Quỹ Đầu tư, phát triển đất và bảo lãnh tín dụng – "Bà đỡ" cho các doanh nghiệp

07:44, 25/08/2015

BHG- Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng (ĐTPTĐ&BLTD) được thành lập năm 2008, là tổ chức tài chính của tỉnh, hoạt động theo mô hình Ngân hàng chính sách, có cơ chế quản lý tài chính như đối với công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tự chủ về tài chính, bảo toàn và phát triển vốn; tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQL Quỹ ĐTPTĐ&BLTD Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công công trình đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Giang.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQL Quỹ ĐTPTĐ&BLTD Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công công trình đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Giang.

Với vai trò được tỉnh giao như là “Bà đỡ” cho các doanh nghiệp trong tỉnh, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn nói chung, giảm bớt áp lực cho ngân sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển nói riêng, trong hơn 7 năm hoạt động, tuy còn gặp nhiều khó khăn, song Quỹ ĐTPTĐ&BLTD tỉnh đã từng bước phát triển và hoạt động có hiệu quả. Từ khi thành lập, với số vốn điều lệ ban đầu hơn 10 tỷ đồng, đến nay Quỹ đã có vốn điều lệ lên đến trên 120 tỷ đồng, bảo lãnh tín dụng cho gần 500 lượt khách hàng, với số tiền trên 317 tỷ đồng; cho vay đầu tư 74 lượt khách hàng, với số tiền cho vay trên 165 tỷ đồng; ứng vốn bồi thường giải phóng mặt bằng cho 31 lượt, số giải ngân ứng vốn gần 50 tỷ đồng và được UBND tỉnh giao nhiệm vụ ủy thác cho vay bình ổn giá đối với mặt hàng muối I-ốt và phân bón với số vốn trên 14 tỷ đồng... Các dự án được vay, bảo lãnh tín dụng và được ứng vốn đã thực hiện đúng cam kết, phát huy hiệu quả, từng bước đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thị trường tài chính lành mạnh, là nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm đến để được trợ giúp; là mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh nhà, được Bộ Tài chính ghi nhận và khuyến cáo các địa phương khác áp dụng, được các tỉnh bạn học tập kinh nghiệm về mô hình tổ chức.

Với vai trò là “Bà đỡ” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những lúc gặp khó khăn, thiếu vốn, Quỹ ĐTPTĐ&BLTD đã thực hiện cho vay, bảo lãnh tín dụng giúp nhiều doanh nghiệp có thêm vốn đầu tư xây dựng hoàn thành bàn giao các công trình quan trọng. Ông Dương Tiến Sơ, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Sơn, đơn vị thi công công trình đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Phương – Công trình trọng điểm được tỉnh lựa chọn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cho biết: Công ty Bảo Sơn đang tham gia thi công một gói thầu trong dự án này, tuy nhiên sau nhiều lần điều chỉnh, thời gian thi công kéo dài, đến giai đoạn “nước rút” thiếu vốn nghiêm trọng không thể tiếp tục thi công, nhờ có Quỹ ĐTPTĐ&BLTD bảo lãnh cho vay 10 tỷ đồng từ các ngân hàng thương mại, hiện công ty đang đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo đúng tiến độ để thông xe theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Nói về nhiệm vụ những năm tiếp theo, đồng chí Nguyễn Thị Huỳnh Diệp, Giám đốc Quỹ ĐTPTĐ&BLTD của tỉnh cho biết: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá các nội dung hoạt động của Quỹ; phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng thương mại, các chủ đầu tư đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hoạt động bảo lãnh và các hình thức trợ giúp khác theo Nghị quyết của Chính phủ; phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh vận động các doanh nghiệp chuyển đổi đầu tư XDCB sang  lĩnh vực đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp để nắm bắt thêm thông tin, đưa ra các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích kịp thời; tăng cường cho vay đối với các dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh theo danh mục đã được phê duyệt, nâng cao hiệu quả từng khoản cho vay đầu tư phát triển, đảm bảo chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu; hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ để chuẩn hóa và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động đi đôi với việc tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng tin học trong hoạt động quản lý; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo mọi hoạt động của Quỹ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Có thể thấy, chặng đường 7 năm đối với một tổ chức tài chính của tỉnh là chưa dài, nhưng với những kết quả Quỹ ĐTPTĐ&BLTD đạt được đã thực sự làm tròn vai trò là “bà đỡ”, là chỗ dựa tin cậy đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh.

NHẬT LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo Việt Nhân thọ Hà Giang phát triển vững mạnh

BHG- Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Hà Giang là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty BVNT. Qua 19 năm phát triển, BVNT Hà Giang luôn là đơn vị dẫn đầu trong mọi hoạt động kinh doanh về Bảo hiểm Nhân thọ tại địa phương và đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển chung của Khối Tài chính và ngân hàng bảo hiểm tại tỉnh nhà...

20/08/2015
Vườn ươm sa mộc thôn Vai Lũng "ươm" những ước mơ thoát nghèo

BHG- Theo chân đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu (Xín Mần), chúng tôi đến thăm mô hình "Vườn ươm cây sa mộc" ở thôn Vai Lũng. Sau một hồi cuốc bộ, leo đồi; trải dài trước mắt chúng tôi là một màu xanh mướt mắt với những cây giống thẳng tắp. Thật ngạc nhiên và đáng khâm phục biết bao ý chí, nghị lực vươn lên làm giàu của những người nông dân "một nắng hai sương" nơi mảnh đất miền Tây này.

20/08/2015
Sông Miện đã... "lặng sóng"!

BHG- Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 - chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vừa chính thức có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng xin trả lại phần đất hành lang lòng hồ Thủy điện Sông Miện 5 từ cốt nước dềnh 161 đến cốt 163 tại khu vực giáp ranh Nhà máy Thủy điện Thuận Hòa. 

20/08/2015
Bản Vẽ thoát nghèo nhờ "Làng nghề chế biến chè đặc sản"

BHG- Các anh lãnh đạo xã Nà Chì (Xín Mần) bật mí cho tôi biết: Sau hơn 1 năm thành lập Làng nghề làm chè tại thôn Bản Vẽ, cuộc sống đồng bào ở cả 6 thôn lân cận đều như đã thoát nghèo.

20/08/2015