Ông Phạm Đình Lân, người đi đầu trong mô hình trồng bưởi Diễn ở xã Vĩnh Hảo

17:46, 25/11/2011

HGĐT - Bưởi là loại cây có múi cùng họ với cam quýt, những năm trước đây khi cây cam, quýt phát triển mạnh, cây bưởi trên địa bàn xã Vĩnh Hảo đã được trồng nhưng chưa thể trở thành hàng hoá. Nhận thức rõ lợi ích kinh tế từ cây bưởi đem lại, Ông Phạm Đình Lân, trú tại thôn Vĩnh Chính,xã Vĩnh Hảo đã trở thành người tiên phong đưa cây bưởi Diễn vào trồng, mở đầu cho phong trào trồng bưởi Diễn trên địa bàn toàn xã.


Đến thăm gia đình ông Phạm Đình Lân, danh hiệu tỷ phú nông dân về cây cam trên đất Vĩnh Hảo, chúng tôi mới thực sự cảm nhận danh hiệu tỷ phú mà bà con thường gọi quả không sai, hiện gia đình ông sở hữu gần chục ha cam quýt đang tuổi cho thu hoạch, theo cách tính của ông vụ cam sành năm nay ông sẽ thu hoạch gần 200 tấn quả, tính theo giá thời điểm đầu mùa gia đình ông đã có hơn một tỷ đồng. Đó không chỉ là danh hiệu tỷ phú nông dân về trồng cam, nhưng khi nhắc đến người đi đầu trong mô hình bưởi Diễn, một loại bưởi có giá trị kinh tế của tỉnh Nghệ An được trồng trên đất Vĩnh Hảo, người ta lại không thể không nhắc đến ông Phạm Đình Lân.


Trong câu chuyện với múi bưởi thơm đầu mùa, ông Lân cho biết: Năm 2008 khi cây cam, quýt trên đất thôn Vĩnh Chính bị thoái hoá, nhiều gia đình trong thôn đã chuyển đổi cơ cấu giống, đưa một số loại cây trồng mới vào thay thế, trong đó cây chè shan được bà con trong thôn ưa chuộng đưa vào trồng vớidiện tích lớn. Là người tâm huyết với cây cam, nhiều năm liền ông Lân đã sưu tầm giống cam mới có sức đề kháng đưa vào trồng trên diện tích cam cũ, nhưng qua tìm hiểu ông nhận thấy cây bưởi, một loại cây ăn quả có múi cùng họ vơí cam quýt có nhiều triển vọng nhất, bởi cây bưởi có sức đề kháng cao, bộ rễ cọc phát triển và đặc biệt là ít tốn công chăm sóc. Nghĩ là làm, được người thân giới thiệu, năm 2008 ông Lân đã trực tiếp xuống Viện nông nghiệp 1 Hà Nội đặt mua giống bưởi Diễn, một loại cây trên đất miền trung đưa vào trồng trên đất gia đình. Ngày đầu đưa cây bưởi diễn vào trồng, có không ít đêm ông không ngủ được bởi lo cây bưởi diễn có phù hợp với đồng đất và khí hậu rét đậm hay không, năng suất thế nào, nếu cho thu hoạch thì tiêu thụ cho ai? Nhưng qua hơn 3 nămtrồng trên vùng đất mới, cây bưởi Diễn đã không phụ người trồng. Với 150 cây trồng thí điểm,đã có gần 100 cây đậu quả, cây đậu nhiều quả nhất lên tới 28 quả. Ông Lân phấn khởi cho biết: nỗi lo của ông đã được giải toả, bởi cây bưởi Diễn đã đứng vững trên đồng đất Vĩnh Hảo nói riêng, Bắc Quang nói chung. Hiện nay số bưởi quả của gia đình đã có thương lái đến đặt mua 50 nghìn đồng một trái, như vậy ước tính vụ thu hoạch này gia đình ông đã có thu nhập gần 20 triệu đồng.


Theo anh Lã Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND Vĩnh Hảo cho biết: nhữngnăm gần đây, xã Vĩnh Hảo cũng đã có chủ trương thay thế diện tích cây ăn quả bị thoái hoá, nhưng trên cơ sở thói quen canh tác của bà con nên việc đưa cây gì và trồng đại trà là hết sức khó khăn. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Lân đem lại, mở ra một hướng đi mới cho người trồng cam trên địa bàn. Năm 2010 phòng Nông nghiệp PTNT huyện kết hợp với xã đã mạnh dạn đầu tư thí điểm với diện tích 5 ha trên địa bàn toàn xã, trong đó riêng thôn Vĩnh Chính trên 1,5ha. Qua vận động toàn xã có gần 20 hộ tham gia, đây là thành công lớn trong việc vận động nhân dân chuyển đổi tư duy, tập quán canh tác từ cây cam sang cây ăn quả có thế mạnh khác, trong đó có cây bưởi diễn, một loại cây mới trên địa bàn. Cũng theo anh Lã Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo: cây bưởi Diễn đã thực sự sinh sôi và phát triển trên đồng đất Vĩnh Hảo, đây là tín hiệu vui khi phần lớn bà con đang băn khoăn tìm ra hướng đi mới cho đồng đất bị bỏ hoang hoá.


Chí Cường

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác phát triển giữa Tổng Công ty thương mại Hà Nội và tỉnh Hà Giang
HGĐT - Ngày 24.11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch giữa Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) với các cơ quan, đơn vị của tỉnh.
25/11/2011
Hội nghị tổng kết hoạt động thương mại biên giới 7 tỉnh phía Bắc giáp với Trung Quốc giai đoạn 2006-2011
HGĐT- Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với 7 tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thương mại biên giới giai đoạn 2006-2011.
23/11/2011
Phát triển chăn nuôi gia súc ở Bắc Mê
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết của Ban đại HĐQT các cấp, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Mê đã phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện, đẩy mạnh công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đôn đốc thu nợ, thu
23/11/2011
Mô hình trồng rau an toàn đang được nhân rộng
HGĐT- Nhằm chuyển giao tiến bộ KHKT, thay đổi nhận thức của người dân về tập quán canh tác, đẩy mạnh sản xuất rau theo hướng an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường; tạo sản phẩm an toàn cho sức khoẻ của người sản xuất, người tiêu dùng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Chi cục quản lý chất lượng nông - lâm sản và thuỷ sản (Sở NN-PTNT) đã xây dựng mô hình trồng rau an
23/11/2011