Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Sở Nông nghiệp & PTNT về lĩnh vực lâm nghiệp

17:06, 24/09/2015

BHG- Sáng 24.9, tại Sở Nông nghiệp & PTNT, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2015. Đồng thời, đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, định hướng phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2015-2020.

Lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh tham gia ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo Kiểm lâm tỉnh tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Trong 9 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền bảo vệ rừng tới nhân dân đạt 110,4%; tổ chức cho 44.402 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); thành lập, kiện toàn 1.908 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR; huấn luyện quần chúng bảo vệ rừng được 3 lớp với 111 người tham gia. Công tác phát triển rừng được đẩy mạnh: Tổng diện tích trồng rừng thực hiện được 24.184,9 ha; chăm sóc rừng 4.857,8 ha; khoanh nuôi và bảo vệ rừng 320.471,9 ha; công tác quản lý giống đã chứng nhận cho 3 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh giống cây lâm nghiệp; 15,6 ha rừng giống chuyển hóa cây Sa mộc tại huyện Xín Mần; chứng nhận cho 4 đơn vị sản xuất kinh doanh giống với tổng số cây chứng nhận 1.895.000 cây... Đối với định hướng phát triển lâm nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ngành lâm nghiệp sẽ tập trung phát triển quản lý rừng bề vững nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị và đóng góp của ngành lâm nghiệp cho phát triển KT - XH. Đến năm 2020, trữ lượng bình quân/ha của rừng tự nhiên tăng tối thiểu 15% so với năm 2015; diện tích đất rừng được giao, cho thuê, khoán bảo vệ để rừng và đất lâm nghiệp có chủ, nghề rừng được xã hội hóa và tạo việc làm tăng thu nhập ổn định cho người dân; tổng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân/năm đạt tối thiểu 1.080 tỷ đồng, tăng giá trị bình quân hàng năm lên 14-16%, năng suất rừng trồng mới tăng 1,2 - 1,5 lần vào năm 2020, ít nhất 1,5 - 1,8 lần vào năm 2025...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Nông nghiệp & PTNT trong thời gian qua, tuy nhiên đồng chí cũng đề nghị ngành lâm nghiệp cần quan tâm tập trung vào giải quyết các mục tiêu chính gồm: Nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, góp phần giữ vững AN - QP và ổn định chính trị - xã hội; tập trung vào 6 định hướng phát triển lâm nghiệp; tập trung vào 2 loại rừng là: Rừng đặc dụng phòng hộ và rừng sản xuất; 4 huyện vùng cao núi đá cần ưu tiên trồng cây phân tán bằng loại cây bản địa, có giá trị kinh tế cao; thực hiện nông lâm kết hợp, canh tác bền vững trên đất dốc, kết hợp bảo tồn rừng với phát triển du lịch và dịch vụ môi trường rừng; liên kết giữa người dân với các doanh nghiệp trồng rừng.

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới

BHG- Tối 23.9, BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã Vĩnh Phúc đạt chuẩn xây dựng NTM. 

24/09/2015
Vận hành hiệu quả, an toàn hồ đập góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân

BHG- Trên địa bàn tỉnh hiện có 22 dự án thủy điện đang vận hành, trong số đó 13 hồ chứa thủy điện đã có quy trình vận hành được Bộ Công thương, UBND tỉnh phê duyệt. Quá trình hoạt động, các nhà máy đã chủ động thành lập Ban chỉ huy (BCH) phòng, chống lụt bão (PCLB), phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thành lập đội xung kích PCLB; hầu hết các nhà máy đều có phương án và trang bị phương tiện máy móc, vật tư, vật liệu dự phòng phục vụ công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai. 

23/09/2015
Đầu tư tái thu hồi – "luồng gió" mới trong phát triển nông nghiệp ở Yên Minh

BHG- Đầu tư tái thu hồi (ĐTTTH) - hình thức hỗ trợ người dân vay vốn để phát triển kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định rồi thu hồi lại để tái đầu tư, hỗ trợ cho hộ dân khác đã được triển khai nhiều năm nay ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh và đã cho thấy hiệu quả thiết thực, nâng cao giá trị kinh tế của mô hình kinh tế cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân trong sử dụng nguồn vốn. 

23/09/2015
Ưu tiên cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn ở Hoàng Su Phì

BHG- Là một huyện còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu của người dân là dựa vào sản xuất nông nghiệp, các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ còn nhỏ lẻ, chưa phát triển. 

23/09/2015