“Cơ hội vàng” cho giới doanh nhân Việt

09:04, 14/10/2011
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), một hội thảo rất có ý nghĩa với chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” đã được tổ chức.

Hội thảo nằm trong Chương trình gặp gỡ Doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước, lần đầu tiên được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức.

Với sự quy tụ gần 400 doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và đại diện các doanh nghiệp từ các tỉnh, thành trong nước, Hội thảo đã trở thành “cơ hội vàng” cho giới doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới được gặp gỡ, kết nối, hướng tới mục đích chung thúc đẩy sự phát triển kinh tế nước nhà.

Trả lời cho câu hỏi: Tại sao hàng hóa Việt Nam khó thâm nhập vào thị trường nước ngoài? ông Phạm Ngọc Chu, Tổng Giám đốc một hệ thống chuyên bán lẻ, đồng thời là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary đã đưa ra những lí giải thuyết phục dựa trên chính kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh hàng hóa Việt Nam tại nước ngoài.
 
“Sai lầm của hàng Việt Nam là bao bì, chiến lược thâm nhập thị trường và marketing. Ví dụ như Việt Nam xuất khẩu gạo rất tốt, nhưng tại sao chúng ta lại làm một cái bao bì gạo vẽ hình một cô gái không đẹp, tay lại ôm bụng như ăn gạo Việt Nam xong bị đau bụng. Tại sao lại làm như vậy, mà không chụp ảnh một cô gái Việt Nam cầm bó lúa, vừa đúng tính chất Việt Nam, vừa thể hiện bảo vệ môi trường”, ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary phát biểu.
 
Đó chỉ là một trong rất nhiều ý kiến rất thiết thực, và cụ thể của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài góp ý với các nhàểan xuất trong nước. Nguồn vốn và hiểu biết về thị trường của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn, nhưng chúng ta chưa có cơ hội để biến nguồn lực đó thành sức mạnh cho nền kinh tế đất nước.
 
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết năm 2010, có khoảng 3.500 doanh nghiệp được thành lập hoặc góp vốn của người Việt Nam ở nước ngoài, đầu tư về nước với tổng vốn đăng ký khoảng 11 tỷ USD.
 
Lượng kiều hối gửi về nước những năm gần đây đều đạt mức 7-8 tỷ USD/năm, riêng quý I/2011, kiều hối đạt gần 2,5 tỷ USD. Con số này còn có thể lớn hơn rất nhiều, nếu như việc kết nối được thông suốt.
 
Ông Hoàng Lưu Đại, Việt kiều Bỉ đã giới thiệu một hệ thống xử lý chất thải công nghiệp tiêu chuẩn châu Âu có giá từ 40 đến 160 tỷ đôla. Nếu xây dựng được một nhà máy sản xuất tại Việt Nam thì hệ thống này sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
 
“Hai ngày này rất quan trọng với tôi, tôi đã tìm được một số người muốn mua hàng của mình và có thể sản xuất một số linh kiện trong hệ thống của tôi… Tôi mong mình có quốc tịch Việt Nam lắm, để mở được công ty, làm được việc...”. Ông Hoàng Lưu Đại, Việt kiều Bỉ, Quản lý dự án BIC Group khu vực châu Á nói.
 
Rất nhiều những cuộc gặp gỡ bên lề đã diễn ra. Những cánh cửa đầu tiên đã mở cho những doanh nhân muốn tìm kiếm đối tác không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở khắp nơi trên thế giới.
 
Ông Ngô Kim Quy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần may Bình Minh bộc bạch: “Mình sản xuất được ra hàng hóa nhưng chưa bán được trực tiếp cho nước ngoài, buổi hội thảo hôm nay đúng là cơ hội vàng mà Nhà nước đã trao tặng cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
 
Ông Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt-Đức thì cho rằng: “Cái gắn liền và thúc đẩy tốt nhất vẫn là kết nối và chia sẻ quyền lợi. Làm sao cho người Việt Nam đang kinh doanh ở nước ngoài họ có quyền lợi thiết thực trong việc tham gia đầu tư, xúc tiến thương mại và bán hàng cho các doanh nghiệp trong nước”.
 
Ông Tiêu Như Phương, Chủ tịch tập đoàn MAICO Dalat nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là phải chuyển được tinh thần của Hội thảo này về địa phương, để giúp doanh nghiệp có thể xúc tiến công việc của mình…”.
 
Doanh nhân người Việt dù ở trong hay ngoài nước luôn năng động, đầy sáng tạo và cùng hướng về Tổ quốc. Những diễn đàn như hôm nay mang lại cơ hội để giao thương, các hội doanh nghiệp người Việt ở Hoa kỳ, Đức, Nga, Hungary… đều bày tỏ sẵn sàng tổ chức các hoạt động đón tiếp, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước cùng tham gia dự án khai thác thị trường sở tại.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục thuế Hà Giang tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp
HGĐT- Vừa qua, Cục Thuế Hà Giang tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) quý III.2011. Tham dự có 50 DN bao gồm các Công ty Cổ phần, Công ty TNHH hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
30/09/2011
Thủ tướng kết luận về kinh doanh xăng dầu
Việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong thời gian tới phải tiếp tục thực hiện nghiêm, theo đúng các quy định tại Nghị định 84.
30/09/2011
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện
HGĐT- Vừa qua, tại xã Na Khê (Yên Minh), UBND tỉnh đã cùng Công ty CP Thủy điện Bát Đại Sơn và huyện Quản Bạ, Yên Minh tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện.
12/10/2011
Bắc Quang, thực hiện tốt sản xuất vụ mùa
HGĐT- Vụ mùa năm nay, với quyết tâm đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng xuất, chất lượng nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng lương thực cả năm 2011. Qua đó, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các xã, thị trấn gieo cấy được 4.878 ha lúa; 1.063 ha ngô. Cùng với đó, các xã cũng đã gieo trồng được trên 469 ha ngô và hơn 115 ha đậu tương.
10/10/2011