Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

08:25, 26/09/2015

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thi đua thực hiện lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu". Trong ảnh: Nhân viên y tế Khoa huyết học truyền máu chăm sóc bệnh nhân.
Đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thi đua thực hiện lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu". Trong ảnh: Nhân viên y tế Khoa huyết học truyền máu chăm sóc bệnh nhân.

Thấm thía những lời cặn dặn của Bác Hồ khi người lên thăm Hà Giang năm 1961, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã ra sức thi đua. Đặc biệt, Kế hoạch số 156 của Tỉnh ủy đã có những tác động mạnh đến các lĩnh vực của đời sống xã hội; khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các PTTĐ yêu nước. Trong phong trào “Chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)”, bộ mặt NTM ở tỉnh ta đã có những chuyển biến mạnh mẽ; tính đến hết tháng 9.2015, toàn tỉnh có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đo, 1 xã thuộc huyện 30a là xã Đông Hà. Phong trào xây dựng NTM đã có những tác động to lớn đến tư duy, nhận thức của người dân. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, việc xã hội hóa xây dựng NTM đã được đẩy mạnh. Qua đó, đã huy động được sự đóng góp rất lớn về đất đai, ngày công, tiền của của toàn xã hội để làm các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn... Thi đua thực hiện lời Bác dạy về vấn đề tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; các cấp ủy, chính quyền, các đơn vị và các tầng lớp nhân dân đã cùng tạo ra bầu không khí sôi nổi. Qua đó, đưa hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục có bước phát triển mạnh. Du lịch và dịch vụ tiếp tục phát huy lợi thế của một địa phương có Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì... Đặc biệt, trong thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh việc thực hiện tổ chức lại sản xuất nông nghiệp. Các mô hình “Đầu tư có thu hồi”, “Thôn tự chủ, tự quản” hay “Quỹ phát triển thôn”..., là những cách làm tích cực, đem đến những nét tươi mới cho vùng nông thôn. Ở nhiều địa phương, việc thi đua trồng, chăm sóc rừng đã được phát động sôi sổi và thực hiện hiệu quả. Nhớ ngày nào Bác lên Hà Giang, Người nói về việc cải tiến nông cụ, đủ nước, đủ phân để đạt năng suất, hiệu quả.

Làm theo lời Bác, việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng các tiến bộ KHKT vào đời sống, sản xuất được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị quan tâm thúc đẩy. Vấn đề CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương là một hoạt động khá sôi nổi và ngày càng có nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân. Việc cán bộ, đảng viên thi đua học tập, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT trong công việc ngày càng được quan tâm. Nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn đã được ngành KH&CN quan tâm, triển khai. Ở các địa phương, đơn vi sản xuất đã tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp, đặc biệt là việc triển khai sản xuất nông nghiệp theo quy trình VietGAP đã được triển khai mạnh; việc chuyển đổi khung thời vụ hay việc nâng hệ số sử dụng đất, việc chuyển đổi các diện tích không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây khác phù hợp hơn đã được triển khai mạnh. Chăn nuôi theo quy mô trang trại đang được phát triển ở nhiều địa phương. Từ đó, đem đến những hiệu quả tích cực về năng xuất, hiệu quả. Khắc ghi lời Bác dạy về nếp sống vệ sinh, các PTTĐ trong thời gian qua đã gắn chặt với phong trào xây dựng NTM. Qua đó, nhiều địa phương đã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM về vệ sinh, môi trường; vận động nhân dân thực hiện nếp sống mới, vệ sinh phòng chống dịch bệnh; không sinh con thứ 3, không tảo hôn, hoặc hôn nhân cận huyết thống; phát triển cây dược liệu, các bài thuốc dân gian... Thi đua trên lĩnh vực phát triển văn hóa, giáo dục (GD), các địa phương đã tích cực thực hiện việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực thực hiện việc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc; phát huy vai trò của các nghệ nhân dân gian, hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín trong cộng đồng trong việc tham gia xây dựng đời sống xã hội. Trong lĩnh vực GD, ngành GD chú trọng việc đổi mới giáo dục; tăng cường GD kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng GD truyền thống văn hóa trong trường học; phong trào khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập tiếp tục huy động mạnh sự quan tâm của toàn xã hội...

Thời gian qua, chúng ta có thể nhận thấy trong PTTĐ sôi nổi của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị có vai trò trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện “nói đi đôi với làm”. Qua đó, chúng ta đã nhận thấy những chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm. Nhiều nơi đã không còn hình ảnh cán bộ, công chức đi muộn, về sớm, hay “ngồi quán xá trong giờ làm việc”; việc sử dụng xe công đúng quy định đã được nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc. Ở cơ sở, nhiều cán bộ, đảng viên đã đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hộ khó khăn hơn trong phát triển kinh tế. Phát huy vai trò phụ trách, giúp đỡ các xã khó khăn, nhiều cơ quan, đơn vị và nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu trong việc về cơ sở để giúp đỡ các địa phương khó khăn về vật chất, tinh thần. Nhiều đơn vị đã huy động, kêu gọi được sự ủng hộ mạnh của xã hội đối với các địa phương khó khăn, giúp các địa phương có thêm nguồn lực vươn lên.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang trong thời gian qua đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo ra PTTĐ sôi nổi, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Thông qua các PTTĐ, nhiều mô hình, cách làm hay, nhiều gương điển hình tiên tiến được xuất hiện và được nhân rộng. Những kết quả thực hiện Tám lời Bác Hô căn dặn thời gian qua thực sự trở thành những thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.        

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đại biểu của dân

BHG- Chị Hầu Thị Phương (sinh 1980) người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở huyện vùng cao Mèo Vạc. Năm 2002, tốt nghiệp hệ Trung cấp Mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Phương về nhận công tác tại quê nhà, nhờ trí thông minh, sự nhanh nhẹn, cần cù và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ; Phương nhanh chóng được đề bạt giữ cương vị Hiệu trưởng trường Mầm non của huyện, sau đó là Phó Trưởng Phòng GD-ĐT khi còn rất trẻ.

28/08/2015
Hoàng Bình Quân vượt khó phát triển kinh tế

BHG- Ở thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên (Bắc Quang), bà con đều biết anh Hoàng Bình Quân, dân tộc Tày, sinh năm 1961 là người giàu nghị lực, vượt khó, thoát nghèo.

27/08/2015
Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. 

24/09/2015
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Hương Sơn

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ xã Hương Sơn (Quang Bình) đã tích cực triển khai nội dung, tinh thần Chỉ thị thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. 

23/09/2015