Thành công từ vốn vay

17:49, 14/10/2011

HGĐT - Được tiếp cận với vốn vay của Ngân hàng NN&PTNT từ rất sớm, với cách đầu tư đúng hướng nên gia đình chị Đinh Thị Hồng, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) đã trở thành một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong xã về phát triển kinh tế với một mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp.


Có được một mô hình như ngày hôm nay, chị Hồng cho biết: là nhờ cả vào Ngân hàng đấy! Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng thì cơ nghiệp gia đình chắc không được như bây giờ đâu...Xây dựng gia đình từ năm 1991, lúc đầu vợ chồng chị Hồng cũng gặp rất nhiều khó khăn, thấy nhiều người trong xã trồng cây cam thì gia đình chị cũng trồng nhưng chỉ trồng manh mún. Sau mỗi vụ thu hoạch, thấy cam bán được giá, vợ chồng chị dần mở rộng diện tích canh tác, trong thời gian từ năm 1991-2000, lúc đầu trồng từ 0,5ha, sau đó mở rộng dần diện tích trồng lên khoảng 3 ha cam, kết hợp với trồng xen canh cây chè. Qua năm tháng cây cam, chè phát triển tương đối ổn định. Nhưng thâm canh trồng trọt của gia đình còn manh mún, chưa thật sự chăm sóc đúng mức, nhiều lần được đi học hỏi các mô hình làm kinh tế ở địa phương khác thấy họ cũng xuất thân từ nghèo khổ như mình, sau khi được vay vốn của ngân hàng và chịu khó làm ăn đã vươn lên làm giàu chính đáng... Sau những chuyến tham quan, học tập, đã tạo cho gia đình chị một ý chí quyết tâm trong phát triển kinh tế, vậy là năm 1998 chị vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT huyện được 10 triệu đồng kết hợp với số nguồn vốn tích góp hàng năm của gia đình đầu tư, đấu thầu thêm diện tích lâm nghiệp của thôn để mở rộng diện tích trồng cây cam, chè trên 10 ha. Sau vài năm, đến nay từ những khu đất để trống của thôn đã được gia đình cải tạo thành những vườn cam, chè và một số cây trồng lâm nghiệp khác phát triển rất tốt. Đến năm 2004, gia đình chị tiếp tục vay thêm 100 triệu vốn của Ngân hàng kết hợp với nguồn vốn khác của gia đình để đầu tư máy móc mở xưởng sao chế chè, lúc đầu chỉ là đôi chiếc máy sao chè mini. Sau mỗi lần tiêu thu được chè, tìm được nhiều đối tác lớn mạnh ở các tỉnh miền xuôi như: Công ty trà Hoàng Long, Kim Anh, Tân Trào... thì đầu ra cho sản phẩm sơ chế chè rất thuận lợi. Có thêm vốn gia đình chị mở rộng quy mô nhà xưởng, đến nay xưởng chè gia đình có hàng chục máy sao chè các loại, trị giá vốn gần đầu tư gần 1 tỷ đồng. Xưởng chè gia đình chị đã trở thành điểm thu mua chè cho nhân dân trong xã và các vùng lân cận, trung bình mỗi ngày thu mua từ 3,5-4 tấn chè tươi, giải quyết việc làm cho gần 10 công nhân là người địa phương, với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài sản xuất kinh doanh, gia đình chị còn đang nuôi 10 đôi nhím. Chị cho biết thêm: Lúc đầu gia đình mua 2 cặp về nuôi, sau vài tháng nhím sinh sản đã thu lại được vốn. Thấy nhím là con vật dễ nuôi mà lại cho thu nhập cao, chăm sóc không vất vả nhiều so với những vật nuôi khác, nên mấy năm qua thu nhập từ nhím của gia đình là rất lớn, trung bình một đôi nhím sinh sản bán ra thị trường từ 20-25 triệu đồng... Từ mô hình tổng hợp của gia đình, mỗi năm trừ hết chi phí tổng thu nhập gia đình từ 250-300 triệu đồng.

 

Với tính cần cù, chịu khó, chăm chỉ làm ăn, giờ đây vườn cam gia đình đang sai quả trĩu cành, những ngọn chè xanh tốt. Một niềm vui, thành quả lao động rất đáng tự hào của một gia đình có ý chí làm giàu, sử dụng vốn vay của ngân hàng rất đúng hướng.Đồng chí Đặng Thị Cảnh, cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Vĩnh Tuy cho biết: Hiện nay, đa số các hộ gia đình sử dụng vốn vay rất hiệu quả, đầu tư đúng hướng, đặc biệt là những hộ vay vốn từ 100 triệu đồng trở lên ý thức rất cao, hàng tháng, hàng quý trả lãi đầy đủ. Thông qua nguồn vốn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, tạo được niềm tin giữa Ngân hàng với khách hàng.

 

Từ mô hình gia đình chị Hồng, có thể thấy sự đầu tư vốn của Ngân hàng là rất hiệu quả. Hy vọng, thông qua vốn vay của Ngân hàng, trong thời gian tới sẽ có nhiều hộ gia đình tiếp tục sử dụng vốn vay có hiệu quả, đầu tư đúng hướng trong phát triển kinh tế.

 


ĐỨC TRỌNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Ngọc Hà gặp mặt, giao lưu với các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10
HGĐT- Chiều 13.10, tại Hội trường lớn trụ sở phường Ngọc Hà (TP Hà Giang), UBND phường Ngọc Hà tổ chức gặp mặt và đối thoại với lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn phường.
14/10/2011
“Cơ hội vàng” cho giới doanh nhân Việt
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), một hội thảo rất có ý nghĩa với chủ đề “Cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam” đã được tổ chức.
14/10/2011
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện
HGĐT- Vừa qua, tại xã Na Khê (Yên Minh), UBND tỉnh đã cùng Công ty CP Thủy điện Bát Đại Sơn và huyện Quản Bạ, Yên Minh tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Sông Miện.
12/10/2011
Hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm 5 giống lúa thuần có triển vọng trong vụ mùa
HGĐT- Ngày 10.10, tại Trung tâm giống cây trồng Đạo Đức, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật - Nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã tổ chức Hội thảo nhằm đánh giá kết quả khảo nghiệm một số giống lúa thuần có triển vọng vụ mùa năm 2011.
10/10/2011