Làm giàu từ nguồn vốn vay Agribank

10:04, 25/06/2016

BHG - Hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng cam, trải qua biết bao thăng trầm trong thời kỳ cam rớt giá, bà con bỏ hoang, phá bỏ cây cam, thiếu đồng vốn, thua lỗ nặng.... Song gia đình ông Trần Văn Phong ở thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) vẫn vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. “Có được cơ ngơi như ngày hôm nay, chính là nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Bắc Quang đấy”. Đó là bộc bạch của ông Phong khi chúng tôi tới thăm đồi cam rộng bát ngát và trang trại chăn nuôi quy mô của ông.

Ông Trần Văn Phong, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo chăm sóc đàn lợn của gia đình từ vay vốn Agribank.
Ông Trần Văn Phong, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo chăm sóc đàn lợn của gia đình từ vay vốn Agribank.

Trở lại xã Vĩnh Hảo vào một ngày tháng 6.2016, chúng tôi ấn tượng với diện mạo mới của xã. Những ngôi nhà cao tầng thi nhau mọc lên san sát, những vườn cam sai quả, nương chè xanh mướt mắt... Cuộc sống của người dân Vĩnh Hảo đang từng ngày đổi thay. Trong những năm gần đây, Vĩnh Hảo đã xuất hiện nhiều mô hình trồng cam, chè cho thu nhập cao, thậm chí người dân quanh vùng còn gọi Vĩnh Hảo là vùng đất của những “ông vua” hay tỷ phú cam Sành. Điển hình như các hộ: Ông Phạm Quang Lân (thôn Vĩnh Chính), Trần Văn Phong (thôn Vĩnh Sơn), Ngô Quang Tuấn và Bùi Thị Hạnh... đều cho thu nhập từ 500 triệu – 3 tỷ đồng/năm.Vợ chồng ông Trần Văn Phong ở thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1990. Thời điểm đó, trong tay chỉ có vài triệu, kinh tế khó khăn, ông bà chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, làm ruộng và trồng cam với số lượng ít. Nhận thấy ưu thế của mảnh đất quê hương thích hợp trồng cam Sành, từ những năm 1998 – 2000 tiếp theo, ông bà quyết định vay vốn Agribank Bắc Quang để trồng cam. Nhưng ngặt nỗi, đó lại là thời kỳ cây cam rơi vào tình trạng khủng hoảng thị trường, rớt giá nhất. Khi ấy giá cam tụt từ 3.000 đồng xuống có khi còn 500 – 800 đồng/kg. Gia đình ông bán lỗ vốn 17 tấn cam năm 2000 mà lỗ tới 60 triệu đồng. Việc trồng cam không thuận lợi, gia đình ông bị thua lỗ nặng. Thất bại nặng nề năm ấy, khiến ông bà chán nản, từng từ bỏ ý định trồng và chăm sóc cam, cứ để đất hoang hóa nhiều năm. Sau đó, ông bà lại lặn lội đi nhiều nơi ở miền xuôi học cách làm kinh tế, kinh nghiệm trồng cam và làm thuê đủ nghề. Mãi từ năm 2012 đến nay, cây cam Sành Hà Giang khôi phục được vị thế và tên tuổi. Ông bà quyết định vay vốn Agribank Bắc Quang hơn 200 triệu đầu tư lại trồng cam. Nhờ được Agribank Bắc Quang hỗ trợ lãi suất, nên ông bà đã “vắt” hết công sức để trồng trọt, chăn nuôi, phục hồi và mở rộng thêm nhiều diện tích trồng cam mới, lấy lại niềm tin không riêng cho gia đình mình mà cho cả Ngân hàng, đơn vị đã hỗ trợ ông bà rất nhiều trong lúc khó khăn. Đến nay, gia đình ông đã có số vốn lên đến hơn 1 tỷ đồng và trở thành khách hàng thân thiết của Agribank.

Với bản chất cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm của người nông dân; ông lên phương án sản xuất, chăn nuôi và tiếp cận Ngân hàng Agribank. Nắm bắt được tâm huyết và ý chí làm giàu của ông, cùng với phương án sản xuất, chăn nuôi khả thi, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã giúp ông biến ước mơ thành hiện thực. Hiện tại, gia đình ông sở hữu cơ ngơi hơn 10 ha cam Sành với gần 7.000 gốc cam, 6 ha rừng, 3 ha chè và quy mô chuồng trại nuôi lợn siêu nạc trên 30 con. Vào mùa chăm sóc và thu hoạch cam, gia đình ông thuê nhiều nhất gần 10 nhân công, ngày thường gia đình ông thuê 3 nhân công cố định để phụ giúp gia đình, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Riêng niên vụ năm 2015, gia đình ông thu hoạch được gần 200 tấn cam, bán được trên 2 tỷ, trừ chi phí tiền thuê nhân công và chăm sóc cam, ông còn thu lãi khoảng 1,8 tỷ đồng.

Vừa làm kinh tế gia đình, ông Phong còn tham gia công tác xã hội; hiện, ông làm Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh thôn Vĩnh Sơn, ông cho biết: “Ở thôn Vĩnh Sơn có 151 hộ thì có đến 97 % các hộ trồng cam. Có đến 2/3 thôn vay vốn từ Agribank để phát triển kinh tế. Riêng gia đình tôi, năm nào cũng vay vốn từ Agribank, mỗi năm trung bình khoảng 200 triệu; cứ hết năm, gia đình tôi lại lấy tiền bán cam để trả Ngân hàng. Niên vụ 2015, nhà tôi bán được khoảng 200 tấn cam, đem về thu nhập trên 1 tỷ đồng. Những năm gần đây, Ngân hàng Agribank là bạn đồng hành của chúng tôi, nhà nào trồng cam ở đây cũng đều vay vốn của ngân hàng. Cây cam được chúng tôi xác định là cây chủ lực và đã cho chúng tôi có cuộc sống ấm no và làm giàu”.Giúp người dân làm giàu, giải quyết việc làm cho nông dân bằng những chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi. Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Từ nguồn vốn vay đã giúp cho những nông dân như bác Trần Văn Phong có hướng đi phù hợp, vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT – XH và xây dựng Nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh Quân phát triển mô hình VAC

BHG - Dám nghĩ, dám làm, biết tìm tòi, khai thác "vốn tự nhiên" sẵn có tại địa phương cùng nguồn vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang; anh Nguyễn Văn Quân (sinh 1963) ở thôn Mới, xã Xuân Giang (Quang Bình) đã trở thành triệu phú với mô hình kinh tế tổng hợp vườn – ao – chuồng (VAC)  ở địa phương.

25/06/2016
Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2015

BHG - Ngày 23.6, Cục Thuế Hà Giang tổ chức Hội nghị tuyên dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị; cùng dự có đại diện HĐND tỉnh; Tổng cục Thuế; lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

24/06/2016
Tăng cường nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp trên địa bàn

BHG- Triển khai thực hiện nộp thuế điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế, là bước đột phá trong công cuộc hiện đại hóa, cải cách công tác thuế; tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 95% doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử, 37% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử hàng tháng; chứng từ nộp thuế điện tử đạt 40% trên tổng chứng từ nộp ngân sách Nhà nước.

22/06/2016
Cơ sở kinh doanh "Thế giới Sách" chấp hành tốt pháp luật thuế

BHG- Cơ sở kinh doanh "Thế Giới Sách" Hà Giang (địa chỉ tổ 8, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang) được cấp phép hoạt động kể từ ngày 1.6.1999 với lĩnh vực hoạt động kinh doanh: văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, sách và thiết bị trường học. 

22/06/2016