Agribank đồng hành cùng Hà Giang phát triển

07:12, 27/12/2021

BHG - Xuyên suốt 30 năm tái lập tỉnh, từ 1991 đến nay, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) luôn là đơn vị đồng hành và có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển của Hà Giang.

Nguồn vốn Agribank giúp hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
Nguồn vốn Agribank giúp hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Đặc thù là tỉnh miền núi, đặc biệt khó khăn, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số với trên 84% dân cư sinh sống ở khu vực nông thôn. Nông nghiệp luôn là lĩnh vực trọng yếu, đặc biệt quan trọng, sinh kế của đồng bào các dân tộc. 30 năm qua từ khi tái lập tỉnh (10.1991), cũng là thời điểm Agribank Hà Giang được thành lập, nguồn vốn tín dụng cho vay đầu tư phát triển nông, lâm nghiệp của Agribank luôn duy trì ở mức cao và chiếm phần lớn thị phần cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp so với các ngân hàng thương mại khác. Tính đến 30.11.2021, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp của Agribank Hà Giang đạt gần 5.700 tỷ đồng, chiếm 87,4% tổng dự nợ của ngân hàng với 22.431 khách hàng. Song hành với số vốn cho vay sản xuất nông nghiệp của Agribank tăng hàng năm, ngành Nông nghiệp của tỉnh cũng đạt nhiều thành quả như: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 177 nghìn ha, tổng sản lượng lương thực đạt trên 42 vạn tấn, đảm bảo an ninh lương thực; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác đạt 53 triệu đồng/năm; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Góp phần giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 18,53% cuối năm 2021 (theo chuẩn nghèo 2016-2021).

Hưởng ứng chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, trong giai đoạn 2019 – 2021, Agribank Việt Nam và Agribank Hà Giang đã hỗ trợ cho tỉnh gần 37 tỷ đồng xây dựng trên 600 căn nhà cho các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Đây là nguồn đóng góp quý báu và rất ý nghĩa trong công tác an sinh xã hội của tỉnh thời gian qua, đúng theo tinh thần nhân văn mà chương trình hỗ trợ nhà ở hướng tới, giúp các hộ nghèo, khó khăn “an cư”, yên tâm ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Trong những lúc gian khó nhất do dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, với hàng nghìn ca nhiễm, hàng trăm điểm cách ly, phong tỏa, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn, Agribank Hà Giang đã thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng hàng trăm phần quà thiết thực như: Gạo, khẩu trang, nước sát khuẩn, sữa, trứng, thịt hộp, quần áo ấm và nhiều đồ dùng thiết yếu khác… Với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay giúp đỡ “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Không những thế, Agribank thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất và cho vay ưu đãi lãi suất…

Với điều kiện một tỉnh đặc biệt khó khăn, nguồn lực đầu tư hạn chế, cơ sở hạ tầng, thiết bị dạy và học của các trường rất thiếu thốn. Thấu hiểu những khó khăn đó, những năm qua, Agribank Việt Nam và Agirank Hà Giang dành sự quan tâm đặc biệt hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trường, lớp học cho các địa phương vùng sâu, xa. Đã có hàng chục nhà lớp học kiên cố, khang trang được xây dựng và trang bị đồ dùng đầy đủ, đảm bảo công tác giáo dục và đào tạo, với số kinh phía hỗ trợ bình quân hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2021, Agribank Hà Giang đã kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà lưu trú cho học sinh Trường THCS và THPT xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) trị giá 1 tỷ đồng; phối hợp vận động và hỗ trợ 12 xe đạp và các phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập tại xã Phong Quang (Vị Xuyên); lắp đặt 28 máy phun khử khuẩn kết hợp đo thân nhiệt tự động tại các trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh…

Ngoài ra, Agribank Hà Giang thường xuyên hỗ trợ, tặng quà cho các đối tượng chính sách, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết giúp các hộ và các em học sinh vơi bớt khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời tích cực tham gia ủng hộ các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh như tài trợ xây dựng Nhà thi đấu Liên đoàn Bóng bàn tỉnh, giải Quần vợt tỉnh, Công an tỉnh…

Có thể thấy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, trong các lĩnh vực luôn có bóng dáng của Agribank đồng hành. Dù là một đơn vị kinh doanh, nhưng những đóng góp của Agribank Hà Giang thời gian qua đã minh chứng giá trị cốt lõi trong quan điểm, phương châm của ngân hàng: “Mang phồn thịnh đến với khách hàng”. 

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

"Bức tranh" kinh tế trong đại dịch - Kỳ cuối: Quyết sách mạnh mẽ cho hành trình phát triển

BHG - Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng là năm đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 của ĐBQH và HĐND các cấp, năm đầu triển khai kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm giai đoạn 2021 – 2025, bởi thế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đề án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KT – XH, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo.

27/12/2021
ABIC Hà Giang luôn đảm bảo quyền lợi khách hàng

BHG - Với mục đích tạo sự yên tâm, chỗ dựa vững chắc cho khách hàng được đảm bảo quyền lợi từ bảo hiểm trước những rủi ro về tính mạng, sức khỏe và khả năng hoàn trả vốn vay, trong những năm qua, Agribank chi nhánh Hà Giang cùng với Công ty Cổ phần Bảo hiểm Agribank (ABIC) Hà Giang luôn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng vay vốn tham gia bảo hiểm đúng như cam kết.

27/12/2021
"Bức tranh" kinh tế trong đại dịch - Kỳ 2: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

BHG - Dịch Covid – 19 là "phép thử" mạnh đối với sự phát triển KT – XH của tỉnh, đặc biệt trong điều kiện nguồn lực hạn chế. Trong gian khó, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kiên định "mục tiêu kép", tỉnh đã từng bước khống chế dịch bệnh, phục hồi kinh tế với nhiều kết quả ấn tượng.

26/12/2021
Tri ân khách hàng – Hoạt động nhân văn hàng năm của Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Tháng 12 hàng năm là thời điểm bận rộn đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty Điện lực Hà Giang, trong đó có hoạt động Tri ân khách hàng với nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa, thiết thực nhằm tri ân, hỗ trợ khách hàng là hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

26/12/2021