Phát huy truyền thống và vai trò của Ngân hàng Thương mại hàng đầu, góp phần vào sự phát triển của địa phương

17:53, 14/10/2011

HGĐT - Nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Hà Giang và cũng là quãng thời gian 20 năm phát triển của Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang kể từ khi được tách lập từ Ngân hàng NN&PTNT Hà Tuyên năm 1991, P.V Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, đại biểu Quốc hội khóa XIII, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh về những thành tựu qua 20 năm trưởng thành và những mục tiêu phát triển, khẳng định vai trò của một ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn.


- PV: Xin đồng chí cho biết một số thành tựu cơ bản mà Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang đạt được sau 20 năm tách lập từ Ngân hàng Nông nghiệp Hà Tuyên đến nay?

 

- Đ/c Nguyễn Ngọc Hải:Tháng 10.1991, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang được tách và thành lập theo Quyết định 136/NH-QĐ ngày 30.8.1991 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “Về việc giải thể Chi nhánh Ngân hàng NN tỉnh Hà Tuyên để thành lập Chi nhánh Ngân hàng NN Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang”. Từ những ngày đầu mới thành lập, Chi nhánh Hà Giang quản lí vẻn vẹn hơn 10 tỷ đồng nguồn vốn. Đến nay, đơn vị đã và đang quản lý nguồn vốn huy động đạt 1.279 tỷ đồng. Kế hoạch hàng năm luôn đạt và vượt với tỷ lệ cao. Tốc độ tăng trưởng qua các thời kỳ đều tăng cao. Nhìn lại thời điểm mới tách lập, tổng dư nợ chỉ có trên 5,5 tỷ đồng. Đến nay, tổng dư nợ của Chi nhánh là 1.640 tỷ đồng. Bên cạnh việc đầu tư tín dụng, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang luôn chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định từng thời điểm. Qua đó, nếu như nợ xấu năm 1991 là 7,4% thì đến nay nợ xấu chỉ còn 1,2%. Từ đó, góp phần làm trong sạch hoạt động tài chính tiền tệ trên địa bàn.

 

Một trong những thành tựu có thể kể đến là việc ứng dụng công nghệ tin họcvào các hoạt động nghiệp vụ, đã đáp ứng đầy đủ và nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng. Agribank Hà Giang luôn nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, hiện đại hóa công nghệ... Ngoài các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống, hiện nay Agribank Hà Giang còn cung cấp rất nhiều các sản phẩm dịch vụ của một ngân hàng hiện đại, đa tiện ích như: ATM, Internet Banking, Home Banking, PC Banking, Mobile Banking... Đặc biệt, trước đây mỗi một món chuyển tiền ngoại tỉnh đến người nhận phải mất từ trên 1 ngày, đến nay thời gian chỉ tính bằngphút... Công tác quản trị ngân hàng từng bước được nâng lên, phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

 

Nỗ lực trong xây dựng hệ thống dịch vụ đến nay, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang đã có 19 đầu mối giao dịch tại 11/11 huyện, thành phố, gồm: Hội sở Ngân hàng NN&PTNT tỉnh, 11 ngân hàng loại 3 và 7 phòng giao dịch. Biên chế cán bộ tính đến 30.9.2011 là 299 người, trong đó: Nam 147 người, chiếm 49%;nữ 152 người, chiếm 51%. Dư nợ bình quân/cán bộ là 5,5 tỷ. Hệ thống Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang từng bước được hoàn thiện, luôn bám sát thị trường nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời là bạn đồng hành của người nông dân, truyền tải vốn tín dụng phục vụ cho sự phát triển nông nghiệp - nông thôn một cách hiệu quả.

 

- PV: Hoạt động trên địa bàn khó khăn nhất cả nước, xin đồng chí cho biết Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang đã làm gì để góp phần đưa địa phương thoát ra tình trạng nghèo, kém phát triển?

