Phương Thiện giữ vững thành tích đạt chuẩn

07:02, 29/06/2016

BHG- Tới xã Phương Thiện, là xã đầu tiên của thành phố Hà Giang đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhìn những trục đường liên thôn, nội đồng bê - tông hóa sạch sẽ, kênh mương được tu sửa; trong từng thôn, xóm được giữ gìn vệ sinh, các hộ đều có 3 công trình vệ sinh, nhà cửa sạch, đẹp là khung cảnh đầy tươi sáng.

Mô hình trồng nấm rơm ở thôn Châng xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).
Mô hình trồng nấm rơm ở thôn Châng xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).

Để có bức tranh nông thôn khang trang như hôm nay, nhớ lại ngày đầu, Chủ tịch UBND xã Phương Thiện, Kiều Văn Bắc, cho biết: “Năm 2011 thực hiện xây dựng NTM xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí, xã đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cùng với sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân chung tay tham gia xây dựng NTM, sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực. Các phong trào sáng tạo từng bước đi vào cuộc sống của người dân như: Thu gom rác thải; tự quản đường làng, ngõ xóm; xóa bỏ nhà cầu trên ao; trồng cây xanh; thực hiện xây lò đốt rác tập trung theo nhóm hộ tại tất cả các thôn; hỗ trợ các hộ lắp đặt bể biogas... Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao với thu nhập ổn định”.

Để giữ vững thành tích đạt chuẩn NTM, xã tập trung vào các chương trình trọng tâm cụ thể như xây dựng xã phát triển toàn diện. Thực hiện Dự án Vành đai thực phẩm của thành phố, UBND xã đã xây dựng chương trình Vành đai thực phẩm của xã, quy hoạch các vùng rau chuyên canh, thực hiện khu trồng rau theo tiêu chuẩn VIETGAP với diện tích 2 ha tại thôn Châng. Quy hoạch vùng sản xuất, gắn với kế hoạch mỗi làng một sản phẩm. Duy trì các mô hình đã có như mô hình nuôi gà, vịt, lợn tại thôn Châng, Tiến Thắng. Mô hình nuôi trâu, bò hàng hóa tại thôn Gia Vài quy mô 10 con. Thành lập mới các tổ HTX chăn nuôi trâu, bò sinh sản; nuôi cá thương phẩm tại thôn Châng; HTX nuôi lợn đen tại thôn Gia Vài... Thực hiện Chương trình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn xã như Đề án bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Tày của thành phố tại thôn Lâm Đồng. Xây dựng phương án thực hiện nếp sống mới về việc cưới, việc tang được nhân dân rất ủng hộ.

Tiếp tục hoàn thành các tiêu chí chưa bền vững, xã phát động nhân dân làm tuyến đường xanh, trồng các loại cây đinh, cau tại trục đường ở các thôn, thắp sáng đường làng. Thực hiện công trình chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, với phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân bỏ nguyên vật liệu và ngày công, bà con đã hoàn thành đường bê-tông dài 291,5 m, rộng 3,5 m với tổng kinh phí 180,52 triệu đồng, 47,2 tấn xi măng. Bó, láng xi măng sân Nhà văn hóa thôn Châng rộng 431 m2, tổng kinh phí 45,2 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 11,8 tấn xi măng. Hoàn thành cầu thôn Mè Thượng dài 5m, rộng 3,5m... Phát động phong trào tháo dỡ bức ngăn trong gầm sàn gây mất mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh môi trường tại thôn Lâm Đồng, Tiến Thắng được 7 gia đình.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chung tay duy trì các tiêu chí đạt và nâng cao các tiêu chí còn đạt thấp như: thực hiện công tác vệ sinh môi trường, bó láng nền nhà; xây dựng nhà văn hóa; điều chỉnh lại hoạt động của chợ nông thôn. Xây dựng hệ thống đường nông thôn ở 2 thôn Cao Bành và Gia Vài; vận động người dân các thôn tập trung hoàn thành phần nền đường đối với toàn bộ các tuyến đường đã có và mở mới, mở rộng các tuyến đường vào nhóm hộ, gia đình. Khuyến kích và hỗ trợ nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao mức sống.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ" ở Bắc Mê

BHG- Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

29/06/2016
Quản lý Nhà nước về đất đai nhìn từ xưởng chè Nà Chì

BHG- Một doanh nghiệp nắm giữ hàng nghìn m2 đất thuê của Nhà nước với thời hạn 50 năm nhưng sử dụng không hiệu quả, sai mục đích đến 16 năm mới bị cơ quan chức năng "sờ gáy". Một HTX thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng, tha thiết mong sớm được bàn giao đất, tài sản trên đất để bắt tay vào hoạt động nhưng mãi vẫn chưa được... Những lát cắt nhỏ phần nào cho thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai đang bộc lộ nhiều lỗ hổng!

29/06/2016
Những khó khăn trong việc triển khai thực hiện Luật HTX 2012

BHG - Mô hình tổ chức hợp tác xã  ( HTX) kiểu mới được xây dựng trong Luật năm 2012 là tổ chức do các thành viên tự nguyện hợp tác với nhau nhằm tương trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu chung về sản phẩm, dịch vụ cho chính mình.

28/06/2016
Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 4: Sản phẩm của Hà Giang được giới thiệu đến bạn bè quốc tế

BHG- Tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh với thị trường trong tỉnh, trong nước và thế giới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tỉnh ta trong những năm qua. 

28/06/2016