển khai Kế hoạch số 16/KH-UBND, ban hành ngày 12.1.2021 của tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, HTX, hy vọng rằng sẽ góp phần hỗ trợ những mô hình như của Minh sẽ ngày càng phát triển trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh. 

Dám nghĩ, dám làm và biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, điều đó đã giúp chàng trai trẻ Viên Văn Minh có những thành công bước đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đồng thời tiếp thêm động lực cho nhiều ĐVTN địa phương phát triển ý tưởng khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Cùng chuyên mục

Agribank đồng hành cùng Hà Giang phát triển

BHG - Xuyên suốt 30 năm tái lập tỉnh, từ 1991 đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) luôn là đơn vị đồng hành và có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển của Hà Giang.

27/12/2021
ABIC Hà Giang luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng

BHG - Với mục đích tạo sự yên tâm, chỗ dựa vững chắc cho khách hàng được đảm bảo quyền lợi từ bảo hiểm trước những rủi ro về tính mạng, sức khỏe và khả năng hoàn trả vốn vay, trong những năm qua, Agribank chi nhánh Hà Giang cùng với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Agribank (ABIC) Hà Giang luôn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng vay vốn tham gia bảo hiểm đúng như cam kết.

27/12/2021
"Bức tranh" kinh tế trong đại dịch - Kỳ cuối: Quyết sách mạnh mẽ cho hành trình phát triển

BHG - Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 của ĐBQH và HĐND các cấp, năm đầu triển khai kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, bởi thế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đề án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KT – XH, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

27/12/2021
Tri ân khách hàng – Hoạt động nhân văn hàng năm của Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Tháng 12 hàng năm là thời điểm bận rộn đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty Điện lực Hà Giang, trong đó có hoạt động Tri ân khách hàng với nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân, hỗ trợ khách hàng là hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

26/12/2021