Nhân rộng mô hình Hợp tác xã toàn thôn

08:06, 26/05/2016

BHG- Hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên; đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng chung của thành viên về kinh tế, phục vụ và hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thêm lợi ích cho các thành viên. Đây là mục tiêu chung của mô hình Hợp tác xã (HTX) nông lâm, nghiệp toàn thôn hay còn gọi “mô hình HTX kiểu mới” trong chương trình xây dựng Nông thôn mới được tỉnh ta triển khai điểm ở thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) từ năm 2015. Tiếp đó, mô hình HTX toàn thôn Quang Tiến, xã Quang Minh và HTX thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) hay HTX thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh) và HTX thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) mới được thành lập, ra mắt. Tuy chưa vào hoạt động ổn định nhưng các HTX đều đã có phương án sản xuất mang tính triển vọng cao.

Thành lập, ra mắt HTX thôn Quang Tiến, xã Quang Minh (Bắc Quang).
Thành lập, ra mắt HTX thôn Quang Tiến, xã Quang Minh (Bắc Quang).

Thôn Chang là thôn sản xuất nông nghiệp điển hình của xã Việt Lâm, toàn thôn có 123,77 ha  đất tự nhiên, trong đó, diện tích đất nông nghiệp chiếm 58,5 ha; đất lâm nghiệp chiếm 39 ha; vườn tạp 5 ha; diện tích các loại đất khác chiếm 26,47 ha. Trước khi chưa triển khai thực hiện Đề án Hội đồng quản lý phát triển thôn gắn với HTX toàn thôn do Hội đồng quản lý, thì người dân chủ yếu vẫn áp dụng lối canh tác cũ, sản xuất nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Công tác điều hành của bộ máy chính quyền thôn chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức, do đó trong quá trình phát triển sản xuất đạt hiệu quả thấp như: Lúa đạt 55 tạ/ha; ngô đạt 36 tạ/ha... Chăn nuôi chưa được quan tâm thường xuyên, các hộ chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa tạo thành hàng hóa. Đến nay, sau khi HTX được thành lập, dưới sự điều hành của Hội đồng quản lý thôn, về sản xuất nông, lâm nghiệp được quan tâm thường xuyên, các biện pháp khoa học kỹ thuật được người dân áp dụng đồng bộ như chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất, triển khai các mô hình sản xuất mới. Do công tác điều hành, quản lý có hiệu quả nên trong sản xuất đạt được những kết quả đáng mừng, đàn gia súc chủ lực như: Đàn lợn tăng từ 1.200 con lên 1.500 con, trâu tăng từ 129 con lên 154 con. Trong sản xuất nông nghiệp, đã đảm bảo thực hiện theo tiêu chí “5 cùng” giúp năng suất lúa tăng từ 55 tạ/ha lên 65 tạ/ha... Sau thời gian hoạt động đã giúp thu nhập bình quân đầu người trong thôn từ 16 triệu đồng lên 19,5 triệu đồng/người/năm.

HTX toàn thôn Quang Tiến, xã Quang Minh (Bắc Quang) được thành lập tháng 3 năm 2016. Theo phương án, HTX sẽ cung cấp dịch vụ vật tư nông nghiệp, dịch vụ cơ giới hóa; dịch vụ tín dụng nội bộ và chăn nuôi cá. Trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế về quỹ đất, thực trạng sản xuất nông nghiệp, với mục tiêu chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ đầu vào và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra, tận dụng triệt để các lợi thế của thôn, HTX đã lên phương án, hạch toán cụ thể từ: Tiền mua giống cá, chi phí mua thức ăn; tiền công lao động; chi phí cải tạo ao nuôi hay đối với dịch vụ cơ giới hóa HTX cũng đã hạch toán, dự kiến vốn mua máy móc, nhiên liệu đến chi phí thu lại được từ hoạt động cơ giới hóa. Sau khi trừ tất cả chi phí dự kiến lợi nhuận hàng năm của HTX là trên 350 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX thôn Quang Tiến cho biết: Mới đầu nghe tới HTX toàn thôn thì mọi người trong thôn còn mông lung và chưa hình dung ra được sẽ phải làm những gì. Sau khi được tuyên truyền vận động; hiện nay, các thủ tục thành lập HTX đã hoàn thành, tất cả các thành viên HTX đã sẵn sàng sản xuất, chỉ cần đợi khi được cấp giấy phép hoạt động, thì HTX sẽ đi vào hoạt động đúng với phương án đề ra.

Nhân rộng mô hình HTX toàn thôn là chủ trương lớn trong XD NTM. Theo đại diện Liên minh HTX tỉnh cho biết: Đến ngày 17.5, trên địa bàn tỉnh đã có 5 mô hình HTX toàn thôn được thành lập, ra mắt là: HTX thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên); HTX thôn Quang Tiến, xã Quang Minh; HTX thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang); HTX thôn Cốc Cai, xã Mậu Duệ (Yên Minh) và HTX thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) . Tới đây sẽ có thêm HTX thôn Lùng Vai, xã Phương Độ (TPHG) tiếp tục được ra mắt, thành lập. Mô hình hợp tác xã toàn thôn là mô hình “HTX kiểu mới” trong xây dựng Nông thôn mới được tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Khi mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả sẽ là nền tảng cho các xã giữ vững “tiêu chí thu nhập” trong xây dựng Nông thôn mới.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đang khẩn trương triển khai thi côngDự án nâng cấp Quốc lộ 279

BHG- Dự án nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn từ thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang – Hà Giang) đến xã Nghĩa Đô (Bảo Yên – Lào Cai), từ Km0 đến Km36 thuộc địa phận tỉnh Hà Giang, do Sở GTVT Hà Giang được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư. Đây là trục Quốc lộ có tầm chiến lược quan trọng trong phát triển KT - XH, AN-QP của các huyện trong tỉnh Hà Giang và của một số tỉnh lân cận như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang...

26/05/2016
Hoàng Su Phì: Chuẩn bị tốt các điều kiện trồng rừng năm 2016

BHG- Theo kế hoạch, năm 2016 huyện Hoàng Su Phì trồng mới 350 ha rừng; trong đó có 50 ha rừng phòng hộ, 300 ha rừng sản xuất phân tán. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, hiện, Ban quản lý rừng (BQLR) phòng hộ huyện đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn chuẩn bị mặt bằng, nhân lực, cây giống..., sẵn sàng cho mùa trồng rừng mới.

26/05/2016
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân

BHG- Tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Chỉ qua 8 lời căn dặn, đủ để cảm nhận sự quan tâm đặc biệt Bác dành cho đồng bào các dân tộc Hà Giang, nhất là người lao động vùng nông thôn, rẻo cao Hà Giang. Thấm nhuần từng lời căn dặn của Người, Trung tâm Khuyến nông (KN) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.

26/05/2016
Ngân hàng LienVietPostbank chi nhánh Hà Giang ký kết hợp tác với Bảo hiểm xã hội tỉnh

BHG- Ngày 20.5, tại Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) chi nhánh Hà Giang và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thu nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) của các doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại các chi nhánh LienVietPostbank trên địa bàn tỉnh. 

21/05/2016