Thông Nguyên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

07:05, 29/06/2016

BHG- Để đạt chuẩn Nông thôn mới  đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Trung tâm xã Thông Nguyên trên đà phát triển.
Trung tâm xã Thông Nguyên trên đà phát triển.

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), xã mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và huy động sức dân, phát huy nội lực, tháng 11.2015, Thông Nguyên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể; nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang; các công trình để phục vụ sản xuất, dân sinh được xây dựng và cải tạo; đường làng, ngõ xóm được bê - tông hóa, khang trang, sạch đẹp... Đó là thành quả, nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, sự chung tay ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Mục tiêu của XDNTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa đạt và không đạt là rất mong manh nên việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, nhưng việc duy trì và khai thác và phát huy có hiệu quả các công trình hạ tầng NTM lại càng khó hơn. Nhận thức được điều đó, từ khi đạt chuẩn NTM đến nay, xã Thông Nguyên đã đưa ra nhiều giải pháp như: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; chú trọng công tác gìn giữ, duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được xây dựng, đảm bảo sử dụng có hiệu quả lâu dài... Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp như quy hoạch vùng chè tập trung cho năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào đồng ruộng và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường; khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 20,4% (theo chuẩn nghèo mới), thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm; qua đó, góp phần giữ vững, củng cố và phát triển những thành quả NTM đã đạt được.Đồng chí Vần Kim Đưởng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên cho biết: Trong 19 tiêu chí trong XDNTM, việc giữ vững và phát huy hiệu quả một số tiêu chí về cơ sở vật chất như: Giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ hết sức thuận lợi. Tuy nhiên, một số tiêu chí như: Thu nhập, môi trường, an ninh, trật tự xã hội, tỷ lệ hộ nghèo được xem là khó; bởi ranh giới giữa đạt và không đạt các tiêu chí này vốn mong manh và thiếu bền vững. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban chỉ đạo XDNTM của xã đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và nhìn nhận những yếu kém, hạn chế trong quá trình thực hiện. Qua đó, đề ra phương hướng, giải pháp nhằm giữ vững các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện, bổ sung một số tiêu chí mới trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó, xã tập trung vào các tiêu chí như: Trường học, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và các giải pháp để phát triển kinh tế, sản xuất gắn liền với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Phấn đấu đến năm 2020, xã Thông Nguyên trở thành xã có KT-XH phát triển toàn diện; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực đầu người đạt trên 650 kg. Mỗi năm giảm bình quân từ  5- 7 % hộ nghèo trở lên...

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phương Thiện giữ vững thành tích đạt chuẩn

BHG- Tới xã Phương Thiện, là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhìn những trục đường liên thôn, nội đồng bê - tông hóa sạch sẽ, kênh mương được tu sửa; trong từng thôn, xóm được giữ gìn vệ sinh, các hộ đều có 3 công trình vệ sinh, nhà cửa sạch, đẹp là khung cảnh đầy tươi sáng. 

29/06/2016
"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ" ở Bắc Mê

BHG- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2016
Quản lý Nhà nước về đất đai nhìn từ xưởng chè Nà Chì

BHG- Một doanh nghiệp nắm giữ hàng nghìn m2 đất thuê của Nhà nước với thời hạn 50 năm nhưng sử dụng không hiệu quả, sai mục đích đến 16 năm mới bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Một HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng, tha thiết mong sớm được bàn giao đất, tài sản trên đất để bắt tay vào hoạt động nhưng mãi vẫn chưa được... Những lát cắt nhỏ phần nào cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai đang bộc lộ nhiều lỗ hổng!

29/06/2016
Những khó khăn trong việc triển khai thực hiện Luật HTX 2012

BHG - Mô hình tổ chức hợp tác xã  ( HTX) kiểu mới được xây dựng trong Luật năm 2012 là tổ chức do các thành viên tự nguyện hợp tác với nhau nhằm tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung về sản phẩm, dịch vụ cho chính mình.

28/06/2016