Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban chỉ đạo Cải cách TTHC, CNTT và Tổ tư vấn rà soát thủ tục hành chính tỉnh

16:25, 22/10/2015

BHG- Sáng 22.10, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Tổ tư vấn rà soát TTHC tỉnh. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, BCĐ cải cách TTHC của tỉnh đã chủ động cập nhật các văn bản của Bộ, ngành Trung ương có quy định về TTHC để xây dựng bộ TTHC phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Các sở, ngành đã quan tâm, chú trọng đến công tác rà soát TTHC để kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật mới theo hướng đơn giản hóa và cắt giảm các thủ tục không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp. Việc thực hiện cơ chế liên thông trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau được quan tâm, hầu hết các sở, ngành của tỉnh đã thực hiện giảm được 1/3 thời gian giải quyết các TTHC. Về kết quả ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn có bước chuyển biến tích cực. Đến nay, 100%  cơ quan hành chính ứng dụng phần mềm quản lý văn bản V-office, M-office, E-office; 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố sử dụng mạng nội bộ LAN hoàn thiện, có thiết bị định tuyến, máy chủ và các phần mềm, phần cứng an toàn thông tin, có kết nối vào Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Số xã, phường, thị trấn có sóng 3G tại trung tâm đạt 85%; tỷ lệ cán bộ sử dụng máy tính tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện đạt 92%; tỷ lệ máy tính kết nối Internet đạt 95,8%...  Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh còn hạn chế: Một số TTHC đã được công bố không còn phù hợp hoặc chưa được thực hiện do không có đối tượng điều chỉnh, phát sinh; hầu hết bộ phận “Một cửa” của các cơ quan chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, chưa trực tiếp giải quyết TTHC dẫn tới quy trình giải quyết rườm rà, kéo dài thời gian. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC ở nhiều ngành, lĩnh vực chưa thường xuyên; hiệu quả sử dụng ứng dụng phần mềm dùng chung của tỉnh và ứng dụng chữ ký số tại một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, nhất là ở cấp xã còn thiếu...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ứng dụng CNTT gắn với cải cách TTHC. Để việc triển khai, thực hiện có hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần kiện toàn lại các BCĐ cải cách TTHC, CNTT thành một ban chung, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; thực hiện tốt công tác rà soát, công bố bộ TTHC mới ban hành, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch. Các cấp, ngành phát huy vai trò người đứng đầu, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chỉ số cải cách TTHC ở cấp mình gắn với việc đánh giá cán bộ để nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Cần đánh giá tính ưu việt của các phần mềm quản trị văn phòng, qua đó thông nhất áp dụng chung một phần mềm trong toàn tỉnh; triển khai có hiệu quả chương trình cải cách TTHC gắn kết chặt chẽ với kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm của tỉnh…

                                                       Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính quý III

BHG- Ngày 23.9, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) tổ chức họp BCĐ quý III. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/09/2015
Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường

BHG- Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường - nhận định này được cơ quan khí tượng thủy văn cùng giới chuyên môn đề cập tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống bão lũ, thiên tai giai đoạn cao điểm, được tổ chức sáng 14.9 vừa qua dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

22/09/2015