310,4 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất thực sự tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất vươn lên

16:37, 23/10/2009

HGĐT- Với hàng loạt quyết định hỗ trợ lãi suất của Thủ tướng Chính phủ dành cho SXKD được triển khai từ đầu năm 2009. Các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, cá nhân trong tỉnh đã được vay 310,4 tỷ đồng vốn hỗ trợ lãi suất từ Ngân hàng No-PTNT tỉnh.


 
 Nhờ nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất của các Ngân hàng nên các công trình thủy điện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng.

Trong ảnh: Nhà máy Thủy điện Nậm Ly 1 (Xín Mần) đang khẩn trương thi công, phấn đấu tháng 12.2010 đưa vào hòa lưới Quốc gia.


Nguồn vốn này đã thực sự tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất vươn lên trong cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển KT-XH.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 131, 443, 497, 479 và các Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng No-PTNT Việt Nam. Ngân hàng No-PTNT tỉnh đã tổ chức Hội nghị để triển khai đến các Ngân hàng Nông nghiệp cơ sở trong toàn tỉnh để tổ chức thực hiện. Thành lập Tổ chỉ đạo thực hiện các Quyết định của Chính phủ về cho vay hỗ trợ lãi suất, phân công trách nhiệm cụ thể đến từng thành viên trong Tổ chỉ đạo. Ban hành các văn bản quy định trách nhiệm của các cấp trong toàn Ngân hàng tuân thủ thực hiện các Quyết định về cho vay hỗ trợ lãi suất, ký cam kết thực hiện các gói kích cầu đến từng cán bộ tín dụng. Chỉ đạo các Ngân hàng cơ sở phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền về cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay, nhất là các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh triển khai thực hiện các Quyết định về cho vay hỗ trợ lãi suất, phổ biến đến các khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất.


Theo con số thống kê của Ngân hàng No-PTNT tỉnh, tính đến 30.9.2009, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất theo các Quyết định của Chính phủ của Ngân hàng No-PTNT tỉnh đạt 310,4 tỷ đồng với 2.966 khách hàng. Trong đó dư nợ ngắn hạn đạt 204,6 tỷ đồng với 2.166 khách hàng, dư nợ trung hạn 105,8 tỷ đồng với 800 khách hàng. Cụ thể, Ngân hàng đã triển khai cho vay hỗ trợ lãi suất cho 104 doanh nghiệp với số tiền 202,1 tỷ đồng; 34 HTX với số tiền 15,5 tỷ đồng và 2.828 hộ gia đình, cá nhân với số tiền 92,8 tỷ đồng. Nhờ chủ trương kích cầu của Chính phủ trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế nên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình và cá nhân đã được vay vốn hỗ trợ lãi suất để mở rộng kinh doanh dịch vụ như mua ô tô vận tải, mua máy xay sát. Các hộ nông dân, hộ chính sách đầu tư mở rộng sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, mua máy móc sản xuất như máy cày, máy chế biến chè, máy tuốt lúa... từ đó người dân được tiếp cận với máy móc thiết bị sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chất lượng hàng hóa, tăng năng suất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Nguồn vốn vay Ngân hàng cũng giúp các doanh nghiệp thực hiện được kế hoạch sản xuất kinh doanh như tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình dở dang, bổ sung vốn kinh doanh thương mại tổng hợp, kinh doanh chế biến nông, lâm sản. Điển hình như: Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang; Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp; Công ty Cổ phần thủy điện Nậm Mu; doanh nghiệp tư nhân Tuấn Anh...


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh ta vẫn là một tỉnh miền núi còn nghèo, một số huyện có địa hình phức tạp, diện tích đất canh tác ít, điều kiện khí hậu không thuận lợi, dân cư sống phân tán, trình độ dân trí còn thấp, sản xuất man mún lạc hậu. Mặc dù đã được tuyên truyền về chủ trương hỗ trợ lãi suất nhưng vẫn còn nhiều người dân chưa mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất. Nhiều khách hàng là đối tượng được hỗ trợ lãi suất nhưng vẫn không nhận thức đầy đủ, dẫn đến không đáp ứng đủ điều kiện để được hỗ trợ lãi suất, đặc biệt là hóa đơn, chứng từ chứng minh việc sử dụng vốn vay. Hơn nữa, một số khách hàng có nhu cầu vay vốn thuộc diện hỗ trợ lãi suất nhưng lại không đáp ứng đủ các điều kiện tín dụng của Ngân hàng như: Dự án, phương án của khách hàng không có hiệu quả hoặc khách hàng đang có nợ khó đòi tại các tổ chức tín dụng; một số doanh nghiệp hoàn thành báo cáo tài chính chậm nên không có cơ sở đánh giá về khả năng tài chính. Đối với việc cho vay thi công xây lắp các công trình XDCB của các Công ty TNHH thì thời gian hoàn thiện chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay chậm... đã ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất, đặc biệt là dư nợ cho vay trung hạn theo các Quyết định 443 và 497 của Thủ tướng Chính phủ.


Phát huy những kết quả đã đạt được, trong 2 tháng cuối năm 2009 này, Ngân hàng No-PTNT tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả việc cho vay hỗ trợ lãi suất theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu dư nợ cho vay lãi suất đạt 340 tỷ đồng, chiếm 25%/tổng dư nợ của Ngân hàng để giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình và cá nhân đứng vững và từng bước phát triển trong cơn bão suy thoái kinh tế hiện nay.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Hoàng Su Phì: Sơ kết sản vụ mùa và triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân
HGĐT- Vừa qua, huyện Hoàng Su Phì tổ chức sơ kết sản xuất nông - lâm nghiệp vụ mùa năm 2009 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân năm 2009 - 2010.
23/10/2009
Huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội chợ Thương mại
HGĐT- Vừa qua, tại sân vận động trung tâm huyện Hoàng Su Phì đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Thương mại lần thứ 4 năm 2009.
21/10/2009
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở Quản Bạ
HGĐT- Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập luôn được Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các hoạt động của phong trào Hội. Nhờ chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế mà nhiều chị em đã thoát nghèo.
21/10/2009
Phát triển kinh tế Cửa khẩu mốc 5
HGĐT- Đầu tháng 10, Cửa khẩu mốc 5 (198) Xín Mần trở nên sôi động bởi không khí thi công xây dựng. Theo quy hoạch và đầu tư của tỉnh vào Cửa khẩu mốc 5 giai đoạn I có giá trị gần 90 tỷ đồng gồm các hạng mục: San ủi, quy hoạch 1,5 ha mặt bằng; xây kè chống sạt, lở; làm kè ống nhà chợ, nhà điều hành Ban quản lý chợ; mở rộng nền đường, kèm đổ đường bê tông đảm bảo cho xe có
21/10/2009