- Đ/c Nguyễn Ngọc Hải: Có thể nói, hoạt động trên địa bàn một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về KT - XH cũng tạo ra những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Song, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang luôn chú trọng đến nguồn vốn huy động tại chỗ để đáp ứng nhu cầu vay vốn, góp phần phát huy nội lực tại địa phương, tập trung nguồn lực nhàn rỗi đầu tư cho kinh tế phát triển. Qua đó, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang từ khi thành lập đến nay luôn khẳng định vai trò là Ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn, giữ vai trò chủ đạo, trụ cột đối với nền kinh tế của địa phương, chiếm thị phần lớn trong hệ thống các ngân hàng trên địa bàn; đi đầu trong việc nghiêm túc chấp hành và thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

Trong điều kiện thực tế tại địa bàn, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang luôn xác định lấy nông nghiệp, nông thôn là mặt trận hàng đầu, hướng tới loại hình khách hàng là hộ gia đình, cá nhân. Những năm qua,Ngân hàng luôn bám sát định hướng phát triển KT - XH tại địa phương và trở thành một kênh dẫn vốn quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho phát triển KT – XH, như: Đầu tư phát triển đàn bò hàng hóa, thâm canh lúa, ngô, trồng và chăm sóc chè, cây đậu tương... Vốn tín dụng Ngân hàng đã phủ kín ở 100% các xã, thôn, bản trong tỉnh. Tính đến nay, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của Chi nhánh là 1.171 tỷ đồng, chiếm 71%/tổng dư nợ cho vay của chi nhánh. Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang đã thể hiện vai trò đắc lực của một ngành kinh tế mũi nhọn trong việc thực hiện các chương trình phát triển KT - XH mà Đảng bộ tỉnh đề ra, góp phần đổi thay bộ mặt nông nghiệp - nông thôn một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn...

 

- PV: Với 20 năm phát triển, đã khẳng định thương hiệu, uy tín trên địa bàn. Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ làm gì để tiếp tục phát huy những thành quả đó?

 

- Đ/c Nguyễn Ngọc Hải:Năm 2011 và những năm tiếp theo, Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang xác định mục tiêu chung là tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò ngân hàng thương mại hàng đầu, chủ lực trên thị trường tài chính, tiền tệ ở nông thôn, kiên trì bám trụ mục tiêu hoạt động cho “tam nông”. Triển khai các giải pháp tích cực để huy động tối đa nguồn vốn. Tiếp tục giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu cung cấp sản phẩm dịch vụ tiện ích, hiện đại có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, đồng thời tăng nguồn thu ngoài tín dụng. Ngân hàng NN&PTNT Hà Giang sẽ không ngừng tập trung đổi mới phong cách giao dịch, nâng cao trình độ tác nghiệp của mỗi nhân viên trong đơn vị, ứng dụng công nghệ ngân hàng theo hướng hiện đại, phù hợp với các thông lệ quốc tế, với nhiều sản phẩm đa dạng đáp ứng đời sống KT - XH của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng. Cùng hệ thống Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam xây dựng Tập đoàn tài chính - ngân hàng mạnh, hiện đại, có uy tín trong nước với phương châm: “Agribank mang phồn thịnh đến với mọi khách hàng“, vươn tầm ảnh hưởng ra thị trường tài chính khu vực và thế giới.

 

- P.V: Xin chân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 


HUY TOÁN - PHƯƠNG HOA

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành công từ vốn vay
HGĐT - Được tiếp cận với vốn vay của Ngân hàng NN&PTNT từ rất sớm, với cách đầu tư đúng hướng nên gia đình chị Đinh Thị Hồng, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã trở thành một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong xã về phát triển kinh tế với một mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp.
14/10/2011
Phường Ngọc Hà gặp mặt, giao lưu với các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10
HGĐT- Chiều 13.10, tại Hội trường lớn trụ sở phường Ngọc Hà (TP Hà Giang), UBND phường Ngọc Hà tổ chức gặp mặt và đối thoại với lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn phường.
14/10/2011
“Cơ hội vàng” cho giới doanh nhân Việt
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), một hội thảo rất có ý nghĩa với chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” đã được tổ chức.
14/10/2011
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện
HGĐT- Vừa qua, tại xã Na Khê (Yên Minh), UBND tỉnh đã cùng Công ty CP Thủy điện Bát Đại Sơn và huyện Quản Bạ, Yên Minh tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện.
12/10/2011