Sông Miện đã... "lặng sóng"!

07:55, 20/08/2015

BHG- Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 - chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vừa chính thức có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng xin trả lại phần đất hành lang lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5 từ cốt nước dềnh 161 đến cốt 163 tại khu vực giáp ranh Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa. Đồng thời, doanh nghiệp xin rút lại nội dụng các văn bản khiếu nại, đề nghị đã gửi các cơ quan chức năng trước đó về những vấn đề liên quan đến tranh chấp giữa hai nhà máy thủy điện... Những động thái tích cực này được hình thành ngay sau cuộc làm việc đầu tháng 8 của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn với lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy điện Thái An, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5.

Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 vận hành và phát điện ổn định, đóng góp mỗi năm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách địa phương.  Trong ảnh: Công nhân nhà máy kiểm tra các thông số vận hành trạm biến áp.
Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 vận hành và phát điện ổn định, đóng góp mỗi năm hàng chục tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Trong ảnh: Công nhân nhà máy kiểm tra các thông số vận hành trạm biến áp.

Thời gian gần đây, dư luận bỗng “nóng” bởi tranh chấp kéo dài giữa Công ty Cổ phần Thủy điện Thái An - chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa và Công ty Cổ phần thủy điện Sông Miện 5. Hai nhà máy thủy điện lớn, cùng nằm trên một dòng sông, nhưng đã xảy ra bất hòa, khiến sông Miện “dậy sóng”. Sự việc xảy ra giữa hai nhà đầu tư không có gì phức tạp, nhưng cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề có nhiều quan điểm khác nhau, chưa tìm được tiếng nói đồng thuận, trong khi đó nhiều trang mạng đã khai thác, đăng tải thông tin dưới những góc nhìn khác nhau. Điều này đã đẩy diễn biến sự việc theo chiều hướng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh, tạo dư luận bất an, nhất là người dân sinh sống phía hạ du Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5.

Qua theo dõi cho thấy, Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 được đầu tư, xây dựng, hoàn thành theo quy hoạch, đóng điện từ đầu năm 2013. Hiện tại, nhà máy đã được kiểm định an toàn đập, có Giấy phép khai thác nước mặt tại hồ chứa thủy điện do Bộ TN-MT cấp, có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện do Bộ Công thương phê duyệt. Công ty đã quản lý, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả nhà máy và đập thủy điện suốt 4 năm qua. Mùa mưa lũ năm 2014, chúng tôi cùng đoàn cán bộ tỉnh đến kiểm tra việc vận hành chống lũ tại đập Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5, hệ thống van cung trên đập thủy điện vận hành đóng, mở liên hoàn, điều tiết xả lũ tốt. Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa xảy ra, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đến thị sát tình hình, tất cả các thông số đều vận hành an toàn.

Nhằm giải quyết dứt điểm sự việc trên, ngày 3.8, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo hai doanh nghiệp. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nghe hai doanh nghiệp nêu quan điểm, đồng thời phân tích, trao đổi để các nhà đầu tư nhận thấy những thiệt hại to lớn nếu họ không tìm được tiếng nói chung. Trên cơ sở phân tích của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, hai doanh nghiệp đã nhận thấy cần thiết phải có sự phối hợp để cùng khai thác an toàn, hiệu quả các dự án trên cùng một dòng sông và tiến tới đạt được thỏa thuận lịch sử, tự nguyện giải quyết tranh chấp chồng lấn giữa hai bậc thủy điện.

Theo thỏa thuận chung mới đạt được: Hai bên thống nhất duy trì mực nước dâng bình thường của Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 ở mức 158m, mực nước dềnh 161m, đồng thời giữ nguyên hiện trạng 2 nhà máy thủy điện; hai doanh nghiệp tự thỏa thuận giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại trên thực địa và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, tự nguyện gửi văn bản đến các cơ quan chức năng xin rút toàn bộ đơn, thư khiếu nại, tố cáo, chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo.

Sự việc tranh chấp kéo dài cuối cùng đã có hồi kết tốt đẹp. Một buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh đã hóa giải mối bất hòa kéo dài hàng trăm ngày, điều này thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước mỗi sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh cho dù đó là việc to hay nhỏ, kể cả những việc được cho là nhạy cảm, “khó”! Hành động này cũng thể hiện quyết tâm của nhà lãnh đạo, tạo niềm tin từ hành động, việc làm của người đứng đầu, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thu hút các doanh nghiệp đến địa bàn tỉnh.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vườn ươm sa mộc thôn Vai Lũng "ươm" những ước mơ thoát nghèo

BHG- Theo chân đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu (Xín Mần), chúng tôi đến thăm mô hình "Vườn ươm cây sa mộc" ở thôn Vai Lũng. Sau một hồi cuốc bộ, leo đồi; trải dài trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt mắt với những cây giống thẳng tắp. Thật ngạc nhiên và đáng khâm phục biết bao ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của những người nông dân "một nắng hai sương" nơi mảnh đất miền Tây này.

20/08/2015
Bảo Việt Nhân thọ Hà Giang phát triển vững mạnh

BHG- Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Hà Giang là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty BVNT. Qua 19 năm phát triển, BVNT Hà Giang luôn là đơn vị dẫn đầu trong mọi hoạt động kinh doanh về Bảo hiểm Nhân thọ tại địa phương và đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển chung của Khối Tài chính và ngân hàng bảo hiểm tại tỉnh nhà...

20/08/2015
Bản Vẽ thoát nghèo nhờ "Làng nghề chế biến chè đặc sản"

BHG- Các anh lãnh đạo xã Nà Chì (Xín Mần) bật mí cho tôi biết: Sau hơn 1 năm thành lập Làng nghề làm chè tại thôn Bản Vẽ, cuộc sống đồng bào ở cả 6 thôn lân cận đều như đã thoát nghèo.

20/08/2015
Góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng

BHG - Hiện nay, vấn đề vệ sinh ATTP được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, trú trọng, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường xung quanh. Chính vì vậy cùng với các ngành chức năng, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đang nỗ lực, cố gắng để hạn chế tối đa những sản phẩm nông, lâm, thủy sản không đảm bảo an toàn. 

19/08/2015