Thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ

07:30, 03/12/2009

HGĐT- Đề án Phát triển khu kinh tế thương mại đặc thù cửa khẩu Thanh Thuỷ đang được BQL khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thuỷ sắp được hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, khi đề án chính thức được ban hành, khu KTCK Thanh Thuỷ sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư.


Ngay khi mặt bằng khu chợ cửa khẩu Thanh Thuỷ được hoàn thành, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và đầu tư Vạn Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư. BQL khu KTCK Thanh Thuỷ đã hướng dẫn Công ty lập Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và kho ngoại quan. Ngoài Công ty Vạn Đức, từ đầu năm đến nay đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường, điều kiện để triển khai các dự án vào khu KTCK Thanh Thuỷ. Đây là tín hiệu vui, đánh dấu sự khởi đầu của “làn sóng” đầu tư mới vào khu KTCK Thanh Thuỷ khi Đề án Phát triển khu kinh tế thương mại đặc thù cửa khẩu Thanh Thuỷ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Những năm trước đây, việc thu hút đầu tư vào khu KTCK Thanh Thuỷ rất khó khăn, nguyên nhân chính do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Sau nhiều năm triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng cơ sở, kêu gọi đầu tư, đến nay mới chỉ có hơn 20 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào khu KTCK Thanh Thuỷ. Trong đó có 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông gồm Vinaphone, Viettel, Mobile; 1 doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ - Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Thanh Thuỷ; 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; 1 doanh nghiệp xây dựng cửa hàng miễn thuế; 1 doanh nghiệp kinh doanh điện nước, vệ sinh môi trường và 3 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp đã được giao đất, xây dựng trụ sở làm việc, tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh như Công ty cổ phần TMTH xây dựng cửa hàng xăng dầu; Công ty Cổ phần Công nghệ TNMT Hoàng Bách xây dựng trạm trung chuyển hàng hoá; Công ty TNHH Trường Thịnh xây dựng trụ sở làm việc, cửa hàng kinh doanh thương mại tổng hợp. Trong khu KTCK hiện có khoảng 40 tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, mở văn phòng đại diện.

 

Quá trình thu hút đầu tư vào khu KTCK thời gian qua tuy chưa sôi động, chưa có dự án lớn, nhưng các dự án được triển khai đều phát huy hiệu quả. Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Giải phóng được xây dựng trong khu KTCK từ những năm đầu của thế kỷ XXI. Gần mười năm kiên trì xây dựng, đổi mới công nghệ, hợp tác sản xuất, các dòng xe được lắp ráp từ Nhà máy ô tô Giải phóng đã tạo được thương hiệu trên thị trường. Với nhiều tính năng ưu việt, ô tô Giải phóng nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng và giành được “Nhãn hiệu cạnh tranh Quốc gia”. Các dòng sản phẩm ô tô Giải phóng được lắp ráp từ nguồn linh kiện nhập khẩu của Tập đoàn công nghiệp ô tô hàng đầu Trung Quốc - Nam Kinh, được sơn trên dây chuyền sơn điện ly âm cực sử dụng công nghệ và nguyên liệu của hãng sơn PPG (Hoa Kỳ) - nhà cung cấp sơn cao cấp cho các hãng xe nổi tiếng như Ford, Mercedes. Hiện nay, ô tô Giải phóng đã xây dựng được hệ thống đại lý bán hàng khắp các tỉnh, thành trong cả nước, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương… Mấy năm gần đây, lượng khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Thanh Thuỷ lớn nên cửa hàng miễn thuế của Công ty TNHH Minh Phong hoạt động rất hiệu quả, doanh thu bán hàng liên tục tăng. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã chứng minh khu KTCK Thanh Thuỷ là địa điểm đầu tư rất có triển vọng.

 

Trong tương lai không xa, khu KTCK Thanh Thuỷ sẽ là nơi kinh doanh lý tưởng cho các nhà đầu tư khi Đề án Phát triển khu kinh tế thương mại đặc thù cửa khẩu Thanh Thuỷ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi khu KTCK Thanh Thuỷ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc đầu tư xây dựng sẽ được áp dụng cơ chế đặc biệt. Ngoài nguồn vốn T.Ư hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội quan trọng, các dự án này còn được phát hành trái phiếu; các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài được đầu tư trực tiếp vào khu KTCK, được áp dụng các hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - chuyển giao - kinh doanh (BTO). Các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng công trình dịch vụ tiện ích, công cộng cần thiết của khu KTCK được đưa vào danh sách kêu gọi vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA. Các dự án đầu tư trong khu KTCK được vay vốn của tổ chức tín dụng, huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước. Các doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư vào khu KTCK được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại khu KTCK được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân. Hàng hóa, dịch vụ sản xuất, tiêu thụ trong khu phi thuế quan, hàng hóa dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hóa dịch vụ từ khu phi thuế quan xuất ra nước ngoài không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

 

Hiện tại, BQL khu KTCK Thanh Thuỷ đang tích cực triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở để sẵn sàng đón nhà đầu tư. Đã có nhiều hạng mục công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng như tuyến Quốc lộ 2 Hà Giang - Thanh Thủy với chiều dài 22 km; Quốc môn, cụm cổ động văn hóa, trụ sở cơ quan Biên phòng, Hải quan, Ngân hàng NN-PTNT, trạm thu phát sóng Vinaphone, Viettel, nhà làm việc trạm kiểm soát liên ngành. Một số hạng mục công trình đang được đầu tư xây dựng như tường chắn đất suối Nà La, kè bờ Tây sông Lô, đường phân lô khu quản lý hành chính và khu vực cửa khẩu… Trong tương lai không xa, khu KTCK Thanh Thuỷ sẽ trở thành khu thương mại sầm uất.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục Thuế Hà Giang với mục tiêu cải cách và hiện đại hóa
HGĐT- Để thực hiện mục tiêu của Chiến lược Cải cách hành chính, hiện đại hoá hệ thống thuế trên phạm vi cả nước giai đoạn 2005-2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý thuế, phù hợp với tình hình phát triển kinh
30/11/2009
Tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai chịu hạn 8960
HGĐT- Sáng ngày 26.11, tại thôn Minh Thành, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên), Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai chịu hạn 8960 vụ Hè - thu năm 2009.
30/11/2009
Tổng kết mô hình khảo nghiệm giống ngô lai ssc557 tại huyện Quản Bạ
HGĐT- Vừa qua, Sở NN&PTNT Hà Giang phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng huyện Đồng Văn, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam tổ chức tổng kết Mô hình khảo nghiệm giống ngô lai SSC 557 tại xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ.
30/11/2009
Xây dựng cánh đồng thâm canh, cánh đồng mẫu ở huyện Bắc Mê - kết quả bước đầu đáng ghi nhận
HGĐT- Là một huyện vùng sâu của tỉnh, Bắc Mê có tổng 6.441,5 ha diện tích gieo trồng lúa, ngô hàng năm. Lúa, ngô là cây lương thực chính, phát triển sản xuất lúa, ngô là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.
27/11/2009