Cục Thuế Hà Giang với mục tiêu cải cách và hiện đại hóa

16:42, 30/11/2009

HGĐT- Để thực hiện mục tiêu của Chiến lược Cải cách hành chính, hiện đại hoá hệ thống thuế trên phạm vi cả nước giai đoạn 2005-2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý thuế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.


Năm 2009, Cục Thuế đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết TW5, khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trong ngành thuế, chỉ đạo cán bộ, công chức trong toàn ngành tự nghiên cứu học tập Quyết định số 1508/QĐ-TCT của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế quy định tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức cán bộ thuế để nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ thuế, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai thực hiện Quyết đinh số 1902 /QĐ-BTC của Bộ Tài chính về công bố bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế, chỉ đạo...


Ngoài vận hành tốt công tác “giao dịch một cửa” của ngành, Cục Thuế còn phối hợp thực hiện Quy chế: “Một cửa liên thông” với Sở Kế hoạch, Đầu tư, Công an tỉnh trong việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và đăng ký con dấu đối với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm các thủ tục trong hoạt động SXKD và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.


Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Cục thuế đã ban hành văn bản chấn chỉnh các đơn vị trực thuộc thực hiện về trang phục và văn hoá công sở; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đạo đức cán bộ thuế.Điều động luân phiên, luân chuyển cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ và tổ chức tập huấn chuyên môn, tin học, cho 100 % cán bộ công chức... thông qua đó đã nâng cao kiến thức chuyên môn và ý thức trách nhiệm của từng cá nhân đối với nhiệm vụ được giao.


Cùng với quản lý thuế theo mô hình chức năng, công tác tin học hoá cũng được đẩy mạnh, năm 2009 Cục Thuế đã mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về tin học cho cán bộ công chức đồng thời hoàn thành hạ tầng truyền thông cho các Chi cục và Văn phòng Cục, triển khai ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai cho các doanh nghiệp, thực hiện quét các văn bản trên mạng nội bộ đồng thời thành lập Ban chỉ đạo triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001-2008 vào hoạt động của Cục Thuế Hà Giang... Đến nay đã trang bị được trên 300 máy vi tính các loại đạt trên 90% số cán bộ có máy vi tính làm việc - Riêng Văn phòng Cục 100% cán bộ nghiệp vụ được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn, ngoài ra Cục Thuế Hà Giang còn triển khai xây dựng Kiosk thông tin tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế nhằm giúp doanh nghiệp có thể tự mình tra cứu các thông tin về thuế bao gồm cả thông tin chung và thông tin riêng về tình hình nộp thuế của doanh nghiệp mình...


Thực hiện chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, ngành thuế Hà Giang đã triển khai cải cách tài chính công với các nội dung như:


Xây dựng định mức sử dụng điện, điện thoại, công tác phí, văn phòng phẩm cho các phòng, các tổ đội, quy định các chức danh lãnh đạo có hệ số từ 0,7 trở lên mới được sử dụng xe ô tô côngphục vụ công tác. Các lãnh đạo phòng hoặc cán bộ khi có nhu cầu sử dụng xe đi công tác phải có ít nhất từ 3 cán bộ trở lên mới được bố trí xe ô tô... việc làm trên đã tiết kiệm được 25% kinh phí so với trước đây, công tác phí so với cùng kỳ tiết kiệm được 10%, khoán điện thoại cho từng đầu máy đã tiết kiệm được 15%, không dùng kinh phí để đặt mua báo riêng cho cá nhân giảm so với trước. Thực hiện công khai bình xét thi đua hàng tháng, ngày công, giờ công để chi tiền tăng thêm cho cán bộ, công chức.


Ngoài những nội dung trên, công tác hiện đại hoá công sở cũng được cấp trên và Cục Thuế quan tâm chú trọng đầu tư kinh phí để sửa chữa, xây mới như triển khai xây nhà trụ sở văn phòng Cục Thuế 9 tầng với trang thiết bị hiện đại và tại các huyện Quang Bình, Đồng Văn, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Quang. Cục Thuế cũng đang triển khai xây trụ sở Chi cục Thuế theo tiêu chí hiện đại... các công trình của Cục Thuế nói trên đều được công khai thực hiện theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền đối với xây dựng cơ bản...


Với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khoá X của Đảng gắn với lộ trình cải cách, hiện đại hoá hệ thống thuế, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh tin rằng Cục Thuế Hà Giang nhất định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2009 và các năm tiếp theo.


Trần Văn Tâm (Cục thuế Hà Giang)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai chịu hạn 8960
HGĐT- Sáng ngày 26.11, tại thôn Minh Thành, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên), Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai chịu hạn 8960 vụ Hè - thu năm 2009.
30/11/2009
Xây dựng cánh đồng thâm canh, cánh đồng mẫu ở huyện Bắc Mê - kết quả bước đầu đáng ghi nhận
HGĐT- Là một huyện vùng sâu của tỉnh, Bắc Mê có tổng 6.441,5 ha diện tích gieo trồng lúa, ngô hàng năm. Lúa, ngô là cây lương thực chính, phát triển sản xuất lúa, ngô là nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp một cách bền vững, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.
27/11/2009
Một số kết quả triển khai chương trình trồng cao su trên địa bàn tỉnh thời gian qua
HGĐT- Với chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tạo bước chuyển biếnhiệu quả trong sản xuất và tư duy của người nông dân, chương trình phát triển cây cao su là một hướng đi khá phù hợp với tỉnh ta.
27/11/2009
Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang chính thức đi vào hoạt động
HGĐT- Sáng 24.11, Chi nhánh Ngân hàng Công thương (Vietin Bank) Chi nhánh Hà Giang đã chính thức đi vào hoạt động giao dịch tại trụ sở chính tổ 16, phường Minh Khai (TXHG).
27/11/2009