Đứng dậy từ lầm lỗi

08:18, 29/10/2015

BHG- Tròn 10 năm kể từ ngày được đặc xá tha tù từ 2005 đến nay, Đỗ Khắc Chí, ở tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang trở thành một người thành đạt. Trong hành trình đứng dậy sau lỗi lầm, Chí luôn khắc sâu tâm niệm, không có con đường nào khác ngoài con đường làm ăn lương thiện. Đỗ Khắc Chí có khuôn mặt khá già so với tuổi 1976. Chí không hề phủi đi quá khứ, anh nói xấu, đẹp vẫn là sự thật, mình không thể che giấu. Rồi anh kể, năm 1997 anh mới 21 tuổi, nhận thức còn hạn chế. Trước sự lôi kéo của kẻ xấu, anh đã vướng phải một vụ án tiền giả với 16 triệu đồng. Chí ra đầu thú và nhận mức án 13 năm tù.

Phóng viên trao đổi với anh Đỗ Khắc Chí (trái).
Phóng viên trao đổi với anh Đỗ Khắc Chí (trái).

Chí được cải tạo tại trại Phú Sơn 4, Thái Nguyên. Trong quá trình cải tạo, anh đã thể hiện được nghị lực làm lại sau lỗi lầm. Chính vì thế, năm 2005, sau hơn 8 năm thụ án, Chí đã được đặc xá tha tù. Anh nhớ lại, dịp ấy chính là dịp Quốc khánh mùng 2.9.2005, thấm thoát đã 10 năm. Trở về sau lỗi lầm khi 30 tuổi, cái tuổi không trẻ cũng chẳng già, mọi thứ trước mắt quá khó khăn về cả vật chất, tinh thần. Chí kể, bố tôi là người tàn tật, mẹ là công nhân về nghỉ mất sức. Nhưng mình đã dại thì phải chịu, 8,5 năm cải tạo là cái giá quá đắt, quá thấm thía. Chí hài hước nói với chúng tôi, đó là thời gian “học đại học”, thời gian còn dài hơn cả học nghề... bác sỹ. Trại giam như một xã hội thu nhỏ, có đủ mọi loại người và nó dạy tôi nhiều điều lắm. Nói rồi anh cười!.Nhớ lại những ngày mới trở về nhà năm 2005, Chi cho biết anh như người mất phương hướng vậy. Vất vả trở về hòa nhập với cộng đồng, anh được bố mẹ định hướng hoặc là đi làm phụ xây, hoặc là làm nghề xe ôm. Chí bắt đầu làm rửa xe rồi đi lái xe ô tô thuê. Từ năm 2007 – 2011, anh bắt đầu mua vườn rừng khai thác để bán gỗ về Hà Nội. Khởi đầu, anh được vạy 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 3 con trâu kéo gỗ. Kinh tế ngày càng vững vàng trong sự quyết tâm của Chí. Từ năm 2011, Chí là người thứ 2 ở huyện Bắc Quang mở xưởng bóc gỗ. Anh xây dựng được 5 xưởng bóc gỗ và lúc cao điểm tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động địa phương. Tháng cao điểm, tiền lương anh trả cho công nhân lên đến 550 triệu đồng. Đến năm 2014, thị trường gỗ bóc dần khó khăn, anh chuyển sang kinh doanh vận tải, đầu tư mua 3 xe đầu kéo trị giá 4,5 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho 10 lao động. Sau 10 năm trở về với con số không, đến nay Đỗ Khắc Chí đã có cơ ngơi gồm nhà xưởng bóc gỗ, xe vận tải với số tài sản ước 7 tỷ đồng. Năm 2015, Chí dành tiền xây dựng ngôi nhà cho vợ chồng anh cùng một cậu con trai, một cô con gái. Được biết căn biệt thự của vợ chồng anh đang hoàn thiện với tổng mức đầu tư cả đất và nhà khoảng 3,2 tỷ đồng. Chí nói, tuổi trẻ ấu trĩ, sau lỗi lầm mới thấm thía. Chí cho biết, trở về với xã hội, tôi được cộng đồng, được các cơ quan chức năng, trong đó có Công an địa phương tạo điều kiện để vươn lên, làm lại cuộc đời. Những đồng tiền tôi kiếm được ngày hôm nay, là những đồng tiền lương thiện, đó là những giá trị mà tôi rất trân trọng. Ông Trần Minh Ngọc, Tổ trưởng tổ 4, thị trấn Việt Quang cho biết: Đỗ Khắc Chí trở về với đôi bàn tay trắng, giờ anh được nhiều người biết đến như tấm gương phát triển kinh tế. Anh là người hòa đồng, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, ủng hộ các phong trào của địa phương.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đem niềm tin đến với những người lầm lỗi

BHG- Nói đến những người làm công tác bắt tội phạm truy nã, mọi người hay nghĩ ngay đến những người có vóc dáng cao to, khỏe mạnh để nhanh chóng khống chế và trấn áp tội phạm. Trái hẳn với những hình ảnh đó, Thiếu úy Dương Thị Lan, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh lại có vóc dáng mảnh mai, tiếng nói nhỏ nhẹ như ru lòng người. 

29/10/2015
Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

26/09/2015
Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. 

24/09/2015
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Hương Sơn

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ xã Hương Sơn (Quang Bình) đã tích cực triển khai nội dung, tinh thần Chỉ thị thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. 

23/09/2015