Xã Mậu Duệ có thể "cán đích" Nông thôn mới?

07:09, 12/05/2015

BHG- Xã Mậu Duệ (Yên Minh) được chọn là xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) của tỉnh, huyện từ năm 2011, với mục tiêu đến hết năm 2015 xã sẽ hoàn thành NTM. Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 4 năm nay, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Liệu rằng, trong thời gian còn lại của năm 2015, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Yên Minh, xã Mậu Duệ có thể “cán đích” NTM?

Cơ sở hạ tầng, giao thông trên địa bàn xã đang được triển khai xây dựng, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại vào cuối năm nay.
Cơ sở hạ tầng, giao thông trên địa bàn xã đang được triển khai xây dựng, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại vào cuối năm nay.

Trong 4 năm qua, xã Mậu Duệ đã được tỉnh, huyện đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng NTM chủ yếu tập trung vào cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, xã đã mạnh dạn đề xuất, chuyển đổi các loại cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân như hoàn thành chuyển đổi 100% diện tích lúa Xuân sang trồng giống lúa Japonica ĐS1 cho năng xuất đạt trên dưới 70 tạ/ha.; chuyển đổi các giống ngô lai Biosit 9698, Nk4300 phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của các vùng khó khăn trên địa bàn xã... Từ đó giúp nâng cao đời sống người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua các năm.

Sau 4 năm nỗ lực, tính đến giữa tháng 4 năm nay, xã Mậu Duệ đã hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, an ninh trật tự, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Có thể khẳng định, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, bộ mặt nông thôn của Mậu Duệ đã có nhiều đổi thay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,1%, giảm trung bình từ năm 2011 đến nay, đạt 5,1%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng/người/năm... Tuy nhiên, để có thể hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2015, xã Mậu Duệ nói riêng, huyện Yên Minh nói chung còn rất nhiều việc cần phải làm.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Yên Minh, Hoàng Văn Vịnh cho biết: Ngay từ đầu năm, xác định mục tiêu tập trung đầu tư cho Mậu Duệ, đưa xã “cán đích” NTM vào cuối năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn do còn đến 10 tiêu chí cần phải hoàn thành và đây cũng là những tiêu chí khó hoàn thành nhất. Vì vậy, BCH, BTV Huyện ủy đã có nhiều cuộc họp riêng đột xuất với các ngành của huyện, xã Mậu Duệ để đánh giá thực trạng và bàn các biện pháp thực hiện trong thời gian tới; đồng thời ban hành một số chỉ thị, kế hoạch triển khai hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM xã Mậu Duệ đạt chuẩn trong năm 2015. Tại các cuộc họp, BTV Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành của huyện, xã. Trong đó, trước hết hoàn sớm hoàn thành việc điều tra, rà soát cụ thể, chi tiết các tiêu chí chưa hoàn thành; các tiêu chí này cần những điều kiện nào để có thể hoàn thành và đưa ra biện pháp thực hiện.

Hiện nay, xã Mậu Duệ còn 10 tiêu chí NTM chưa hoàn thành là: Đường giao thông nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, văn hóa, môi trường. Đây đều là các tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Theo báo cáo thống kê của huyện, để hoàn thành 10 tiêu chí này trong năm nay, khái toán nhu cầu kinh phí cần đầu tư  là trên 24 tỷ đồng, đây là số kinh phí không nhỏ và số kinh phí này lấy ở đâu để thực hiện và cũng đang là “bài toán” đối với huyện Yên Minh trong việc đưa Mậu Duệ “về đích” NTM.

Bên cạnh những tiêu chí cần kinh phí đầu tư thì tiêu chí thu nhập bình quân đầu người cũng là một bài toán khó đối với xã Mậu Duệ và huyện Yên Minh. Bởi thu nhập bình quân đầu người của xã Mậu Duệ hiện nay mới đạt 13,5 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, để đạt tiêu chí này thì mức thu nhập bình quân là 18 triệu đồng/người/năm.

Để có thể hoàn thành NTM cho Mậu Duệ, huyện Yên Minh đã tổ chức nhiều cuộc họp với xã và các ngành của huyện để đưa ra các giải pháp. Tuy nhiên Mậu Duệ có thể “cán đích” NTM trong năm nay hay không vẫn còn là một ẩn số. Bí thư Huyện ủy Yên Minh cho biết: Thời gian không còn nhiều, trước hết huyện sẽ cân đối bố trí kinh phí để tập trung vào các tiêu chí khó cần đầu tư lớn. Tuy nhiên, khó có thể nói trước Mậu Duệ có hoàn thành NTM trong năm nay hay không. Chủ trương của huyện là không “chín ép” trong việc hoàn thành NTM ở Mậu Duệ, huyện sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và vận động mọi nguồn lực từ nhân dân quyết tâm hoàn thành NTM cho xã Mậu Duệ.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015