Xã Xín Chải: Khó khăn nguồn nước sản xuất vụ Mùa

07:11, 12/05/2015

BHG- Là xã thuần nông, cuộc sống của người dân chủ yếu trông chờ vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Do đặc thù về điều kiện khí hậu, nên 96 ha đất trồng lúa của địa phương chỉ cấy được một vụ. Từ đầu năm đến nay, do hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất vụ Mùa của bà con xã Xín Chải (Vị Xuyên).

Người dân thôn Tả Ván đang khẩn trương làm đất ở những diện tích chủ động được nước.
Người dân thôn Tả Ván đang khẩn trương làm đất ở những diện tích chủ động được nước.

Dẫn chúng tôi đi thăm một vài cánh đồng ở thôn Tả Ván, anh Thượng Duy Dân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Như thời điểm này năm ngoái, bà con đã gieo mạ xong và cày bừa hoàn chỉnh, chuẩn bị gieo cấy. Nhưng năm nay khô hạn quá, các chị thấy đấy, rất nhiều thửa ruộng khô, nứt nẻ đang nằm chờ nước. Xã đã chỉ đạo nhân dân chủ động dẫn nước về để gieo cấy cho kịp thời vụ nhưng cũng chỉ đáp ứng được gần 1/3 diện tích”; trong khi, nguồn lương thực của nhân dân lại chủ yếu trông chờ vào vụ Mùa. Do diện tích trồng lúa chỉ cấy được một vụ, nên ngay từ đầu năm, xã đã tích cực huy động nhân dân nạo vét kênh, mương; những đoạn kênh bị hỏng, sạt lở thì bắc ống nhựa, tre để khắc phục. Tuy nhiên, do phần lớn diện tích ruộng đều là ruộng bậc thang nằm trên các sườn núi, nên việc chủ động nguồn nước cho sản xuất vụ Mùa gặp rất nhiều khó khăn. Vụ Mùa này, xã chỉ đạo nhân dân gieo cấy 96 ha lúa, chủ yếu là các giống lúa Shan Ưu 63, Nhị Ưu 838 và giống lúa thuần. Nhưng do khó khăn về nguồn nước nên đến thời điểm hiện tại người dân vẫn chưa gieo mạ được.

Đang tranh thủ bừa thửa ruộng ở gần nhà do chủ động được nước sớm, lau những giọt hôi trên mặt, anh Bòng Văn Đoàng, thôn Tả Ván chia sẻ: “Vụ Mùa này, gia đình tôi cấy 2 ha lúa, chủ yếu là giống Shan Ưu 63 và lúa nếp địa phương. Mọi năm bằng giờ này là chuẩn bị cấy rồi, nhưng năm nay không có nước nên giờ mới chuẩn bị gieo mạ. Gia đình tôi phải đào mương, dẫn nước tận khe suối bên kia về nên thửa ruộng này mới có nước đấy”.  Chủ tịch UBND xã Mai Hồng Thái, cho biết: Xã vẫn đang tích cực chỉ đạo và trực tiếp xuống tận thôn, bản; giúp bà con tu sửa kênh,  mương, chủ động nguồn nước để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Với những diện tích đã có nước thì chỉ đạo nhân dân làm đất và tiến hành gieo mạ. Còn những diện tích không chủ được nước thì chuyển sang trồng rau màu các loại như: Ngô, đậu tương,... để đảm bảo nguồn lương thực cho bà con.

Xín Chải đang bước vào một mùa vụ mới. Cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nơi đây vẫn đang tích cực đẩy nhanh tiến độ sản xuất để vụ Mùa này đạt năng suất cao, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015