Xã Ngọc Đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

17:45, 24/09/2015

BHG- Ngọc Đường là một trong ba xã ngoại thành của thành phố Hà Giang thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Sau khi xã Phương Độ, Phương Thiện được công nhận đạt chuẩn XDNTM, được sự đầu tư của tỉnh, thành phố, Đảng bộ, nhân dân xã Ngọc Đường đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Đoàn viên, thanh niên xã Ngọc Đường dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường.
Đoàn viên, thanh niên xã Ngọc Đường dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường.

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay tổng nguồn vốn đầu tư cho xã Ngọc Đường đạt gần 67 tỷ đồng, trong đó vốn đã được bố trí  gần 44 tỷ đồng, vốn chưa được bố trí trên 23 tỷ đồng; nhân dân đóng góp bằng vật liệu, đất đai, hoa màu, ngày công gần 10, 6 tỷ đồng. Từ sự đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân xã Ngọc Đường đã hoàn thành các tiêu chí về XDNTM. Đến nay, các kết quả thực hiện đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra: Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình mới, được nhân rộng phát huy hiệu quả, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích không ngừng tăng lên. Điển hình như các mô hình Hợp tác nuôi bò hàng hóa tại các hộ thôn Sơn Hà 6 hộ bằng 70 con;  Tổ hợp tác chăn nuôi lợn đen thôn Nậm Tài với 7 thành viên, quy mô 180 con;  Tổ hợp tác chăn nuôi gà hàng hóa tại thôn Thái Hà, quy mô 3.000 con; Mô hình trồng rau Vietgap 2 ha tại thôn Tà Vải đạt giá trị 80 triệu đồng/ha. Từ các mô hình trên thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên 21,7 triệu đồng/người/năm, tăng 12,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo còn 0.52%, giảm so với năm 2010 là 77 hộ. Kinh tế nông thôn dần dần chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thay vì chỉ chú trọng đến những tăng trưởng về lượng. Cùng với đó, Làng văn hóa du lịch cộng đồng được kiện toàn, mở rộng, tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn. Cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông đã và đang được xây mới, cải tạo, nâng cấp mở rộng, đưa vào sử dụng ngày càng phát huy hiệu quả; 100% thôn có hệ thống lưới điện Quốc gia; trên 80% hệ thống kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa; các công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp, đến nay cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh; Cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn theo quy định, xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; Hệ thống thông tin liên lạc và truy cập internet thuận tiện; 100% dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh; tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn tiếp tục được giữ vững; Hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, nâng cao, dân chủ cơ sở ngày càng được phát huy...

Đồng chí Trần Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Đường cho biết: Ngọc Đường là xã khó khăn nhất của thành phố Hà Giang, ngoài sự đầu tư của Nhà nước và sự chỉ đạo sát của thành phố, để có được kết quả như hiện nay, Đảng bộ xã đã có quyết tâm rất cao, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, coi đây là nội dung cốt lõi, quan trọng trong thực hiện XDNTM; Phát huy dân chủ ở cơ sở, để người dân thực sự chủ thể, phát huy vai trò  tích cực của các thôn, thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát, dân hưởng lợi”; Mọi kế hoạch, chủ trương thực hiện trên địa bàn thôn, xã được thông báo công khai rộng rãi đến nhân dân, lắng nghe ý kiến của dân, gần dân, sát dân, giải quyết các vướng mắc của dân phải dân chủ, mang tính tập thể, đảm bảo khách quan... Hiện xã đã hoàn thiện các tiêu chí cuối cùng để đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Có thể khẳng định, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn xã Ngọc Đường đã có nhiều đổi thay, tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, vai trò chủ thể của cộng đồng cư dân nông thôn đã được nâng lên, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của thành phố.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT về lĩnh vực lâm nghiệp

BHG- Sáng 24.9, tại Sở Nông nghiệp & PTNT, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, định hướng phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2015-2020. 

24/09/2015
Công bố Quyết định xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới

BHG- Tối 23.9, BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn xây dựng NTM. 

24/09/2015
Đầu tư tái thu hồi – "luồng gió" mới trong phát triển nông nghiệp ở Yên Minh

BHG- Đầu tư tái thu hồi (ĐTTTH) - hình thức hỗ trợ người dân vay vốn để phát triển kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định rồi thu hồi lại để tái đầu tư, hỗ trợ cho hộ dân khác đã được triển khai nhiều năm nay ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh và đã cho thấy hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị kinh tế của mô hình kinh tế cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân trong sử dụng nguồn vốn. 

23/09/2015
Hiệu quả từ mô hình cam VietGAP ở Yên Hà

BHG- Yên Hà là xã có điều kiện thuận lợi để phát triển trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP trên đất Quang Bình. Hiện nay, cây cam được xác định là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Sản phẩm cam VietGAP của địa phương đang dần khẳng định thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

23/09/2015