Bắc Quang triển khai mô hình trồng dứa

07:07, 31/05/2016

BHG- Nhằm chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp sang sản xuất hàng hóa và chuyển dịch cơ cấu cây trồng tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân; từ tháng 3.2016, huyện Bắc Quang đã đưa Đề án trồng cây dứa vào thực hiện tại 4 xã: Quang Minh, Đồng Yên, Việt Vinh, Liên Hiệp với diện tích trên 158 ha với 327 hộ dân thực hiện.

Cán bộ và bà con xã Quang Minh ra quân trồng dứa.
Cán bộ và bà con xã Quang Minh ra quân trồng dứa.

Thực hiện Đề án phát triển trồng dứa, vụ Xuân 2016; huyện Bắc Quang đăng ký với Công ty Cổ phần (CP) thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) trồng trên 158 ha tại 4 xã. Trong đó, huyện sẽ hỗ trợ vốn cho người dân theo hình thức đầu tư có thu hồi. Công ty Đồng Giao là đơn vị cung cấp giống, hỗ trợ phân bón và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Trong quá trình trồng, Công ty đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho bà con; Đề án trồng dứa đã nhận được sự đồng tình cao từ người dân, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ các cơ quan chuyên môn đến cán bộ các xã trong vùng Đề án và sự liên kết chặt chẽ của doanh nghiệp.

Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ trồng dứa; xã ra quân trồng đầu tiên là xã Đồng Yên với diện tích đăng ký 46 ha với 100 hộ dân tham gia trồng. Để thực hiện đạt tiến độ đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị đôn đốc các xã được giao trồng dứa triển khai cho các hộ có nhu cầu đăng ký tham gia. Tính đến hết tháng 3.2016, tổng diện tích đăng ký được 158 ha, đạt 102% kế hoạch. Trong đó xã Quang Minh đăng ký 75,2 ha; Việt Vinh 28 ha; Liên Hiệp 8,5 ha và xã Đồng Yên 46,1 ha. Đi liền với đó, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với UBND các xã tổ chức 6 lớp tập huấn quy trình kỹ thuật trồng dứa với tổng số 346 hộ dân tham gia.

Được biết, trước đó vào tháng 10.2015, huyện Bắc Quang đã tổ chức đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng dứa của bà con ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để về triển khai tại huyện. Cũng theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn T.Ư, vụ Xuân 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tình hình thời tiết diễn biến thất thường, mùa mưa kết thúc sớm hơn. Nên nguy cơ thiếu nước và khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng vụ Xuân. Kết thúc đợt gieo cấy vụ Xuân 2016, huyện Bắc Quang đã gieo trồng cây lúa giảm trên 70 ha so với cùng kỳ năm 2015. Thực tế cho thấy, đến thời điểm này, dứa cũng là một trong những cây trồng đứng vững, chống chọi được với tình trạng nắng hạn diễn biến bất thường trong thời gian qua.

Đến nay, tổng kinh phí dự toán thực hiện trồng dứa năm 2016 của huyện là 7.063.347.000 đồng. Trong đó kinh phí ứng trước đầu tư có thu hồi cho các hộ mua giống trên 6 tỷ đồng, hỗ trợ 800 đồng/chồi, 50.000 chồi/ha, cho vay đầu tư có thu hồi phân bón. Việc phát triển cây dứa theo mô hình tập trung ở Bắc Quang nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đưa các loại cây mới có giá trị kinh tế, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương vào thay thế cây bản địa hiệu quả kinh tế thấp sang trồng dứa hàng hóa. Theo tìm hiểu được biết, dứa là loại cây có khả năng chịu hạn tốt, dễ sinh trưởng nên rất hợp trồng ở các khu vực đất đồi. Chị Hoàng Minh Yêu, thôn Bưa, xã Đồng Yên cho biết: “Qua nghe cán bộ xã, thôn chỉ bảo và đích thân Chủ tịch UBND huyện xuống thôn tuyên truyền về trồng dứa, bà con chúng tôi ai cũng muốn tham gia trồng. Vì ở những diện tích đất đồi tạp quanh năm để không hay trồng sắn, đồi cọ ở thôn, nay chuyển sang trồng dứa mà lại được huyện hỗ trợ, chúng tôi thấy rất hợp lý. Hiện nhà tôi đăng ký trồng 1 ha với khoảng 5-6 vạn hom, đến nay đã trồng xong rồi”.

Theo Phòng Nông nghiệp & PTNT Bắc Quang cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên huyện Bắc Quang đưa cây dứa vào trồng với quy mô lớn và tập trung. Thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến nông trên địa bàn tỉnh, huyện sẽ hỗ trợ 100% giá cây giống cho bà con, 50% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Hết tháng 4.2016, huyện đã trồng được trên 60 ha, số còn lại sẽ trồng trong khoảng tháng 8, tháng 9 tới. Giống dứa được đưa vào trồng là giống Queen, năng suất trung bình dự kiến đạt từ 30 đến 35 tấn quả/ha. Có khả năng chịu hạn và thâm canh cao, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã lên tập huấn quy trình kỹ thuật cho bà con và cam kết thua mua hết sản phẩm trong vòng 5 năm trở lên với giá thu mua tối thiểu 3.500 đồng/kg. Ở những diện tích đã trồng, cây dứa hiện sinh trưởng và phát triển tốt, thể hiện khả năng chống hạn cao, phù hợp với địa hình đất đồi dốc. Đây là những tín hiệu vui, hứa hẹn triển vọng sẽ mang lại thu nhập cao từ mô hình trồng dứa cho huyện”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đối thoại Hải quan - doanh nghiệp lần thứ I

BHG - Ngày 30.5, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Cục Hải quan tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp lần thứ I.2016. Dự hội nghị đối thoại có đại diện lãnh đạo Cục Hải quan, các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh…

 

30/05/2016
Hiệu quả nguồn vốn vay phát triển trang trại chăn nuôi, trồng trọt

BHG - Khởi đầu chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ bò, lợn, gà tại gia đình; đầu năm 2015, nhờ nguồn vốn vay từ Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên – Agribank Vị Xuyên;  gia đình ông Lưu Văn Mìn, thôn Lùng Càng đã xây dựng một trang trạng chăn nuôi và trồng trọt trên diện tích 1 ha ngay tại xã Phong Quang và đang cho thấy hiệu quả tích cực.

28/05/2016
"Điểm tựa" tin cậy của người dân Mèo Vạc

BHG - Trong những năm qua, Agribank huyện Mèo Vạc luôn đóng vai trò chủ lực trong việc cho vay đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh, giúp người dân khu vực nông thôn nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên làm giàu.

28/05/2016
Tạo đà phát triển từ nguồn vốn vay

BHG - Khoảng 70% số hộ trong thôn vay vốn Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang để phát triển kinh tế. Tỷ lệ này không hề nhỏ. Nhưng chỉ một thời gian sau, nhiều người trong số họ có hàng trăm triệu đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng. Sự mạnh dạn đầu tư vốn vay để phát triển kinh tế đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều nông hộ ở thôn Khuổi Nhe, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang).

27/05/2016