Tạo đột phá từ nguồn vốn vay

07:46, 25/08/2015

BHG- Từ một hộ nghèo, vươn lên thoát nghèo. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế vườn, trở thành cách làm hiệu quả được chính quyền sở tại ghi nhận và có chủ trương nhân rộng. Đó là câu chuyện của nông dân Đỗ Văn Hiển, điển hình làm kinh tế giỏi của thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang).

Quyết tâm không cam chịu cuộc sống khó nghèo, chỉ với 1 ha đất canh tác, nông dân Đỗ Văn Hiển đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thu hàng trăm triệu đồng/năm, vươn lên trở thành hộ khá của xã Vĩnh Phúc.

Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Agribank Bắc Quang, ông Hiển đã cải tạo thành công vườn cây ăn quả cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao.
Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Agribank Bắc Quang, ông Hiển đã cải tạo thành công vườn cây ăn quả cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao.

Theo đó, từ 4.000 m2 đất cấy lúa/năm, ông Hiển chuyển đổi trồng 1 vụ lạc Xuân và 1 vụ lúa Mùa, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với việc chỉ cấy 2 vụ lúa/năm. Ông Hiển cho biết: Với diện tích trên, vào vụ thu hoạch, cây lạc vụ Xuân cho gia đình tôi thu 1,8 tấn (có giá trị trên 36 triệu đồng). Còn sản lượng vụ lúa Mùa đạt trên 2,7 tấn (tương đương 18 triệu đồng). Mặt khác, trước đây, gia đình ông Hiển chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng nhiều năm trở lại đây, ông đã đầu tư xây chuồng trại quy mô lớn hơn để chăn nuôi lợn thịt và lợn sinh sản. Cách làm này giúp gia đình ông thu lợi nhuận (sau khi trừ chi phí) đạt trên 75 triệu đồng/3 lứa lợn/năm. Tận dụng diện tích đất vườn, gia đình ông còn phát triển chăn nuôi hàng trăm con gà/năm, góp thêm nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Song hành với thành quả lao động trên, 6.000 m2 đất trồng cây ăn quả (cam Chanh và bưởi da xanh) của gia đình ông Hiển đã và đang tạo ra những mùa quả ngọt bội thu trên đồng đất Vĩnh Phúc. Kể về động lực cho câu chuyện đột phá trong phát triển kinh tế vườn – ghép cải tạo giống cam Chanh trên gốc bưởi Diễn, ông Hiển chia sẻ: Có lần, tôi may mắn được tham dự Hội nghị đầu bờ, do UBND huyện Bắc Quang tổ chức. Khi thăm cánh đồng lúa, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh có nói: Trước đây, nhiều diện tích lúa trên địa bàn huyện Bắc Quang năng suất chỉ đạt 1 tạ/sào nhưng nay đã đạt 3 tạ/sào. Điều đó cho thấy sự đột phá trong sản xuất lúa của địa phương... Chính từ “đột phá” trong nhận xét của Bí thư Tỉnh ủy khiến tôi trăn trở: Tại sao mình không tạo đột phá để tăng thu nhập cho gia đình?. Rồi tôi quyết định dành thời gian đến huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên học tập kinh nghiệm cải tạo cây trồng của họ để áp dụng vào thực tế gia đình.

Nung nấu quyết tâm ấy, năm 2012, ông Hiển đến Phòng giao dịch Gia Tự (xã Đồng Yên) – Chi nhánh của Agribank Bắc Quang để vay 50 triệu đồng, cải tạo vườn cây ăn quả. “Khi chặt bỏ toàn bộ vườn bưởi Diễn rộng 5.000 m2 đang độ sai quả để tiến hành ghép mắt cam Chanh trên gốc bưởi, nhiều người cho rằng cách làm của tôi không khả quan. Vì trên đất Vĩnh Phúc chưa một ai có cách làm táo bạo như vậy”, ông Hiển bộc bạch. Nhưng chỉ sau 1 năm ghép mắt, kết quả mang đến cho ông vụ quả đầu tiên. Bước sang vụ thứ 2, ông Hiển đã thu trên 4 tấn quả, với giá dao động từ 25-30.000 đồng/kg. Vào vụ thu hoạch sắp tới, ông Hiển ước tính, vườn cam Chanh 200 cây của gia đình sẽ cho thu từ 17-20 tấn quả... Đặt phép tính so sánh giữa giá trị kinh tế của cam Chanh và bưởi Diễn, ông Hiển cho biết: Trung bình, 1 cây bưởi Diễn có từ 50-60 quả với giá bán 30.000 đồng/quả nhưng phải trồng trên 7 năm thì ăn quả mới ngon. Trong khi đó, nếu ghép cam Chanh trên gốc bưởi Diễn có thể đạt sản lượng trên 100 kg/cây, với giá bán 25-30.000 đồng/kg. Hơn nữa, giống cam Chanh này có quả to, tròn; vỏ mỏng, mầu vàng sáng, múi mọng ăn có vị ngọt thanh, là một trong những giống cam quý được thị trường ưa chuộng...

