Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp vùng Cao nguyên đá

17:02, 19/10/2015

BHG- Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV) trở thành Công viên địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) mang đến những hy vọng lớn của người dân Hà Giang cho bước phát triển mới của vùng đất này. Bảo tồn và phát huy các giá trị của CNĐĐV gắn với phát triển du lịch là một trong những trọng tâm nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững CVĐCTC, tạo thêm sinh kế cho người dân nơi đây. Trên cơ sở đó, đề tài nghiên cứu khoa học mang tên: “Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp phục vụ cho du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang” được UBND tỉnh phê duyệt, trở thành đề tài có tính cấp thiết.

Có thể thấy, CNĐĐV là một vùng đất khá đặc biệt bởi những đặc trưng rất riêng biệt ở nơi đây. Sản xuất nông nghiệp tự bao đời nay của cộng đồng đông đảo các dân tộc đã tạo nên một nét bản sắc của canh tác nông nghiệp, trong đó đặc biệt là canh tác trên đá mà nhiều người vẫn gọi là thổ canh hốc đá. Những sinh hoạt văn hóa gắn với đời sống nông nghiệp phong phú, độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây được bảo lưu khá tốt. Từ đó là một lợi thế để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp ở CNĐĐV.

Thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đẹp dịu dàng trong mùa lúa chín.
Thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đẹp dịu dàng trong mùa lúa chín.

Từ thực tiễn phát triển nông nghiệp gắn với du lịch ở nhiều nơi trên thế giới và ở trong nước, đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp phục vụ cho du lịch CNĐĐV, tỉnh Hà Giang” được triển khai với những kỳ vọng lớn. Đề tài được triển khai trong 2 năm 2014 – 2015, do Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị tổ chức chủ trì và thực hiện đề tài. Mục tiêu hướng tới của Đề tài là giúp khai thác triệt để, tận dụng được các lợi thế của ngành nông nghiệp nhằm không chỉ cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân mà còn phục vụ cho phát triển ngành du lịch. Nội dung của đề tài sẽ tập trung điều tra, đánh giá, phân tích để làm rõ thực trạng du lịch nông nghiệp tại một số địa phương trong nước và vùng CNĐĐV; khái quát đặc điểm, tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp; đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp trên CNĐĐV. Đề tài nghiên cứu sẽ tập trung phân tích xu hướng phát triển du lịch vùng CNĐĐV dựa trên những điều kiện tự nhiên và con người, chính sách ưu đãi của tỉnh trong phát triển nông nghiệp và du lịch; những khó khăn khi áp dụng mô hình du lịch nông nghiệp. Cùng với đó, đề tài sẽ nghiên cứu xây dựng 2 mô hình du lịch nông nghiệp vùng CNĐĐV gồm 1 mô hình tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ; 1 mô hình tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc.

Đề tài sẽ được triển khai thực tế tổ chức thực nghiệm thông qua tổ chức tuor du lịch nông nghiệp tại 2 mô hình. Từ việc đánh giá hiệu quả các mô hình sẽ tổng kết nội dung quy trình thực nghiệm và đánh giá, phân tích khoa học mô hình thử nghiệm. Từ đó, đề xuất giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp CNĐĐV.

Theo báo cáo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, đơn vị tổ chức chủ trì thực hiện đề tài; đến nay, việc triển khai đề tài đang thực hiện ở các phần như hoàn thiện xây dựng 2 mô hình du lịch nông nghiệp trên CNĐĐV; tập huấn cho người dân về những kỹ năng tiếp cận du lịch nông nghiệp; thống kê và xây dựng khung di sản du lịch nông nghiệp; định hướng và xây dựng mô hình trưng bày sản phẩm du lịch nông nghiệp cho người dân. Quá trình nghiên cứu trong thời gian qua của đề tài có những phát hiện mới, nhiều phát sinh nội dung đã mở ra hướng phát triển cho đề tài, đặc biệt là tính ứng dụng thực tiễn của đề tài này. Qua đó, hướng tới thực hiện khâu đột phá và thực hiện chương trình trọng tâm mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là: Đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất và thực hiện chương trình trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới; phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững.

PHÙNG NGUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và sản xuất giống hoa hồng Đồng Văn

BHG- Chất lượng hoa hồng Đồng Văn được đánh giá là sánh ngang với hoa hồng Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sa Pa (Lào Cai), nhưng đến nay, diện tích hoa hồng Đồng Văn mới có khoảng trên 10 ha. Do chưa chủ động được nguồn giống tại chỗ, nên hàng năm đều phải nhập từ các tỉnh bạn với giá thành cao, không chủ động được kế hoạch trồng, phát triển; hơn nữa mua từ nơi khác quá trình vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giống khi trồng. 

26/09/2015
Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh. 

26/08/2015
Họp Ban chỉ đạo Cải cách hành chính quý III

BHG- Ngày 23.9, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (BCĐ CCHC) tổ chức họp BCĐ quý III. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/09/2015