Hà Giang

Triển khai sản xuất vụ đông ở Bắc Quang

16:31, 21/11/2011

HGĐT- Vụ Đông – xuân 2010 – 2011 rét đậm, rét hại ở mức kỷ lục và kéo dài đã khiến sản xuất vụ mùa năm 2011 của huyện Bắc Quang bị chậm hơn 1 tháng so với lịch gieo trồng.


Do đó, phần nào ảnh hưởng đến việc đưa các loại cây trồng vụ đông xuống ruộng. Tuy nhiên, với những nỗ lực trong chỉ đạo của huyện, đến nay các địa phương đã và đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn bà con nông dân triển khai sản xuất vụ đông nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng đất, bù lại những thiệt hại do đợt rét đầu năm đã gây ra cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.


Đồng chí Nguyễn Xuân Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, từ cuối tháng 8 năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của huyện về triển khai sản xuất cây trồng vụ đông 2011, qua đó, ngành Nông nghiệp đã tích cực triển khai cho các xã, thị trấn lập danh sách các hộ đăng ký sản xuất vụ đông và tham mưu cho Phòng Nông nghiệp xây dựng cơ chế hỗ trợ cho bà con. Trạm Khuyến nông đã cử cán bộ phụ trách xuống các địa bàn triển khai việc đăng ký giống và nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân. Qua đó, đôn đốc các địa phương và xây dựng kế hoạch gieo trồng vụ đông.


Hiện nay, bà con các xã, thị trấn đã và đang nỗ lực bước vào sản xuất vụ đông. Diện tích ngô đã trồng được khoảng 250ha, chủ yếu là ngô nếp và trong đó, diện tích nhân dân tự trồng là khá cao. Cùng với đó, bà con đã gieo trồng được gần 750ha các loại cây như: Dưa chuột, đậu cô ve, rau bắp cải... Diện tích bí đỏ, bí xanh cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và người dân tự trồng đã đạt gần 30ha. Đặc biệt trong vụ đông năm nay, huyện đề ra kế hoạch phát triển mạnh các diện tích khoai lang. Để khuyến khích bà con phát triển trồng khoai lang, huyện đã đưa ra chính sách hỗ trợ về giá giống với khoảng trị giá 1,5 triệu đồng/1ha. Năm nay, Phòng NN&PTNT huyện cũng đã triển khai hỗ trợ nhân dân các xã như: Tân Quang, Hùng An, Quang Minh, Đồng Yên, Vĩnh Phúc mỗi xã trồng 2ha khoai lang loại giống cao sản. Từ các diện tích trồng ban đầu sẽ tiếp tục khai thác giống để cho bà con nhân rộng trên địa bàn.


Một thực tế cho thấy, dù số diện tích bà con đăng ký với địa phương gieo trồng không cao, nhưng với ý thức tự giác và tư duy sản xuất ngày càng được đẩy mạnh, bà con nhân dân, đặc biệt là ở các địa bàn tập trung đông dân cư đã và đang chủ động đẩy mạnh gieo trồng cây vụ 3 theo hướng hàng hóa. Điển hình như các xã: Đồng Yên, Tân Thành, Vĩnh Hảo, Vĩnh Phúc, Quang Minh, Tân Quang..., bà con đã tự túc và chủ động trồng được những diện tích khá lớn các loại rau, đậu, bí, ngô...


Mặc dù bà con trong huyện Bắc Quang đang đẩy mạnh triển khai gieo trồng vụ đông, nhưng có thể nói thực tế cũng đặt ra một số khó khăn đối với các cơ quan chức năng cũng như bà con nông dân. Đó là giá các loại giống cây trồng trên thị trường năm nay cao hơn rất nhiều so với mức quy định hỗ trợ của huyện. Với mức hỗ trợ giống rau các loại là 500.000đ/ha, như vậy với mỗi 100m2 diện tích trồng rau, bà con chỉ được hỗ trợ là 5.000đ. Trong khi đó, với tập quán canh tác nhỏ lẻ, quy mô gia đình, để nhận được hỗ trợ, bà con cần phải làm một số thủ tục, giấy tờ nên nhiều hộ chưa muốn đăng ký nhận tiền hỗ trợ. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng chưa thực sự tích cực vận động bà con triển khai gieo trồng vụ 3, vì thế, chưa khơi dậy được phong trào đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là sản xuất theo hướng hàng hóa.


Từ thực tế cho thấy, để việc sản xuất vụ 3 ở Bắc Quang đạt được kết quả cao hơn trong những năm tới thì huyện cần có kế hoạch giao ngay từ đầu năm cho các xã, thị trấn về diện tích, cơ cấu giống, chủng loại giống và có mức hỗ trợ phù hợp với giá thị trường. Do diện tích sản xuất của người dân còn ở quy mô nhỏ, do đó cần cho người dân cùng liên kết trong việc đăng ký giống và diện tích để lấy được nguồn hỗ trợ của huyện phục vụ cho mục đích nâng cao sản xuất. Cần đẩy mạnh chỉ đạo cho các tổ chức đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước đổi mới tư duy sản xuất, phát huy nội lực để làm giàu cho chính bản thân mình...


PHÙNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò mũi nhọn của cây chè trong phát triển kinh tế ở Vị Xuyên
HGĐT- Khoảng trên 28 tỷ đồng là một con số ấn tượng mà cây chè đã mang lại cho người dân Vị Xuyên trong năm 2011. Nó góp phần không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con nơi đây và trở thành cây kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện nhà.
18/11/2011
Khai mạc Hội chợ Thương mại huyện Quang Bình
HGĐT- Tối 17.11, UBND huyện Quang Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển thương mại Tùng Châu - Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại năm 2011.
18/11/2011
Bắc Quang đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp
HGĐT- Nhằm thực hiện mục tiêu cơ giới hoá nông nghiệp nông thôn, ứng dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất, ngày 15.11, Phòng NN-PTNT huyện Bắc Quang đã tổ chức bàn giao 14 máy làm đất đa năng cho người dân xã Vĩnh Phúc.
18/11/2011
Vai trò mũi nhọn của cây chè trong phát triển kinh tế ở Vị Xuyên
HGĐT - Khoảng trên 28 tỷ đồng là một con số ấn tượng mà cây chè đã mang lại cho người dân Vị Xuyên trong năm 2011. Nó góp phần không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con nơi đây và trở thành cây kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện nhà.
18/11/2011