Hội nghị tổng kết hoạt động thương mại biên giới 7 tỉnh phía Bắc giáp với Trung Quốc giai đoạn 2006-2011

17:38, 23/11/2011

HGĐT- Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với 7 tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thương mại biên giới giai đoạn 2006-2011.


Dự và đồng chủ trì hội nghị về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới tỉnh. Sau diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương và thông qua báo cáo kết quả hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc giai đoạn 2006-2011. Hội nghị đã thảo luận một số giải pháp để khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thờigian qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới trong thời gian tới.

Báo cáo tổng kết của hội nghị nêu rõ: Trong giai đoạn 2006-2011, hoạt động trao đổi hàng hóa qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt mức tăng trưởng bình quân 29%/năm. Năm 2006, tổng kim ngạch thương mại trao đổi quan các cửa khẩu biên giới Việt – Trung đạt hơn 2,8 tỷ USD thì đến năm 2010 con số đó đã tăng lên hơn 7,1 tỷ USD và trong 9 tháng đầu năm 2011 đạt trên 6,3 tỷ USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, tốc độ tăng của tổng kim ngạch trao đổi thương mại biên giới Việt – Trung không đều qua các năm và tập trung chủ yếu tại các tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chủ yếu vẫn là các mặt hàng nguyên liệu thô chưa qua chế biến, giá trị hàng hóa xuất khẩu chưa cao và nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là các mặt hàng nguyên nhiên liệu, vật tư phục vụ cho sản xuất công nghiệp, máy móc thiết bị công nghiệp và hàng tiêu dùng.

Thay mặt đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn đã kiến nghị, đề xuất một số nội dung như: Đề nghị Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt kinh phí hàng năm hỗ trợ các địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại biên giới; đề xuất với Chính phủ ban hành cơ chế cho phép các địa phương phía Bắc có cửa khẩu biên giới tiếp giáp với Trung Quốc được để lại 50% số thuế xuất nhập khẩu vượt thu theo chỉ tiêu kế hoạch giao để tái đầu tư trực tiếp vào hạ tầng thương mại biên giới; đề nghị Bộ Công Thương xem xét, thành lập Phòng quản lý xuất, nhập khẩu khu vực tại tỉnh Hà Giang hoặc ủy quyền cho địa phương cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa tại địa phương sang Trung Quốc...

Hội nghị đã thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới trong thời gian tới như: Đề xuất với Quốc hội, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách điều hành linh hoạt, phù hợp với tính chất đặc thù của thương mại biên giới. Kết thúc hội nghị, Bộ Công Thương đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thương mại biên giới Việt – Trung giai đoạn 2006-2011. Riêng tỉnh Hà Giang, Bộ Công thương đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân đó là đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới tỉnh Hà Giang và đồng chí Nguyễn Đình Bảy, Giám đốc Sở Công thương, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động thương mại biên giới tỉnh Hà Giang.


TRẦN VIỆT THẾ (Sở Công thương)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mô hình trồng rau an toàn đang được nhân rộng
HGĐT- Nhằm chuyển giao tiến bộ KHKT, thay đổi nhận thức của người dân về tập quán canh tác, đẩy mạnh sản xuất rau theo hướng an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường; tạo sản phẩm an toàn cho sức khoẻ của người sản xuất, người tiêu dùng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Chi cục quản lý chất lượng nông - lâm sản và thuỷ sản (Sở NN-PTNT) đã xây dựng mô hình trồng rau an
23/11/2011
Phát triển chăn nuôi gia súc ở Bắc Mê
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết của Ban đại HĐQT các cấp, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Mê đã phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp; cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện, đẩy mạnh công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đôn đốc thu nợ, thu
23/11/2011
Hoàng Su Phì chuẩn bị thức ăn gia súc trong mùa đông
HGĐT- Nhằm chủ động, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc khi mùa đông đang đến gần, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các xã vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiến hành ủ thức ăn chua từ cỏ tươi. Hiện nay, cán bộ khuyến nông huyện đang xuống các xã, hướng dẫn người dân đào hố, thái cỏ, ủ thức ăn.
21/11/2011
Những “bước đi” vững chắc trong phát triển chăn nuôi gia súc ở Mèo Vạc
HGĐT- Với đặc thù của một huyện vùng cao núi đá, huyện Mèo Vạc xác định phát triển chăn nuôi là mũi nhọn để góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con.
21/11/2011