Hiệu quả từ sáng kiến nhỏ

08:05, 14/05/2015

BHG - “3 năm trở lại đây, trong khi nhiều địa phương khác của tỉnh thường xuất hiện dịch, bệnh đối với đàn gia súc thì riêng huyện Bắc Quang, đàn vật nuôi được duy trì ổn định và phát triển khỏe mạnh. Điều này không chỉ góp phần quan trọng thúc đẩy ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong tình hình thực tế - dịch, bệnh nhiều với diễn biến phức tạp”. Đó là chia sẻ của Chi cục trưởng Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang), Ma Quốc Trưởng khi nói về những cách làm sáng tạo, hiệu quả của Trạm Thú y huyện Bắc Quang.

Không thể phủ nhận mốc thời gian từ năm 2011 trở về trước, huyện Bắc Quang cũng như nhiều địa phương khác của tỉnh thường xuất hiện nhiều dịch, bệnh đối với đàn gia súc như: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán, dịch tai xanh... ở đàn lợn, trâu, bò. Điều này gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các hộ chăn nuôi cũng như tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư. Với thế mạnh phát triển đàn gia súc (trâu, bò, lợn, dê) tương đối lớn, lên đến gần 131 nghìn con (năm 2015), Bắc Quang vừa là huyện đầu mối, vừa là nơi trung chuyển vật nuôi hàng hóa đến các địa phương khác và ngược lại. Do vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về nhiễm dịch, bệnh cho đàn vật nuôi. Trước thực tế trên, từ năm 2012 đến nay, Trạm Thú y huyện Bắc Quang đã thực hiện sáng kiến: Triển khai tiêm phòng vắc-xin sớm cho đàn gia súc theo hình thức “cuốn chiếu”.

Nếu như những năm trước, việc tiêm phòng cho đàn gia súc tại thời điểm vụ Xuân - hè (tháng 3,4) diễn ra đến hết tháng 4 mới kết thúc thì từ năm 2012 đến nay, việc tiêm phòng được Trạm Thú y huyện Bắc Quang triển khai ngay từ cuối tháng 2 rồi kết thúc vào tháng 3. Và vụ Thu - đông (tháng 9-10) kết thúc tiêm phòng vắc-xin trong thời điểm tháng 8-9 chứ không kéo dài đến hết tháng 11 như nhiều năm trở về trước. Điều này không chỉ góp phần duy trì ổn định số lượng đàn vật nuôi mà còn nhận được sự đồng thuận của người chăn nuôi. Bởi đây là những thời điểm đàn gia súc chưa bước vào vụ cày, bừa, thức ăn không khan hiếm và thời tiết chưa rét đậm, giúp vật nuôi đảm bảo sức khỏe khi vừa tiêm phòng vắc-xin. Với hình thức tiêm “cuốn chiếu”, từng xã trên địa bàn huyện Bắc Quang tập trung lực lượng, phương tiện, chủ động triển khai tiêm phòng cho gia súc, hoàn thành trước từ 15-20 ngày so với kế hoạch của tỉnh giao. Và việc tiêm phòng luôn đảm bảo phương châm: Tiêm đủ thuốc, làm nhanh gọn, hiệu quả cao, không tiêm sót đàn, sót con trong diện tiêm phòng.

Để thực hiện được cách làm trên, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Bắc Quang, Vương Thị Bình chia sẻ: Trạm Thú y đã tiến hành rà soát kỹ số lượng đàn gia súc tại 236 thôn, bản, tổ dân phố/23 xã, thị trấn của huyện. Sau đó, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ kế hoạch tiêm phòng sớm cho đàn gia súc. Rồi xây dựng kế hoạch tiêm phòng cụ thể, niêm yết công khai và thông báo kế hoạch để nhân dân biết. Đồng thời, cho các hộ chăn nuôi ký cam kết tiêm phòng với xã, thực hiện tốt kế hoạch đã thông báo... Cùng với cách làm trên, Trạm Thú y huyện Bắc Quang còn là đơn vị duy nhất của tỉnh thực hiện công tác họp giao ban định kỳ hàng tháng đối với đội ngũ Trưởng ban Thú y của 23/23 xã, thị trấn. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên thành công đối với các hoạt động chuyên môn của đơn vị. Bởi, qua việc giao ban nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động từng tháng, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên đối với lĩnh vực chuyên môn. Đồng thời, thống nhất nội dung kế hoạch, triển khai thực hiện những biện pháp cụ thể trong thời gian kế tiếp...

“Triển khai tiêm phòng vắc-xin sớm cho đàn gia súc theo hình thức “cuốn chiếu” là cách làm sáng tạo, hiệu quả của Trạm Thú y huyện Bắc Quang trong nhiều năm qua, so với các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh; nhất là công tác giao ban thú y hàng tháng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức cho các địa phương khác cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm về cách làm trên của Trạm Thú y huyện Bắc Quang. Qua đó, nhằm nhân rộng điển hình để mang lại hiệu quả thiết thực đối với ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh”, Chi cục trưởng Chi cục Thú y, Ma Quốc Trưởng cho biết.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Đoàn xã Na Khê tích cực phát triển kinh tế

BHG - Nhiệt tình, năng nổ, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế tại địa phương; đó là những gì mà đoàn viên, thanh niên xã Na Khê và người dân địa phương nói về anh Lý Seo Sáng, Bí thư Đoàn xã Na Khê (Yên Minh).

13/05/2015
Bắc Quang, thu hoạch lúa Xuân trà chính vụ

BHG - Hiện nay, một phần diện tích lúa Xuân trà chính vụ tại nhiều xã như: Việt Vinh, Việt Hồng, Quang Minh, Hùng An, Bằng Hành… của huyện Bắc Quang bước vào giai đoạn thu hoạch; còn những trà lúa muộn đang ở giai đoạn chín đỏ đuôi.

13/05/2015
Bỏ lỡ... "tấc vàng"

BHG - Câu ca dao đúc kết kinh nghiệm quý ngàn đời xưa để lại: "Ai ơi! Chớ bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu", nay đau đáu trong lòng chúng tôi trước hiện thực: Nhiều thửa ruộng ngay tại xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), vụ Xuân này... cỏ dại vẫn đua nhau mọc khắp ruộng hoang.

13/05/2015
Xã Mậu Duệ có thể "cán đích" Nông thôn mới?

BHG- Xã Mậu Duệ (Yên Minh) được chọn là xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) của tỉnh, huyện từ năm 2011, với mục tiêu đến hết năm 2015 xã sẽ hoàn thành NTM. Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 4 năm nay, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Liệu rằng, trong thời gian còn lại của năm 2015, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Yên Minh, xã Mậu Duệ có thể "cán đích" NTM?

12/05/2015