Nợ công có xu hướng tăng nhanh

11:14, 18/10/2011
Theo số liệu chính thức từ Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2010, nợ công của Việt Nam tương đương 57,3% GDP. Tuy vẫn ở trong ngưỡng an toàn, nhưng nợ công lại đang có xu hướng tăng nhanh.

Nợ công có xu hướng tăng nhanh
Với Việt Nam, những khoản nợ công được công bố vẫn ở trong tình trạng cho phép. Ảnh: neu.edu.vn

Ngày 17/10, Hội thảo quốc tế về quản lý nợ công và nợ nước ngoài đã diễn ra tại Hà Nội, do Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Liên hợp quốc về thương mại và phát triển đồng phối hợp tổ chức.

Tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, ông Nguyễn Thành Đô cho biết, tính đến hết năm 2010, nợ công của Việt Nam là 1.120 tỷ đồng, tương đương với 57,3% GDP. Trong đó nợ nước ngoài là 32,5 tỷ USD (tương đương 42,2% GDP). Điều đáng lưu ý là số nợ nước ngoài trong 5 năm qua đã tăng gấp đôi, tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định, nợ công và nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn nằm trong ngưỡng an toàn.
 
Tuy nhiên, với qui mô nợ ngày càng lớn, áp lực trả nợ cũng đang trở thành gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Bởi tuyệt đại bộ phận nợ vay được sử dụng vào những mục đích không sinh lợi, nên việc chi trả nợ gốc phải trông vào phát hành nợ mới, cả vay trong nước và vay nước ngoài. Ngoài ra, áp lực nợ đối với Việt Nam càng gia tăng khi đứng trước những biến động liên tục về thanh khoản, về tỷ giá...
 
Chỉ riêng năm 2010, tổng số nợ của Việt Nam đã tăng thêm 800 triệu USD do tỷ giá đồng Yen Nhật thay đổi. Tuy vậy, quan điểm phải sử dụng đồng vốn đi vay hiệu quả là cách thức quan trọng nhất đối với vấn đề nợ công.
 
Tại Hội thảo, Bộ Tài chính cũng tái khẳng định: Không tính nợ của doanh nghiệp Nhà nước vào nợ công và Nhà nước không bao cấp, không trả nợ thay cho các khoản nợ mà doanh nghiệp nhà nước đã đi vay.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công TNHH Toàn Năng khởi công khai thác mỏ quặng Mangan
HGĐT- Sáng 16.10, tại xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), Công TNHH Toàn Năng tổ chức Lễ khởi công khai thác mỏ quặng Mangan thôn Phín Lủng.
18/10/2011
Nỗ lực trong xây dựng cơ bản ở Quang Bình
HGĐT- TRONG LÚC NỀN KINH TẾ THẮT CHẶT, CẮT GIẢM CHI TIÊU CÔNG, CẮT GIẢM ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN, THẮT CHẶT TÍN DỤNG.. ĐÃ LÀM CHO KINH TẾ NHIỀU NƠI, NHIỀU CHỖ GẶP KHÔNG ÍT KHÓ KHĂN. TRONG LÚC KHÓ KHĂN ĐÓ QUANG BÌNH ĐÃ CÓ CÁCH LÀM RẤT ĐÁNG GHI NHẬN.
17/10/2011
Khai thác khoáng sản - một số vấn đề cần bàn
HGĐT- Một trong các tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển, đời sống của nhân dân các dân tộc còn nhiều khó khăn. Xác định ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản là một trong các ngành động lực phát triển mà tiềm năng sẵn có của địa phương là một số mỏ, điểm mỏ khoáng sản.
17/10/2011
Xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững ở Xín Mần
HGĐT - Thực hiện 14 mô hình, trong đó có mô hình "liên kết" theo Nghị quyết 80CP, mô hình tự nhân giống để thay đổi cơ cấu giống, bố trí lại mùa vụ... đã tạo cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn huyện xín mần những đổi thay thực sự theo hướng bền vững.
14/10/2011