Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường

07:07, 22/09/2015

BHG- Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường - nhận định này được cơ quan khí tượng thủy văn cùng giới chuyên môn đề cập tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống bão lũ, thiên tai giai đoạn cao điểm, được tổ chức sáng 14.9 vừa qua dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Tại hội nghị, một bản tin đặc biệt về El Nino, nhận định tình hình các tháng cuối năm được trình chiếu đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đại biểu T.Ư và các địa phương. Những thông tin được phát đi cho thấy, hiện tại lượng nước trên các sông, suối đang thiếu hụt từ 30-50% so với trung bình nhiều năm, điều này kéo theo khả năng xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam Bộ sẽ cao hơn, sớm hơn cùng kỳ mùa khô năm trước cũng như trung bình nhiều năm, đồng thời xuất hiện nhiều tình huống thiên tai cực đoan. Sự thay đổi này đã tác động nghiêm trọng đến công cuộc mưu sinh của nhiều người dân, ảnh hưởng đến chất lượng đất canh tác, đe dọa mùa màng...

Cũng theo thông tin được đưa ra tại hội nghị, diễn biến mưa lũ tại các địa phương phía Bắc sẽ rất phức tạp, các tỉnh trong khu vực hoàn toàn có thể đối mặt với những đợt mưa liên tiếp, dài ngày với lưu lượng nước lớn được đánh giá rất hiếm gặp. Trước thời điểm diễn ra hội nghị, chúng ta đã chứng kiến những hình ảnh không muốn thấy, nhưng cũng phải đối mặt đó là tình trạng lượng nước khổng lồ đổ về Quảng Ninh cuối tháng 7 vừa qua đã gây ngập úng nghiêm trọng, đe dọa và làm xáo trộn cuộc sống của phần lớn cộng đồng dân cư, thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, hiện tượng sạt lở đất, lũ quét nặng xảy ra cục bộ ở một số địa phương vùng Đông Bắc, Tây Bắc vừa qua cũng có nguyên nhân chính từ sự cực đoan của thời tiết. Số liệu thống kê về thiên tai trên địa bàn cả nước từ đầu năm đến nay phản ánh, có 98 người chết, 18 người mất tích, 112 người bị thương; làm sập đổ hơn 1.100 ngôi nhà, gần 14 nghìn ngôi nhà khác hư hỏng, gây thiệt hại hơn 200 nghìn ha cây nông nghiệp, hàng trăm km đê kè thủy lợi, đường giao thông bị phá hủy.Trên địa bàn tỉnh ta, các kiểu thời tiết cực đoan với diễn biến khó lường, tần số xuất hiện ngày càng lớn cũng đã, đang đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đang kìm hãm mạnh mẽ nỗ lực XĐGN.

Không nói đâu xa, ngay khung thời vụ trước, nắng nóng chỉ kéo dài hơn thường lệ một chút, lượng mưa ít hơn hàng năm một chút, đã khiến hàng trăm ha đất canh tác rơi vào tình trạng hoang hóa, rồi hàng nghìn ha ngô của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì có bắp nhưng không hạt... Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra những đợt mưa lớn như hàng năm, nhưng không vì thế có thể chủ quan, bởi với diễn biến khó lường thì ngay cả giữa mùa Đông vẫn có bão, vẫn có mưa lớn. Điều này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề cập trong buổi họp mới đây và đã yêu cầu, các địa phương không được chủ quan, cần nêu cao tinh thần chủ động, có giải pháp hữu hiệu đối phó với thiên tai bất thường.5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 trận lũ quét, sạt lở đất, làm chết trên 60 người, 75 người bị thương; sập đổ, hư hỏng hơn 18,9 nghìn ngôi nhà; phá hủy 3.852 ha rau hoa các loại, 12 nghìn ha lúa, ngô... tổng thiệt hại ước tính trên 1.200 tỷ đồng. Trong số các vụ sạt lở đất phải kể đến trận lũ quét xảy ra tại địa bàn huyện Vị Xuyên vào tháng 7.2013 đã làm bị thương 3 người, 43 nhà phải di rời, vùi lấp gần 22 ha lúa, cuốn trôi gần 9 tấn thóc, lúa, làm chết nhiều gia súc, gia cầm, phá hủy nhiều công trình giao thông, công trình phúc lợi xã hội. Nhằm thực hiện mục tiêu XĐGN, các cấp ủy, chính quyền, người dân trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực nên đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhưng chỉ cần một trận thiên tai ập xuống, nhiều công sức, mồ hôi của bao ngày cố gắng bỗng chốc bị chôn vùi. Nhưng nếu chúng ta chủ động thì dù thiên tai vẫn xảy ra, mức độ tàn phá của nó sẽ giảm đi rất nhiều. 

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, diễn biến năm 2015 đã thấy rõ nét biến đổi khí hậu (BĐKH) và sự thay đổi quá bất thường, ngày càng khó lường của thời tiết, thiên tai, hạn hán nặng nề, El Nino dài hơn, cường độ cao hơn... Từ thực tế đó, nhìn vào điều kiện của tỉnh ta - địa bàn được nhận định sẽ chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề của BĐKH và các kiểu thời tiết cực đoan thì tinh thần chủ động, phòng hơn chống luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính

BHG- Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục hành chính đang được các cơ quan, đơn vị ngành Tài chính của tỉnh thực hiện quyết liệt trong những năm gần đây. Từ đó  đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong việc CCHC của lãnh đạo, nhân viên trong ngành; tạo được sự hài lòng của các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

27/08/2015
Những nỗ lực trong công tác quản lý Nhà nước về KH&CN

BHG- Từ đầu năm đến nay, ngành Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã tập trung, nỗ lực trong công tác tham mưu, tư vấn; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước về KH&CN trên địa bàn tỉnh. 

26/08/2015
Công tác văn thư, lưu trữ phục vụ đắc lực cho phát triển KT – XH

BHG- Chi cục Văn thư, Lưu trữ tỉnh được thành lập theo Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2010 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Phòng Quản lý Văn thư, Lưu trữ (VTLT) và Trung tâm Lưu trữ (LT) tỉnh trực thuộc Sở Nội vụ. Với chức năng giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác VTLT trên địa bàn tỉnh và trực tiếp quản lý tài liệu LT  lịch sử của tỉnh theo quy định của pháp luật. 

22/08/2015
Đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

BHG- Đảng ta luôn xác định, cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đến lần thứ XI, đều đề ra các chủ trương cụ thể về CCHC nhà nước.

22/08/2015