Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

17:43, 24/09/2015

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. Qua đó, tạo được sự đồng thuận, phát sức mạnh đại đoàn kết toàn dân như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn khi Người lên thăm Hà Giang.

Học và làm theo 8 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm Hà Giang đó là: “Các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu và giúp đỡ nhau như anh em một nhà”. Những năm qua, cán bộ và nhân dân xã Việt Hồng luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất tinh thần nhân dân ngày càng được nâng lên. Xã Việt Hồng có 7 thôn, bản, với 568 hộ và 2.569 khẩu; số gia đình văn hóa chiếm 76% số hộ trong toàn xã, có 6/7 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2%. Trong 9 tháng đầu năm, Đảng ủy xã đã tập trung sản xuất gắn với triển khai các Đề án dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng; thôn Tự chủ - Tự quản gắn với xây dựng NTM. Trong đó, tổng sản lượng lương thực cây có hạt vụ Xuân đạt 636 tấn, tăng 8 tấn so với cùng kỳ năm trước. Diện tích cam, quýt toàn xã có 212 ha, trong đó, thực hiện mô hình trồng cam VietGap tại thôn Việt Hà với hơn 7 ha cam vinh và bưởi... Trong triển khai các chương trình, đề án trên địa bàn xã được nhân dân nhiệt tình tham gia với sự đồng thuận góp công, góp của cùng chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Nông dân thôn Việt Hà (xã Việt Hồng) ra quân trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap.
Nông dân thôn Việt Hà (xã Việt Hồng) ra quân trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thường xuyên xuống thôn, bản tuyên truyền cho bà con hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Tổ chức các buổi họp thôn, đối thoại với dân để dân hiểu, dân làm. Thực hiện chương trình xã hội hóa xây dựng đường bê - tông, trụ sở thôn. Từ đầu năm  đến nay, xã đã vận động nhân dân lao động cộng sản được 30 km đường liên thôn, xã. Tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng tuyến đường bê - tông thôn Việt An với chiều dài hơn 900 m; 80 m2 sân bê - tông trụ sở thôn Việt Hà; công trình xây dựng trường mầm non; tuyến mương Bản Dọ thôn Hồng Thái với chiều dài 240 mét; huy động được 334 ngày công tham gia nạo vét, tu sửa kênh mương. Từ những năm trước, xã đã huy động nội lực trong dân xây dựng cầu treo dân sinh qua các thôn với tổng chi phí gần 600 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 200 triệu đồng, còn lại do dân đóng góp.

Đặc biệt, cầu Cốc Pục được xây dựng tại thôn Hồng Quân dài 6m, rộng 5m với tổng kinh phí đầu tư là 289 triệu, trong đó Nhà nước hỗ trợ 200 triệu, còn 89 triệu là nhân dân đóng góp. Ngoài ra, nhân dân thôn Hồng Quân còn tham gia được 124 ngày công làm cầu và hiến đất để mở rộng đường 2 đầu cầu. Trong đó, hộ ông Dương Văn Mạnh hiến 60 m2 đất trồng chè; ông Nông Văn Linh hiến 30 m2 đất trồng cam và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công xây dựng công trình

.Ông Mai Chiến Lược, Bí thư Đảng ủy xã Việt Hồng cho biết: “Hiện xã mới đạt được 7/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy Việt Hồng không được lựa chọn làm điểm xây dựng NTM, đời sống nhân dân trong xã còn nhiều khó khăn, lại không được các chính sách hỗ trợ cho người dân vùng 2, 3. Vì vậy, nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM là rất hạn chế. Nhưng bù lại, động lực để xã thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM là sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ và nhân dân trong xã với tinh thần chủ động, không ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đại biểu của dân

BHG- Chị Hầu Thị Phương (sinh 1980) người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở huyện vùng cao Mèo Vạc. Năm 2002, tốt nghiệp hệ Trung cấp Mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Phương về nhận công tác tại quê nhà, nhờ trí thông minh, sự nhanh nhẹn, cần cù và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ; Phương nhanh chóng được đề bạt giữ cương vị Hiệu trưởng trường Mầm non của huyện, sau đó là Phó Trưởng Phòng GD-ĐT khi còn rất trẻ.

28/08/2015
Hoàng Bình Quân vượt khó phát triển kinh tế

BHG- Ở thôn Kè Nhạn, xã Đồng Yên (Bắc Quang), bà con đều biết anh Hoàng Bình Quân, dân tộc Tày, sinh năm 1961 là người giàu nghị lực, vượt khó, thoát nghèo.

27/08/2015
Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Hương Sơn

BHG- Thời gian qua, Đảng bộ xã Hương Sơn (Quang Bình) đã tích cực triển khai nội dung, tinh thần Chỉ thị thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. 

23/09/2015
Bí thư Chi bộ thôn Nà Cuổng 2 cùng dân vượt khó

BHG- Nà Cuổng 2 là thôn xa xôi và khó khăn của xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc;  xa trung tâm xã cũng là một bất lợi cho việc phát triển kinh tế của thôn. Không cam chịu với cuộc sống khó khăn mình đã từng sống, anh Hờ Mí Sính, Bí thư Chi bộ của thôn quyết tâm làm kinh tế với sự kiên trì, dám nghĩ, dám làm. Cho đến hôm nay, gia tài của gia đình anh đã có 17 con trâu, bò và 10 con dê...

20/08/2015