"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ" ở Bắc Mê

06:57, 29/06/2016

BHG- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo XD NTM huyện Bắc Mê tính đến thời điểm hiện nay, xã Minh Ngọc đạt 14/19 tiêu chí; xã Yên Định đạt 13/19 tiêu chí; xã Yên Phong đạt 11/19 tiêu chí; các xã còn lại trên tổng số 13 xã, thị trấn đều đạt từ 6 đến 9 tiêu chí. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh phong trào XD NTM trong thời gian tới.

Nhân dân Bắc Mê tích cực tham gia làm đường bê - tông xây dựng Nông thôn mới.
Nhân dân Bắc Mê tích cực tham gia làm đường bê - tông xây dựng Nông thôn mới.

Là xã điểm XD NTM của huyện, xã Minh Ngọc trong thời gian qua đã huy động và tập trung được sức mạnh tổng hợp để đẩy mạnh thực hiện chương trình XD NTM. Cùng với những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân; đến nay, xã Minh Ngọc đã cơ bản hoàn thành 14/19 tiêu chí và đạt 35/45 nội dung các tiêu chí XD NTM. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Ngọc cho biết: Với quyết tâm “cán đích” chuẩn NTM trong năm 2016, xã Minh Ngọc đang tập trung thực hiện các tiêu chí về giao thông, điện, cơ sở vật chất, thu nhập và tiêu chí hộ nghèo. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đối với các tiêu chí không cần kinh phí thực hiện, xã đã tập chung huy động nhân dân sớm hoàn thành. Qua điều tra, rà soát, tỷ lệ hộ đạt chuẩn bộ tiêu chí xây dựng của xã đạt 75% tương ứng với 657/876 hộ; tỷ lệ người làm việc trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã đạt trên 90%; bình quân thu nhập trên đầu người đạt 17,8 triệu đồng/người/ năm; trên 70% hộ gia đình được sử dụng nước sạch sinh hoạt, các hộ trên địa bàn thực hiện di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở đạt tỷ lệ trên 73%; các trường học Mầm non, Tiểu học, THCS đều có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia; xã đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế...

Quán triệt việc vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh vào điều kiện thực tế của huyện và của mỗi xã. Ngay từ đầu năm 2016, huyện Bắc Mê tiếp tục đẩy mạnh phong trào XD NTM theo hướng vừa đầu tư cho cơ sở hạ tầng, vừa ưu tiên xây dựng hệ thống chính trị, không quá chú trọng vào “bê -tông hóa” mà coi trọng tới việc tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, “làm đến đâu, chắc đến đó”, coi đây là yếu tố bền vững nhất trong XD NTM. Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cấp cơ sở. Theo đó, hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp cơ sở được phân chia thành 4 khối chuyên sâu đó là: Khối nội chính, Khối văn hóa – xã hội, Khối kinh tế - tài chính và Khối tuyên truyền. Đồng thời, cùng với việc thông qua việc phân chia các khối chuyên sâu của hệ thống chính trị cơ sở, còn lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.

Với mục tiêu đến năm 2020, trên địa bàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Mê xác định: Tiếp tục chỉ đạo phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp, đưa các loại giống cây trồng vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất; phát triển mạnh các ngành, nghề dịch vụ, đảm bảo tăng thu nhập cho nông dân, phấn đấu “Mỗi xã phải có ít nhất từ 1 đến 2 nhóm hộ, gia đình có mô hình hiệu quả” trong năm 2016; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với XD NTM... Cùng với đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình XD NTM nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của mỗi người dân, tạo sự đồng thuận cao, qua đó huy động toàn dân tham gia xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý Nhà nước về đất đai nhìn từ xưởng chè Nà Chì

BHG- Một doanh nghiệp nắm giữ hàng nghìn m2 đất thuê của Nhà nước với thời hạn 50 năm nhưng sử dụng không hiệu quả, sai mục đích đến 16 năm mới bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Một HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng, tha thiết mong sớm được bàn giao đất, tài sản trên đất để bắt tay vào hoạt động nhưng mãi vẫn chưa được... Những lát cắt nhỏ phần nào cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai đang bộc lộ nhiều lỗ hổng!

29/06/2016
Những khó khăn trong việc triển khai thực hiện Luật HTX 2012

BHG - Mô hình tổ chức hợp tác xã  ( HTX) kiểu mới được xây dựng trong Luật năm 2012 là tổ chức do các thành viên tự nguyện hợp tác với nhau nhằm tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung về sản phẩm, dịch vụ cho chính mình.

28/06/2016
Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 4: Sản phẩm của Hà Giang được giới thiệu đến bạn bè quốc tế

BHG- Tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh với thị trường trong tỉnh, trong nước và thế giới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tỉnh ta trong những năm qua. 

28/06/2016
Gỗ vườn, mùn cưa thành hàng xuất khẩu

BHG - Tận dụng cành, thân cây nhãn, vải khi phải tỉa hoặc chặt bỏ vì già cỗi hay chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến mùn cưa, phụ phẩm tại các xưởng mộc, ván bóc, băm răm, ... đều có thể trở thành nguyên liệu để tạo nên sản phẩm cao cấp, có giá trị kinh tế lớn hơn. Đó chính là than trắng (Binchotan), than mùn cưa phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Hướng phát triển kinh tế này đã và đang hình thành tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang).

25/06/2016