Làm theo Bác từ những công việc cụ thể, thiết thực

08:27, 21/10/2015

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Người căn dặn: “Đồng bào ở hậu phương phải thi đua tăng gia sản xuất. Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương...”. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, Hội Nông dân (ND) huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch hành động gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực và triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên.

Hội ND huyện Vị Xuyên hiện có trên 13.000 hội viên, sinh hoạt tại 252 chi hội. Ông Vũ Ngọc Hợi, Chủ tịch Hội ND huyện Vị Xuyên cho biết: “Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Hội ND huyện đã chỉ đạo đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các cấp Hội. Đẩy mạnh việc học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với nhiều phong trào như: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐGN và làm giàu bền vững”; “Nông dân tham gia XD NTM”... Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng chi hội trong sạch vững mạnh và mô hình “Dân vận khéo” gắn với chủ đề sạch làng – tốt cây”. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 24 mô hình “Dân vận khéo”, 17 mô hình xây dựng Chi hội trong sạch vững mạnh, 7 mô hình Sạch làng – tốt cây.

Mô hình “Sạch làng – tốt cây” tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp ở Tổ 2, thị trấn Việt Lâm.
Mô hình “Sạch làng – tốt cây” tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp ở Tổ 2, thị trấn Việt Lâm.

Làm theo Bác “tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm”, những năm qua, các cấp Hội ND trên địa bàn huyện tích cực đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐGN và làm giàu bền vững”, khuyến khích nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội thường xuyên phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn và tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân. Hiện, toàn huyện có 1.689 hộ SXKD giỏi các cấp và rất nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Hưởng ứng phong trào “Chung sức XD NTM”, từ đầu năm đến nay, các hộ hội viên đã đóng góp được 865 triệu tiền mặt, trên 4.000 ngày công, làm mới được 48,5 km đường giao thông, hiến trên 8.000 mét vuông đất... Qua đó, góp phần làm cho bộ mặt NTM của địa phương ngày càng khởi sắc.

Thực hiện lời căn dặn của Bác: “Đồng bào phải chú ý vệ sinh... phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch, có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt”, năm 2014, các cấp Hội triển khai mô hình “Sạch làng – tốt cây” và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên, nông dân. Đến nay, đã triển khai được 7 mô hình trong toàn huyện. Tiêu biểu có thể kể đến mô hình “Sạch làng – tốt cây” ở tổ 2, thị trấn Việt Lâm. Được triển khai từ tháng 4.2014, sau khi tuyến đường dài hơn 2 km của tổ được bê – tông hóa, 50 hộ hội viên đã nhiệt tình tham gia dọn dẹp, vệ sinh và trồng cây cảnh quan 2 bên đường. Chị Hoàng Thị Oanh, Phó Chủ tịch Hội ND thị trấn Việt Lâm cho biết: “Sau khi triển khai mô hình được hơn 1 năm, đến nay, các hộ trong tổ đã có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi. Chẳng cần ai nhắc nhở, cứ đến cuối buổi chiều là các hộ lại tự giác quét dọn tuyến đường. Nhiều hộ còn trồng thêm hoa, cây cảnh ở hai bên đường, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn thị trấn”. Bên cạnh đó, các cấp Hội đang tích cực đẩy mạnh trồng cây dược liệu, vừa tạo cảnh quan, vừa đem lại giá trị kinh tế. Hiện nay, đang tiến hành trồng cây Đinh lăng ở các xã vùng thấp như: Việt Lâm, Trung Thành... Đối với các xã vùng cao, Hội khuyến khích nhân dân trồng cây Sa mộc, Chè phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng vùng.

Có thể nói, việc học tập và làm theo Bác những năm qua được các cấp Hội ND huyện Vị Xuyên triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và sáng tạo. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, nông dân Vị Xuyên đang từng bước vươn lên làm giàu bền vững, xây dựng NTM theo hướng văn minh, giàu đẹp như mong muốn của Người.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

26/09/2015
Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. 

24/09/2015
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Hương Sơn

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ xã Hương Sơn (Quang Bình) đã tích cực triển khai nội dung, tinh thần Chỉ thị thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. 

23/09/2015
"Học theo Bác, trước hết người đứng đầu phải gương mẫu"

BHG- Đó là chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Du Già (Yên Minh) Vàng Minh Lẻng khi trao đổi với chúng tôi về việc triển khai phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và "Thực hiện 8 lời căn dặn của Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang" trên địa bàn xã Du Già trong những năm qua.

19/09/2015