Từ cách làm của ông Hiển và trước thực trạng nhiều diện tích bưởi Diễn của xã Vĩnh Phúc sinh trưởng, phát triển tốt nhưng chất lượng quả chưa cao, tép bưởi khô; năm 2014, xã Vĩnh Phúc đã thực hiện Kế hoạch nâng cao chất lượng vườn cây ăn quả bằng cách ghép cải tạo. Theo đó, ưu điểm của phương pháp ghép mắt cam Chanh trên gốc bưởi Diễn ít tốn công sức, chi phí đầu tư và thời gian (chỉ mất 1 năm là cho thu hoạch) so với cách cải tạo theo hướng chặt bỏ bưởi Diễn và trồng mới cam Chanh (mất từ 3-4 năm). Đến nay, trên địa bàn xã Vĩnh Phúc đã có trên 400 hộ học theo ông Hiển, cải tạo vườn cây ăn quả; đưa tỷ lệ gia đình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng của xã lên đến 90% - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Phúc, Nguyễn Thái Tư chia sẻ.

Không chỉ có cách làm sáng tạo, hiệu quả như trên, ông Hiển còn sẵn sàng giúp đỡ nhiều hộ dân của xã Vĩnh Phúc và huyện Quang Bình về kỹ thuật ghép cải tạo vườn cây ăn quả; giúp hàng chục gia đình vay vốn không tính lãi để mua nông cụ phục vụ sản xuất, xây chuồng chăn nuôi, lắp đặt hầm bioga và mua lợn giống để phát triển kinh tế hộ. Thêm vào đó, gia đình ông còn hiến 520 m2 đất thổ cư để cùng bà con trong xã chung tay xây dựng Nông thôn mới... Bằng những việc làm của mình, nông dân Đỗ Văn Hiển trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương, được nhiều người mến phục.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ Đầu tư, phát triển đất và bảo lãnh tín dụng – "Bà đỡ" cho các doanh nghiệp

BHG- Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng (ĐTPTĐ&BLTD) được thành lập năm 2008, là tổ chức tài chính của tỉnh, hoạt động theo mô hình Ngân hàng chính sách, có cơ chế quản lý tài chính như đối với công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn; tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro. 

25/08/2015
Sông Miện đã... "lặng sóng"!

BHG- Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 - chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vừa chính thức có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng xin trả lại phần đất hành lang lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5 từ cốt nước dềnh 161 đến cốt 163 tại khu vực giáp ranh Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa. 

20/08/2015
Vườn ươm sa mộc thôn Vai Lũng "ươm" những ước mơ thoát nghèo

BHG- Theo chân đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu (Xín Mần), chúng tôi đến thăm mô hình "Vườn ươm cây sa mộc" ở thôn Vai Lũng. Sau một hồi cuốc bộ, leo đồi; trải dài trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt mắt với những cây giống thẳng tắp. Thật ngạc nhiên và đáng khâm phục biết bao ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của những người nông dân "một nắng hai sương" nơi mảnh đất miền Tây này.

20/08/2015
Bảo Việt Nhân thọ Hà Giang phát triển vững mạnh

BHG- Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Hà Giang là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty BVNT. Qua 19 năm phát triển, BVNT Hà Giang luôn là đơn vị dẫn đầu trong mọi hoạt động kinh doanh về Bảo hiểm Nhân thọ tại địa phương và đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển chung của Khối Tài chính và ngân hàng bảo hiểm tại tỉnh nhà...

20/08/2015